กรมอนามัย ร่วมกับ เซ็นทรัลเวิลด์ ให้ความรู้ ‘ใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ’ แนะล้างมือ และเลี่ยงการสัมผัส ในกิจกรรม “ONE FOR ALL: ร่วมใจสู้โควิด-19”

กรุงเทพฯ – ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ และมูลนิธิ Miracle of Life ผนึกกำลังพันธมิตรภาคเอกชนหลายราย จัดกิจกรรม “ONE FOR ALL: ร่วมใจสู้โควิด-19” ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันโรคโควิด-19 อย่างถูกต้อง เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ อย่างเช่น ศูนย์การค้า โดยเน้นย้ำคุมเข้มทำความสะอาดจุดเสี่ยง จุดสัมผัสร่วมกัน พร้อมส่งเสริมให้พนักงานมีสุขอนามัยดี ล้างมือเป็นประจำ เฝ้าระวังสุขภาพ รวมทั้งแนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย พร้อมกันนี้ยังจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปสอนทำหน้ากากผ้าฟรี โดยกรมอนามัย และกศน.ปทุมวัน เพื่อส่งเสริมการใช้หน้ากากผ้า ช่วยลดจำนวนการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งควรสำรองให้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์   

โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดงาน, พร้อมด้วย แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้มาแนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้องโดยมี องอาจ สุขเลิศกมล ผู้อำนวยการแผนการตลาด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้อำนวยการส่วนงานการส่งเสริมธุรกิจ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), ร้อยตำรวจโท ดร.มนัส โนนุช ประธานกรรมการมูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ และ ยุวนิตย ประสงค์สุข ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตปทุมวัน ร่วมงาน ภายในงานยังมีการแจกของสนับสนุนจากภาคเอกชน อาทิ เนสท์เล่, กาโตะ, ฟาร์มเฮ้าส์, ดัชมิลล์, ยาอมฟ้าทะลายโจร, Mega We Care, คูปองส่วนลดจากร้านอาหาร และแบรนด์แฟชั่นชื่อดังในศูนย์ฯ อีกมากมาย

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงกิจกรรม One for all ร่วมใจสู้ COVID-19 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ว่า “สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ในช่วงเวลานี้รัฐบาลมีความห่วงใยคนไทยทุกคนโดยมอบให้กระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการเร่งด่วน ยกระดับในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคอย่างเข้มข้น รวมทั้งเพิ่มมาตรการทางกฎหมาย ควบคุมคนกลุ่มเสี่ยง หรือ ผู้สัมผัสโรคเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดภายในประเทศ โดยสถานที่ที่เป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า ผู้ประกอบการควรให้ข้อมูลความรู้ คำแนะนำ หรือจัดหาสื่อประชาสัมพันธ์การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคกับประชาชนที่ใช้บริการ จัดเตรียมจุดบริการแอลกอฮอล์เจล บริเวณทางเข้า-ออกศูนย์การค้า หรือจุดบริการลิฟต์ด้วย พร้อมทั้งรณรงค์ให้พนักงานป้องกันตนเองโดยการ     ล้างมือก่อนเข้าทำงาน และทุกครั้งที่สัมผัสอุปกรณ์สิ่งของ เครื่องใช้ ที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก พร้อมทั้งเช็ดทำความสะอาดโต๊ะ คอมพิวเตอร์ ตรงพนักงานแคชเชียร์ หรือจุดเสี่ยงที่ต้องสัมผัสร่วมกับผู้อื่น ด้วยน้ำสบู่หรือ น้ำผงซักฟอก หรือน้ำยาทำความสะอาด และแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ อาทิ ที่จับประตูทางเข้า–ออกศูนย์การค้า ห้องน้ำ โดยเพิ่มความตระหนักให้กับพนักงานทำความสะอาดด้วยการสวมหน้ากากผ้าและถุงมือยางขณะปฏิบัติงาน และเน้นทำความสะอาด 7 จุดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคในห้องส้วม ได้แก่ 1.ที่จับสายฉีดชำระ 2.บริเวณพื้นห้องส้วม 3. ที่รองนั่งโถส้วม 4. ที่กดโถส้วม 5. โถปัสสาวะ 6. ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือ และ 7.กลอนประตูหรือลูกบิด”

  อธิบดีกรมอนามัย แนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้องว่า ไม่ว่าการระบาดของโรคจะอยู่ในระดับไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “ลดการสัมผัส” และล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที ให้น้ำสบู่ทำปฏิกิริยากับไขมันที่อยู่รอบตัวไวรัสหลุดออก เมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งไม่เอามือไปสัมผัสสิ่งของใดๆ คนป่วยสวมใส่หน้ากากอนามัยเสมอ, คนไม่ป่วยสามารถใส่หน้ากากผ้าป้องกันได้, งดเดินทางในพื้นที่ที่มีการระบาด, แยกตัวเองอย่างน้อย 14 วันหลังเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง, ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร เพราะเป็นช่วงเวลาที่มือกับปากใกล้กับมากที่สุด เพราะฉะนั้นหากเรารักษาความสะอาดเป็นประจำจะทำให้เราใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ

สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ ทั้ง 33 สาขาทั่วประเทศ มีความห่วงใยใส่ใจลูกค้า โดยได้ดำเนินมาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มมีข่าวการแพร่ระบาดในระยะแรก จนถึงปัจจุบัน โดยเราใช้มาตรการป้องกันเชิงรุก ได้แก่ คุมเข้มให้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในเซ็นทรัลเวิลด์ทุกวัน และศูนย์การค้าสาขาอื่นเป็นประจำทุกสัปดาห์  อีกทั้งเน้นย้ำทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทุกจุดที่มีการสัมผัสทุก 30 นาที พร้อมติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิชนิดอินฟาเรด บริเวณทางเข้า-ออก มีการตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิร่างกายพนักงาน เจ้าหน้าที่ พนักงานร้านค้าผู้เช่า ทั้งในส่วนของศูนย์การค้าและอาคารสำนักงาน ไปจนถึงคนนอกที่จะเข้าศูนย์ที่จุดเข้า-ออกทุกวัน พร้อมทั้งมีจุดบริการเจลล้างมือตามจุดต่างๆ ทั่วศูนย์ฯ เพื่อการป้องกันสูงสุดให้กับ ผู้ที่มาใช้บริการ พนักงาน และผู้เช่าร้านค้าในศูนย์ฯทุกคน

Related posts