เปิดปก…อกนักเขียน : T.O.P – (เตย) อรทิชา โพธิ์ทอง

เปิดปก…อกนักเขียน

“อนุยอดภรรยา”จากปลายพู่กัน“T.O.P”นิยายจีนกลมกล่อม สายสะพายแดงการันตี!

 ต้องออกตัวก่อนว่าไม่ถนัดอ่านนิยายจีน เพราะติดเรื่องชื่อจำยาก แต่พอได้เริ่มอ่าน“อนุยอดภรรยา” ที่มี 2 เล่มจบ (ใช้เวลาอ่านหนึ่งอาทิตย์ เร็วมากกก) ของปลายพู่กันนามกิ๊บเก๋ T.O.P หรือตัวเป็น ๆ คือ เตย –  อรทิชา โพธิ์ทอง  ก็ได้พบประโยคเด็ดสำหรับเหล่าอนุที่ควรยึดถือไว้ ‘นางต้องยืนหยัดด้วยตนเอง’ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ผู้ชายหนึ่งเดียวที่มีภรรยาหลายคนมักก่อสงครามในบ้าน ที่น่ากลัวและเศร้า ทว่าต่างจากหรูอ๋องที่รักมั่นเหลียนหลินเพียงคนเดียว ทำทุกอย่างเพื่อให้นางยืนหยัดด้วยความเข้มแข็ง เนื้อเรื่องสอดแทรกแง่คิดดี ๆ เช่น การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม, การปั้นดินเผา และเน้นความรักชาติ รักแผ่นดินที่ประชาชนเป็นศูนย์รวมใจผู้ปกครองแผ่นดิน อ่านไปก็ยิ่งหลงรักหรูอ๋อง แม้บทจะน้อยไปเหมือนคน ‘ปิดทองหลังพระ’ เพราะกว่าคนที่รักจะรู้ว่าทุกอย่างที่ทำ บางทีอาจดูใจร้าย แต่ก็เพื่อนางอันเป็นที่รัก และสายสะพายแดงก็การันตีให้อนุยอดภรรยาเป็นนิยายชวนเก็บไว้ในชั้นหรือรูปเล่ม หยิบอ่านได้เรื่อย ๆ ถ้าใครชอบแนวนี้นะ เห็นว่าเรื่องราวของ เย่วซิง ลูกสาวแสนฉลาดของหรูอ๋องและเหลียนหลินเขียนเสร็จแล้วรอรีไรต์(งานหินของนักเขียน) แต่นักเขียนก็ไม่ปล่อยให้นักอ่านคอยนานปล่อย“ชายารินรัก” 3 เล่มจบ ก็คว้าสายสะพายทั้งที่วางขายอีบุ๊กไม่กี่วัน โดยเตยเปิดอกพูดคุยถึงการก้าวสู่เส้นทางสายฝันนี้หมดเปลือกว่า…

  “สวัสดีค่ะ เตยค่ะ ปัจจุบันเปิดร้านขายของชำ เขียนนิยายเป็นงานอดิเรก แรงบันดาลใจมาจาก เมื่ออ่านนิยายแล้ว มีความรู้สึกว่า เริ่มอ่านในแนวที่ซ้ำไปซ้ำมา เลยอยากเขียนในสิ่งที่ตนอยากอ่านค่ะ นามปากกาที่ใช้มีนามเดียวT.O.P มาจากชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุล เป็นภาษาอังกฤษตัวแรกเวลาเขียนค่ะ เขียนนิยายมาเมื่อปลายปี 61 ตอนนี้ปีกว่า ๆ แล้วค่ะ ส่วนอุปสรรคสำหรับเส้นทางสายนี้สำหรับเตย น่าจะเป็นเรื่องการหาข้อมูล เพราะข้อมูลเป็นสิ่งที่ต้องมีเพื่อให้นิยายมีความสมจริงในบางตอน ดังนั้นต้องทำการบ้านด้านนี้เยอะมาก ส่วนเรื่องการเปิดเรื่อง คิดยากค่ะ แต่จะมีช่วงจังหวะก่อนลงมือเขียน จะคิดขึ้นมาได้ทันที และความยากในการเขียนนิยายจีน นอกจากเรื่องข้อมูลก็มีเรื่องภาษา หรือว่าสำนวนสุภาษิตที่นำมาใช้หรือเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม คำเรียก คำแทนตัว สิ่งเหล่านี้ต้องค้นหาข้อมูล และจับสังเกต เวลาอ่านนิยายจีนแปลค่ะ ในส่วนของชื่อตัวละครก็สำคัญ หากไม่ลองเปิดหาความหมายของชื่ออาจทำให้ได้คำบางคำที่มีความหมายไม่ดี ดังนั้นจะเปิดเว็บไซต์หาร่วมด้วยค่ะ ความสับสน ใส่ชื่อสลับก็มีนะคะ เช่น ชื่อ ไป๋อวี้ ไป๋ซาน ไป๋ฮวา และไป๋อิ๋ง สี่คนนี้เป็นพี่น้องกัน แต่เวลาเขียน บางครั้งก็สับสนในชื่อจนใส่ผิด 555 แต่นิสัยจะไม่ใส่ผิดค่ะ เพราะแต่ละตัวละครจะมีนิสัยต่างกัน

  สำหรับบางคนอาจพูดว่า เขียนนิยายตามกระแสและอยากดัง สำหรับเตยไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะ เพราะเตยรู้ตัวเองดีว่า ตนเขียนนิยายจีนขึ้นมาเพราะและเพื่ออะไร เตยเขียนเพราะอยากเขียนจริง ๆ ทุกเรื่องที่เขียนต้องจบ ไม่มีเททิ้งแน่นอน อีกอย่างที่ต้องบอกคือ นิยายจีนไม่ได้เป็นที่นิยมทุกเรื่องค่ะ บางเรื่องที่เตยเขียนคนอ่านไม่ถึงร้อยก็มีค่ะ กับคำถามที่ว่าถ้ากระแสนิยายจีนซาลง เตยก็ยังเลือกที่จะเขียนต่อค่ะ อย่างที่บอก เตยอยากเขียนจริง ๆ นอกจากว่าจะหมดมุกแล้ว นั่นคงต้องหยุดเขียน หรือพักเพื่อไปหาแรงบันดาลใจมาเพิ่มค่ะ ในเรื่องของฉากที่ยาก น่าจะเป็นพวกฉากต่อสู้ การปะทะวาจา การชิงไหวชิงพริบ หรือเกี่ยวกับอำนาจและการเมืองค่ะ อันนี้ต้องหาอ่านเพิ่มให้มากขึ้นด้วย 

  ตอนที่สำนักพิมพ์ติดต่อมา เตยยังจำความรู้สึกแรกที่สำนักพิมพ์ติดต่อมาได้เลยค่ะ ตื่นเต้นมาก เหมือนกับความฝันเลย เรื่องที่เขาติดต่อมาคือ อนุ ยอดภรรยาค่ะ เขียนสองเล่มจบ เพราะคิดอยากจะเขียนเรื่องราวของผู้หญิงสักคนหนึ่ง ว่าเขาดำเนินชีวิตอย่างไร จริง ๆ เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิยายจีนแปลด้วยค่ะ เวลาอ่านนิยายจีนแปลที่มีตัวเอกหญิงดำเนินเรื่อง จะสังเกตได้ว่า พวกเขาเหล่านั้นต้องสู้ชีวิต ทำให้เห็นการคิด การตัดสินใจ ซึ่งทำให้คนอ่านได้แง่คิดมากเลยค่ะ นิยายจีนแปลที่อ่านต้องบอกว่า เจ็ดเล่มจบค่ะ  ที่ถามว่าฉากหวานหรือกุ๊กกิ๊กในนิยายจีนหาได้ยากหรือไม่ อันนี้น่าจะอยู่ที่ว่า นักเขียนเสนอในมุมมองไหนค่ะ ถ้าเป็นสามีภรรยากัน แน่นอนว่าต้องจัดเต็ม แต่ถ้ายังไม่ได้แต่งงานกัน นาน ๆ พบกันสักครั้งก็ไม่แปลก นี่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่เตยชอบอ่านนิยายแปลจีนมากค่ะ นาน ๆ พระนางเจอกันที มีความหวานละมุนให้ฉ่ำหัวใจ ถ้าเจอกันบ่อย บางครั้งเตยจะรู้สึกเลยว่า น่าเบื่อเกินไป และอาจทำให้เลิกอ่านเรื่องนั้นทันทีค่ะ  ส่วนนิยายของเตยเรื่องที่ทำให้เป็นที่รู้จัก อันนี้เตยไม่รู้ว่าจะวัดจากอะไรดี แต่ถ้าวัดจากยอดกดติดตามในนิยาย คงเป็นเรื่อง อนุ ยอดภรรยาค่ะ 

  ในเรื่องของการก่อนเริ่มลงมือเขียน สำหรับเตย คิดเนื้อเรื่องหรือชื่อเรื่องออกมาก่อนค่ะ แต่ก็มีบางครั้งที่แปลกหน่อย นั่นคือ ไปดูภาพปกอีบุ๊กสำเร็จแล้วเกิดนึกชื่อเรื่องออกเสียอย่างนั้น ต่อมาจะเป็นการคิดเนื้อเรื่องหรือโครงเรื่องในหัวค่ะ ซึ่งตอนแรกเตยจะเขียนแบบด้นสด คือแทบไม่วางอะไรเลย นึกอะไรได้ก็เขียน แต่ต่อมาในเรื่องที่กำลังเขียนอยู่ซึ่งยังไม่จบ เตยก็มาวางเรื่องย่อตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ ตอนนี้เตยมีผลงานดังนี้ ท่านอ๋อง…ไยท่านจึงเกี้ยวข้า / หรูอี้…แฝดขยี้ใจ / ท่านอ๋อง…ข้าขออยู่ด้วย / เขารู้กันหมด…ยกเว้นข้านี่แหละ ซึ่งวางจำหน่ายในรูปแบบอีบุ๊กค่ะ อีกเรื่อง อนุ…ยอดภรรยา ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์เฟยฮุ่ย และที่กำลังลงเผยแพร่ในเว็บไซต์เด็กดี ชา(ยา) รินรัก มีจำหน่ายอีบุ๊กแล้วค่ะ  ถามถึงบุคลิกพระเอกที่นักอ่านชอบ อันนี้ต้องบอกว่า แล้วแต่จริตคนอ่านค่ะ ในฐานะที่เตยก็เป็นนักอ่าน เตยชอบแบบดูเย็นชา แต่ก็มีมุมน่ารัก เปรียบเทียบคงคล้ายกับแมวดูหยิ่ง แต่เวลาเล่นหรือขออาหารจะชอบมาคลอเคลียค่ะ  ในส่วนฉากเลิฟซีน ถ้าจูบธรรมดาคือ อ่านจากนิยายหลาย ๆ เล่มน่ะค่ะ มันก็จะคล้าย ๆ กันไป แต่ถ้าฉากบนเตียงส่วนมากไม่ลงลึก ก็จะไปตามที่เคยอ่านผ่านตา แต่ถ้าเอาขนาดสิบแปดบวกอันนั้นยังไม่เคยลองเขียนค่ะ

  นิยายที่ออกกับสำนักพิมพ์เฟยฮุ่ย มีเรื่อง อนุ…ยอดภรรยา 2 เล่มจบค่ะ เป็นแนวชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ถูกส่งไปเป็นอนุในตำหนักอ๋อง นางมีความคิดที่แตกต่างจากผู้หญิงคนอื่นคือ อยากจะก้าวให้พ้นคำว่า ‘อนุ’ อยากมีชีวิตของตัวเองค่ะ  นักอ่านติดตามผลงานของเตยได้ที่ https://my.dek-d.com/Tdeuy/

  กรณีที่เขียนไม่ออก ส่วนมากเตยจะไม่ฝืนค่ะ เตยเป็นประเภทที่ อยากเขียนก็แค่เปิดเวิร์ดขึ้นมาแล้วเขียน แต่ส่วนมากจะมีจำกัดค่ะ เช่น วันนี้เขียนตอนเดียวแล้วพอ ต่อให้อยากเขียนอีกก็จะเก็บไว้พรุ่งนี้หรือวันอื่น ส่วนมากเนื้อหาที่จะเขียนนั้นมีอยู่แล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องหักโหม เราต้องนึกถึงสุขภาพของเราด้วยค่ะ เพราะจะมีเรื่องปวดเมื่อยคอค่ะ ดังนั้นต้องจัดเวลาการเขียนใหม่ เช่น ตอนเช้าสักชั่วโมง แล้วมาต่อตอนกลางคืนค่ะ

   สำหรับปกอีบุ๊กนั้น เตยซื้อมาจากร้านทำปกอีบุ๊กสำเร็จรูปค่ะ เนื่องจากราคาถูก และสามารถเปลี่ยนได้เรื่อย ๆ ตามความพอใจ หากเจอปกถูกใจ ส่วนเรื่องการจ้างวาดก็เคยมีในความคิดนะคะ เพียงแต่เตยจะคำนึงด้วยว่า นิยายทุกเรื่องไม่ได้ขายดีเสมอไป ดังนั้น หากคิดจะจ้าง ต้องคำนวณหรือกะคร่าว ๆ ได้ว่า นิยายจะขายได้ไหม ถ้าขายไม่ได้ ก็เท่ากับขาดทุนค่ะ เตยเป็นคนหนึ่งที่ซื้ออีบุ๊กเช่นกัน เนื่องจากไม่ใช่หนังสือที่จับต้องได้ ดังนั้น หากราคาแรงเกินไป ก็ไม่คุ้มที่จะเสียค่ะ อีกอย่างคือ นิยายทุกเรื่อง ไม่ได้ถูกจริตคนทุกคนค่ะ  ส่วนของนิยายเรื่องใหม่เตยกำลังวางแผนจะเขียนอยู่ค่ะ เป็นแนวจีนโบราณเหมือนเคย ส่วนมากจะวางขายรูปแบบอีบุ๊กหลังเขียนเสร็จประมาณหนึ่งเดือนค่ะ เพราะต้องอ่านและรีไรต์อีก อย่างน้อยก็สามรอบ เพราะทุกขั้นตอน เตยจะลงมือทำด้วยตัวเอง เตยขอฝากผลงานด้วยนะคะ”

 เฉลยนิยายทำมือล่าสุดของ“MamaMuay” : Tricked into Love หลอกยังไงให้รัก

 คำถามนิยาย T.O.P รูปเล่มชื่อเรื่อง – ออกกับสำนักพิมพ์ใด?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 2 ท่าน ได้รับนิยายจาก T.O.P (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 30 มิถุนายน 2563

Related posts