ไหว้พระ 5 วัดดัง เมืองกรุงเก่าอยุธยา

   นานหลายเดือนที่คนไทยทั้งประเทศ​รวมทั้งคนทั่วโลกหยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว​ ด้วยสาเหตุวิกฤต​โรคไวรัสโควิด​ 19​ ระบาดไปทั่วโลก​ คนล้มตายดุจใบไม้ร่วง​ ประเทศ​ไทยโชคดีที่เราสามัคคี​มีพลังช่วยกันต้าน​เชื้อ​เพื่อชาติ​ สามารถ​ก้าวข้ามพ้นวิกฤตครั้ง​นี้แม้จะไม่นิ่งสนิทดี​ แต่ทางรัฐบาล​ก็ช่วยผ่อนปรนให้ทุกคนออกจากบ้านได้​ หลังจากเก็บตัวกันมาหลายเดือนแล้ว

   วงการท่องเที่ยว​ ได้รับผลกระทบ​อย่าง​ หนัก​ นักท่องเที่ยว​ต่างประเทศ​ไม่สามารถ​ เข้ามาในบ้านเมืองเราได้ในตอนนี้​ เพื่อกระ​ ตุ้นให้การท่องเที่ยว​ภายในประเทศ​คึกคัก​ บริษัท​ทัวร์​อินไทยแลนด์​ ของคุณอ้วน​ ปาณิสา ผู้สันทัดในการจัดทัวร์​ไหว้พระทำบุญ​ในระดับต้นๆแถวหน้าของเมืองไทย​ ตัดสินใจเชิญชวนนักบุญผู้ที่ต้องการ​แสวงบุญ​โดยตรง จัดกรุ๊ป​ทัวร์ไหว้พระเล็งเป้าหมายเช้าไปเย็นกลับ​ กับไหว้พระเกจิอาจารย์​ชื่อดังของจังหวัด​พระนครศรีอยุธยา​ เป็นจังหวัดแรกที่จะไปทำบุญถวายเทียนพรรษา​และทำบุญ​ปล่อยปลา

   จุดนัดหมายที่โรงแรมเดอะบาซาร์​ รัชดาภิเษก​ ตีห้าครึ่งรวมพลกันที่นี่​ มีรถโค้ชปรับอากาศ​ชั้น​1​ สองคันใหญ่มารอรับตรงจุดนี้​ ทานกาแฟปาท่องโก๋รองท้องไปก่อน​ เมื่อมากันครบล้อหมุนในเวลาหกนาฬิกา​ จุดแรกเป้าหมายคือวัดแค​ วัดที่อยู่ในเกาะลอยของอยุธยาใกล้ๆกับตลาดหัวรอ​ วัดนี้เคยเป็นที่จำพรรษา​ของหลวงปู่ทวดในสมัยสมเด็จ​พระเอกาทศรถ​ พระองค์​ท่านมีการสังคายนา​พระไตรปิฎก​เลยนิมนต์​พระเถระผู้มีความรู้มาชำระ  หลวงปู่ทวดเลยมาจำพรรษา​ที่วัดแค​ สาธุ​ชนมาร่วมทำบุญถวายสังฆทาน​เสร็จ​แล้ว​ ก็มาปล่อยปลาที่ท่าน้ำของวัดก่อนที่จะขึ้นฝั่งเพื่อจะเดินทางต่อไปอีกวัด

   วัดพระขาว​ เป็นวัดดังของ​ หลวงปู่ทิม​ ท่านละสังขาร​ไปแล้วแต่สรีระ​สังขาร​ของท่านไม่เน่าเปื่อยทางคณะกรรมการ​วัดเลยสร้างโลงแก้วบรรจุ​สรีระสังขารของท่านไว้บนมณฑปที่รองรับเอาไว้​ วัดนี้มีหลวงพ่อขาวองค์​ศักดิ์​สิทธ์​อยู่ภายในโบสถ์เป็นวัดดังอีกวัดหนึ่งในอำเภอบางบาล​ มีผู้คนทั่วสารทิศ​มากราบไหว้สรีระสังขาร​ของหลวงปู่ทิมกันมากมายในแต่ละวัน

   กราบหลวงปู่ทิม​ ทางทัวร์​ได้พาพวกเราไปยังหมู่บ้านแสงโสม​ เพื่อทานอาหารกลางวันในตลาดย้อนยุคนับร้อยปี  ตลาดโก้งโค้ง​ ตลาดชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของอยุธยา​อยู่ในระหว่างอำเภอเมืองกับบางปะอินถ้าเลยไปอีกหน่อยก็สามารถไปชมพระราชวังบางปะอินได้​เช่นกัน​ ตลาด​โก้งโค้ง​จัดแสดงรำกลองยาวต้อนรับด้วยรอยยิ้ม​ หลังจากเดินหาร้านอาหารถูกใจมีให้เลือกกัินอย่างเต็มที่ด้วยราคาถูกมาก

   จากนั้นพวกเราออกเดินทางข้ามอำเภอเพื่อไปถวายเทียนพรรษา​ที่วัดบึงลัฏฐิวัน​ อำเภอท่าเรือซึ่งไกลมาก  แต่ด้วยความศรัทธา​มุ่งมั่นของสาธุชนผู้ใจบุญเดินทาง​ไปถึงวัดนี้ในช่วงบ่ายๆเข้านมัสการพระคุณ​ท่านพร้อมทำสังฆทาน​ถวายเทียนพรรษา​จนเสร็จ​พิธี​ วัดนี้กำลังสร้างพระพุทธรูป​องค์​ใหญ่อยู่หน้าวัด​ ส่วนภายในวัดมีพระเจดีย์​องค์​ใหญ่สวยงามอนู่ในวัด​ ผมแยกขึ้นไปกราบพระบรมธาตุ​และเก็บภาพความสวยงาม​เอาไว้มากมาย

   เสรี​จพิธีกรรมจากวัดลัฏฐิวัน​ พวกเราออกเดินทางต่อมายังอำเภอภาชี​ เพื่อจะไปกราบหลวงพ่อรวย​ วัดตะโก​ วัดดังซึ่งมีผู้คนเข้ามานมัสการ​หลวงพ่อรวยกันอย่างไม่ขาดสาย​ พวกเรามาถึงจวนเจียนจะปิดการเข้าชมพระเจดีย์​ซึ่งมีเวลาน้อยแต่ยังพอมีเวลาถวายเทียนพรรษา​ทันเป็นที่ปลื้มอกปลื้มใจกันถ้วนหน้า​ เพราะคิดว่ามาช้าเพราะเสียเวลากับการเดินทาง​และมีรถติดหน่อยในช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษา

   หลังจากนั้นก็เดินทางมายังอำเภออุทัยซึ่งเป็นทางผ่านต้องกลับทางนี้​ จุดสุดท้ายที่คิดว่าจะไม่มีโอกาส​ เมื่อเข้ามาที่วัดสะแก​ วัดของหลวงปู่ดู่​ พระเก​จิ​อาจารย์​ชื่อดังของจังหวัด​พระนครศรีอยุธยา​ เหมือนท่านยังรอคณะของเราเป็นชุดสุดท้าย​ มาถึงที่วัดหกโมงกว่า​ ท่านเจ้าอาวาสยังเปิดพระอุโบสถ​รอคณะของพวกเรา​ เข้ามาถวายเทียนพรรษา​กันได้อยู่​ นับว่าเป็นความโชคดีจุดหมายปลายทาง​ 5​ วัดที่จะมากราบไหว้​ และสามารถ​มากราบไหว้ถวายสังฆทานและถวายเทียนพรรษา​ได้ครบทุกวัดอย่างน่าอัศจรรย์​ และวันนี้​ทั้งวันมีเมฆครึ้มฝนมาตลอดไม่มีแสงแดดการเดินทางมาถึงกรุงเก่าจนกลับ​ เราได้รับผลบุญ​กุศล​ทึ่ทำมาตลอดทั่งวันอิ่มบุญกันทุกคน​ รถพาเรากลับมาถึงสวนลุมไนท์บาซาร์อย่างปลอดภัย​ แยกย้ายกันกลับบ้าน​

ขอขอบคุณ​ คุณอ้วน​ แห่งทัวร์​อินไทยแลนด์​และทีมงานสต๊าฟทุกคนที่อำนวยความสะดวกตลอกการเดินทางทริปทัวร์​ทำบุญ​ไหว้พระ​ 5​ วัดที่ อยุธยา​ ได้ตามจุดหมายที่  วางเอาไว้ได้ครบสมบูรณ์​ขอบคุณ​มากที่สุดถ้ามีโอกาสคงได้มาทำบุญด้วยกัน.

Related posts