กรมพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรม “สื่อมวลชนสัญจร One Day Trip สมุทรสาคร”

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร โครงการ ประชาสัมพันธ์สินค้า โอท็อป (OTOP) และแหล่งท่องเที่ยว “เที่ยวหนึ่งวัน ชิมช็อปโอท็อป จังหวัดสมุทรสาคร”  (One Day Trip) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาภาคธุรกิจชุมชน ภายในจังหวัดสมุทรสาคร หลังวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เริ่มคลี่คลาย สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ภายในประเทศไทย ซึ่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในช่วงเริ่มต้นวิกฤตโควิด-19 จังหวัดสมุทรสาครเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ถูกจับตามองมากที่สุด สาเหตุจากจุดคลัสเตอร์ตลาดอาหารทะเลสด แต่ด้วยการทำงานอย่างหนักของพ่อเมือง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หน่วยงานราชการ สาธารณสุขจังหวัด, อสม., โรงพยาบาล และความร่วมมืออันดีของภาคประชาชนทำให้วิกฤตโรคโควิด-19 คลี่คลายลงได้

กรมพัฒนาชุมชน จังหวัดสมุทรสาคร ก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานสำคัญ ในการดูแลพัฒนา และส่งเสริมภาคประชาชนในชุมชน ด้านสุขภาพ และวิชาชีพ ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 จะมีผลกระทบต่อรายได้ครัวเรือน แต่การสร้างขวัญกำลังใจ และการให้ข้อมูลในการพัฒนาสินค้าโอท็อป ถือเป็นการใช้ช่วงเวลาในการพัฒนาชีวิต และสินค้าท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากความสำเร็จของการจัดงาน “มหกรรมรวมพลังคนดีแห่งแผ่นดิน” มีการมอบโล่รางวัล “สิงห์ทอง” และเข็มเชิดชูเกียรติ ให้แก่ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดสมุทรสาคร ในปี 2563 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เพื่อเป็นการขานรับนโยบายเปิดเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของรัฐบาล จากผลสำรวจความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวภายในประเทศจะดีขึ้นภายในไตรมาส 3 ของปี 2565  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร โครงการ ประชาสัมพันธ์สินค้า โอท็อป (OTOP) และแหล่งท่องเที่ยว โดยคัดสรร 3 ผลิตภัณฑ์ชุมชนชื่อดังของจังหวัดสมุทรสาคร นำร่องสู่การท่องเที่ยวหนึ่งวัน ชิมช็อปโอท็อป จังหวัดสมุทรสาคร

ผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อป จุดแรกไปเริ่มกันที่บ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม การเที่ยวชมการเพาะเห็ด, การแปรรูปเห็ด และการปลูกผักหลากหลายชนิด ซึ่งนายถาวัลย์ สายสิทธิ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ได้รวบรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ด และแปรรูป จนได้รับรางวัลผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน และปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ยังขยายฐานการผลิตไปสู่ผลผลิตทางการเกษตรผักที่ได้มาตราฐาน GAP และ อาหารและยาพร้อมอบรมการเรียนรู้เพื่อให้ชาวบ้านนำไปเพาะปลูกในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ชุมชนมีอาชีพเพิ่มลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ระบาดหนัก

สำหรับผลิตภัณฑ์บ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม อันได้แก่ จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดทั้งราคาปลีกและส่ง, เห็ดภูฏานสด, ผลิตภัณฑ์แปรรูปเห็ดกรอบรสชาติด ต้มยำกุ้ง, ปลาทูน่า, ปาปริก้า, น้ำพริกเผา, เห็ดสวรรค์, บิสกิตผักโขม และลูกชิ้นเห็ดผสมอกไก่ ส่วนผลผลิตเกษตรกร ได้แก่ ผักคะน้าฮ่องกง, ผักกวางตุ้ง ฯลฯ  สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ Line ไอดี:twss2243 หรือโทร 094-478-3887

จุดที่ 2  ผลิตภัณฑ์จากกระดาษเหลือใช้ “Paper Art Thai” อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีนาย มานะ ทองสุข ประธานกลุ่ม Paper Art Thai อันเป็นผลิตภัณฑ์จากกระดาษเหลือใช้ ฉีกกรอบงานเปเปอร์มาเช่ แบบเดิมๆ ให้มีความโดดเด่นที่การคิดค้นเทคนิคการผลิตแบบเฉพาะ ทำให้ชิ้นงานมีพื้นผิวเนียนเรียบประดุจงานเซรามิค แต่มีน้ำหนักเบา ทนทาน สามรถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ก่อนที่จะใช้สีเพ้นท์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านฝีมือช่างเขียนลายเฉกเช่นงานเขียนลายเบญจรงค์น้ำทอง หัตถศิลป์ชั้นสูงของจังหวัดสมุทรสาคร สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ http://www.paperartthai.com/ โทร 090-982-1259

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกลือ “บ้านย่าสปาเกลือ” อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ดูแลโดย ป้าแดง-ดวงจันทร์ กลัดกลีบ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสัมมาชีพบ้านย่าสปาเกลือ (Sea Salt Farm) รับชมการทำนาเกลือ และขั้นตอนวิธีการทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกลือ ผลิตภัณฑ์ เกลือสปาขัดผิวสมุนไพร, ดอกเกลือ, สบู่เกลือ, ผงยาสีฟัน, สบู่ดอกเกลือ  ซึ่งมีส่วนช่วยปลอบประโลมผิวคุณด้วยคุณสมบัติของสมุนไพร ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อม ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.091-794-9718

ทั้งนี้ในส่วนเส้นทางการท่องเที่ยว (One Day Trip) สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร พาแวะชมสถานที่ท่องเที่ยว สะพานแดง จุดชมวิวปลาโลมา ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สะพานไม้สีแดงทอดยาวขนานไปกับชายทะเลยาว 700  เมตร  ท่ามกลางลมทะเลพัดเย็นสบาย รับพระอาทิตย์ตกทะเล ใกล้ป่าชายเลนและไม้ไผ่ชะลอคลื่น  พร้อมซื้อของฝากอาหารทะเลขึ้นชื่อ

จากนั้นไปเช็คอินคาเฟ่ในสวนมะพร้าว @ พร้าวหอมคาเฟ่ (PhraoHom cafe)  ของดีเมืองสมุทรสาคร ที่อำเภอบ้านแพ้ว บรรยากาศภายในร้านซึมซับธรรมชาติรอบตัวที่เป็นสวนมะพร้าว พร้อมมุมถ่ายภาพที่ระลึก ร้านพร้าวหอมคาเฟ่ ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณลูกค้า พนักงานทุกคนมีการตรวจ ATK ต่อเนื่องทุก 7 วัน, ตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเริ่มปฏิบัติงาน, พนักงานสวมหน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติงาน, มีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่บริเวณโต๊ะลูกค้า เคาน์เตอร์ สุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ, มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ, จุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้า

พร้าวหอมคาเฟ่ เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์  อังคาร-ศุกร์ เปิด 10:00-19:00 , เสาร์และอาทิตย์ เปิด10:00-20:00 น. โทร. 080-586-5622 https://maps.app.goo.gl/aVCk2y6qAVXcyh5B6

ก่อนที่จะปิดทริปประทับใจ “เที่ยวหนึ่งวัน ชิมช็อปโอท็อป จังหวัดสมุทรสาคร” (One Day Trip) ณ วัดท่ากระบือ  ตำบล บางยาง อำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร สักการะหลวงปู่รุ่งเทพเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน (รูปหล่อหลวงปู่รุ่งใหญ่ที่สุดในโลก)

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสมุทรสาคร. ที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร ถนนเศรษฐกิจ 1 อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000. โทรศัพท์ : 0-3442-5881

Related posts