ไฟโอลิมปิกโตเกียว 2020 กรีซ ส่งมอบให้ญี่ปุ่น แล้ว

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย กรีซ ส่งมอบไฟโอลิมปิก ต่อให้กับญี่ปุ่น ชาติเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 แล้ว ขณะที่ ไฟคบเพลิงนี้ มีกำหนดถึงกรุงโตเกียว วันที่ 20 มี.ค. และจะถูกนำไปวิ่งฉลองทั่วประเทศญี่ปุ่น ส่วน โยชิโระ โมริ ประธานจัด โตเกียว 2020 ตอกย้ำความมั่นใจ ญี่ปุ่นจะสามารถนำไฟโอลิมปิกไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดตามแผนเดิมที่วางไว้ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า กรีซ ได้ส่งมอบไฟโอลิมปิก ต่อให้กับญี่ปุ่น ชาติเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 แล้ว โดยพิธีส่งมอบไฟโอลิมปิกครั้งนี้จัดขึ้นที่สนามกีฬาพานาธิเนอิค ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 ในพิธีครั้งนี้ สปีรอส คาปราลอส ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกรีซ ทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีส่งมอบไฟโอลิมปิกดังกล่าว ขณะที่ โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 แม้จะไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วม แต่ก็ส่งสาส์นผ่านคลิปวิดีโอ ตอกย้ำความมั่นใจว่า ญี่ปุ่นจะสามารถนำไฟโอลิมปิกไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกได้ตามแผนเดิมที่วางไว้ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

 สำหรับผู้แทนผู้รับมอบไฟโอลิมปิกจากประเทศญี่ปุ่น คือ นาโอโกะ อิโมโตะ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติญี่ปุ่นที่เคยลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “แอตแลนต้า 1996” โดยปัจจุบัน เธอทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การยูนิเซฟ ดูแลเกี่ยวกับโครงการการศึกษาของเด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาส

 พิธีส่งมอบไฟโอลิมปิกครั้งนี้มีขึ้น 1 สัปดาห์ หลังกรีซ และไอโอซี ร่วมกันทำพิธีจุดไฟโอลิมปิก ที่เมืองโอลิมเปีย ซึ่งเป็นดินแดนต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิก เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ ไฟคบเพลิงนี้ มีกำหนดจะเดินทางไปถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 20 มี.ค. และจะถูกนำไปวิ่งฉลองทั่วประเทศญี่ปุ่นต่อไป

สำหรับการวิ่งคบเพลิงในญี่ปุ่น จะเริ่มออกสตาร์ทที่เมืองฟุกุชิมะ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. และจะจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 121 วัน โดยเส้นทางวิ่งจะผ่านจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นรวม 47 จังหวัด ก่อนนำไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

Related posts