เทศกาลโยคะ ประจำปี 63 สตรีทอาร์ต หัวหินและเขาเต่า ถ้ำดาว วัดหนองพลับ

    เราเดินทางออกจากบ้า​นรวมไทย​ เพื่อเดินทาง​เข้ามาร่วมงาน​เทศกาล​โยคะ​ ประจำ​ปี​ 2563 (Hua Hun​ Yoga Festival​ 2020)​ การแสดงโย​คะ​ ครั้งนี้​จัดที่ชายหาดหัว​หิน​ สุดซอย​ 75/1​ ตรงข้าม​กับโรงพยาบาลกรุงเทพ​หัวหิน​ มีนักโยคะทั้ง​ คนพื้นถิ่นแห่งหัวหิน​ นักโยคะทั่วประเทศ​ นักโยคะต่างประเทศ​และนักโยคะที่เป็นนักท่องเที่ยว​เดินทางเข้ามาในเทศกาล​โยคะ​ เข้าผสม​โรงพร้อม​มาเล่นโยคะ​ ตามที่ครูโยคะให้คำแนะนำในการเล่​น​ งานนี้​ นางสาวโศรยา หอมชื่น​ ผอ.​ ททท.สง.ประจวบคีรีขันธ์​ ให้การต้อนรับและให้​ความรู้เกี่ยวกับการจัดโยคะประจำ​ปี​63​ กลายเป็นเทศกาล​โยคะอย่างต่อเนื่อง​มาหลายปี​ ได้รับ​ ความสนใจอย่างมากมาย​ การจัดเทศกาล​โยคะมีคนเข้ามาร่วมงานกัน​ เมื่อเสร็จ​การแสดง​ทุกส่วนแล้ว​  ทาง​ ททท.ยังจัดการแสดงควงไฟ​ สร้างความตื่นเต้นให้คนที่อยู่ในงานได้ชม

    สตรีทอาร์ต​ หัวหิน​ แหล่งท่องเที่ยว​สร้างสิ่ง​ ที่น่าสนใจกับ​ การเนรมิตซอยพูนสุข​  51ไปจนสุดซอยถึงชายทะเลย​ มีศาลเจ้าอยู่ตรงนั้นแต่สองข้างทาง​เดินจะเป็นถนนชิมช้อปใช้ได้อย่างยลงตัว​ ถนนสายสตรีท อาร์ต​ นั้นเป็นของใหม่ที่สร้างสีสันให้เกิดความตื่นตาตื่นใจ​ และมีการเรียนรู้​ทางประวัติศา​สตร์ผ่านภาพเขียน​ รวมไปถึงเรื่องราว​ของนักมวยขวัญ​ใจชาวไทยแชมป์เปี้ยน​มวยสากลรุ่นไลท์ฟลายเว​ทคนแรกของไทย โผน​ กิ่งเพชร​ นอกจากสตรีทอาร์ต​ในหัวหินแล้ว​ ยังมีอีกแห่งหนึ่งที่ชุมชนเขาเต่า​ ชุมชน​แห่งแรกที่พระบาท​สมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​รัชกาล​ที่​ ๙​ ทรงมาสร้างสาธารณณูปโภค ขึ้นที่นี่มีการกักเก็บน้ำในชุมชนเขาเต่่า และยังมีพลับพลา​ของพระองค์​ท่าน​อยู่ในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า​ นอกจากนี้ยังมีศูนย์​การเรียนรู้​เรื่องทอผ้าบ้านเขาเต่า

    วัดหนองพลับ​ เป็นอีกวัดหนึ่งมีนักท่องเที่ยว​ทั้งชาวไทย​ชาวไทย​และ​ชาวต่างชาติ​เดินทางเข้ามาเยี่ยมชม​วัดหนองพลับ​ โดยมี​ พระครูสิริศุภกิจ​หรือ​ พระมหาณรงค์​  จิตตสโภ ได้เดินทาง​เข้ามาจำพรรษา​ ณ​ ที่วัดหนอง​พลับ​ แล้วสร้างพระพุทธ​โพธิเมตตา​ ปางประทาน​พร​องค์​ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย​ พระพุทธ​รูปองค์​นี้​ หน้าตักกว้าง​ 12​ เมตร​ 19​ เซ็นติเมตร​ ความสูง​17​ เมตร​ 19​ เซ็นติเมตร​รวมความสูง​ 27​ เมตร​โดดเด่นเป็นจุดแห่งศรัทธา

    จุดที่น่่สนใจ​ คือถ้ำดาวเป็นถ้ำเก่าแก่ที่มีมาแต่เดิม​ ที่ชื่อว่า​ถ้ำดาวนั้น​ เพราะ​บนเพดานถถ้ำจะมีจุดสีทองทุกที่​ เรื่อง​ราว​ตามเพดานถ้ำเหมือนดาวบนท้องฟ้า​ จึงสวยงามไปตามธรรมชาติ​ การเดินทาง​ขึ้นไปชมนั้น​ ทางวัดได้สร้่างบันไดขึ้นไปสู่ยังถ้ำมากถึง​ 117​ ขั้น​ ภายในถ้ำดาวมีหินงอกหินย้อยมากมาย​ และยังมีห้องโถงภายในถ้ำดาวอีกหลายโถง​มีความลึกกว่า​ 40​ เมตรมีไฟส่องสว่างให้เห็น​เส้นทาง​เดิน​แบบง่ายๆไม่ต้อง​คิด​ ว่าจะมีอันตราย​ ถ้ำดาวเป็นอีกอัน​ซีนหนึ่งของหัวหินที่ควรไปเยี่ยมชม​ กราบสักการพระพุทธ​โภธิเมตตา​ สักครั้ง​หนึ่งที่ได้มาเยี่บมชม​ ก่อนจากกันในทริปท่องเที่ยว​วันสุดท้าย​

ต้องขอขอบคุณ​ นางสาวโศรยา​  หอมชื่น​ ผอ.ททท.สง.​ ประจวบคีรีขันธ์​ และ​ ผู้ประสานงาน​ชั้นยอดอย่าง​ โต้รุ่ง​ ที่คอยอำนวยความสะดวก​ในการเดินทาง​ ที่พัก​ อาหารอร่อยทุกมื้อทุกวัน​ และ​ แหล่ง​ท่องเที่ยว​ของประจวบ​คีรี​ขันธ์​ เมืองสามอ่าว​ ที่​อยู่ในความทรงจํา​ที่ประทับใจ​ไม่รู้​ลืม.

Related posts