อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า หว้ากอ

   อุทยานวิทยาศาสตร์​พระจอมเกล้า​ ณ​ หว้ากอ เป็นสถาบันวิทยาศาสตร์​แห่งชาติ​ไทย​ สถานที่​แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้น​ ตั้งแต่​สมัย​ พระบาท​สมเด็จ​พระจอมเกล้า​เจ้า​อยู่​หัว​ รัชกาล​ที่​ 4​ พระองค์​ทรง​ ทำนายเกี่ยวกับ​สุริยุปราคา​ จะเกิดขึ้นตรงนี้พระองค์​ ได้ทรงเชิญทูตานุทูต​และแขกผู้มีเกียรติ​ในพระองค์​ เสด็จ​พระราช​ดำเนิน​มาพิสูจน์​ จนประสบความสำเร็จ​ในด้านดารา​ ศาสตร์​ ณ​ หว้ากอ​ จึงกลายเป็นจุดกำเนิดของวิทยาศาสตร์​ในสยามประเทศ​ตั้งแต่นั้นมา

   ภายในบริเวณ​ของอุทยาน​วิทยาศาสตร์​พระ​จอมเกล้า​ ณ​ หว้ากอ​ นั้นมีเนื้อที่หลายร้อยไร่ติดกับชายทะเลหว้ากอ​ มีหลากหลายอาคารเพื่อการเรียนรู้​ในเรื่องวิทยาศาสตร์​รวมทั้งมีหอดูดาว​ โครงการ​ต่างๆที่เป็นศูนย์กลาง​การเรียนรู้​ของวิทยาศาสตร์​ในแต่ละแขนง​ รวมเอามาไว้ในค่าย​ วิทยาศาสตร์​ ของแต่ละฐานเพื่อการเรียนรู้​  เราจึงมีโอกาส​ได้เข้าไปชม​ พิพิธภัณฑ์​สัตว์​น้ำ​หว้ากอเป็นแห่งแรก​ ที่รวบรวม​เอาพันธุ์​ปลาและสัตว์น้ำในทะเลทั้งสวยงามและสัตว์​น้ำมีพิษมีภัย​เพื่อป้องกันการลงเล่นน้ำทะเล​ หากเจอสัตว์​น้ำพวกนั้นสามารถ​หลีกเลี่ยง​ได้จากการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์​แห่งนี้​ มีปลาทะเลมากมายได้สัมผัสทางสายตา​กับความหลากหลายรวมเอาไว้

   อุทยาน​วิทยา​ศาสตร์​พระ​จอมเกล้า​ ​ณ​ หว้า​กอ​แห่งนี้มี​ คุณปาณสาร​ อรชุน​ นักวิชาการศึกษา​อุทยาน​วิทยาศาสตร์​พระ​จอมเกล้า​ จ.ประจวบ​คีรีขันธ์​ ให้การต้อนรับ​ และ​ นางสาววรรณ​ภร​ณ์  เจริญ​ยิ่ง​สุขจินดา​ ครู​ผู้ช่วย​ หัวหน้า​งานตลาด​ และ​ ประชาสัมพันธ์​ เป็นผู้บรรยาย​และเข้าเยี่ยมชมอาคารดาราศาสตร์​และอวกาศ​ เรามีเวลาไม่มากจึงไม่สามารถ​ดูงานการแสดงอวกาศ​ท้องฟ้าจำลอง​ ได้แต่เดินชมความมหัศจรรย์​ของดาราศาสตร์​และวิทยาศาสตร์​ ของแต่ละห้องในสองอาคารที่เราเข้าไปเยี่ยมชม​ ต่อจากนั้นก็นั่งรถรางชมเมืองวิทยาศาสตร์​ศูนย์​การเรียนรู้​ในแต่ละโครงงานทางวิทยาศาสตร์​ ซึ่งทางอุทยาน​ ได้จัดวางเอาไว้ให้เป็นศูนย์​การเรียน​รู้ในแต่ละแห่ง​ ซึ่งทางอุทยาน​วิทยาศาสตร์​ได้รองรับนัก​ เรียนที่มาเข้าค่ายวิทยา​ศาสตร์​ กันแต่ละครั้ง​ สถานที่​แห่งนี้มีคุณค่าทางการเรียนรู้​ทั้งวิทยาศาสตร์​ ดาราศาสตร์​ ประวัติศาสตร์​ มีครบ​ ค่าเข้าชมเพียงเด็ก​ 20​ บาทผู้ใหญ่​ 30​ บาทเท่านั้น​ อุทยาน​วิทยาศาสตร์​พระ​จอมเกล้า​  ณ ​หว้า​กอ​ ห่างจากตัวเมือง​ประจวบ​คีรี​ขันธ์​เพียงสิบกว่ากิโลเท่านั้น​ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง​ ใครอยากเข้ามาท่องเที่ยว​หรือมาทำกิจกรรมมันส์​ๆ​ ติดต่อได้ที่อุทยาน​วิทยาศาสตร์​พระ​จอมเกล้า​ ณ​ หว้า​กอ​ โทร​ 0​ 3266-1726,0 3266-1098,0 3266-1103.ได้ทุกวันในเวลาราชการ​

ขอ​ขอบคุณ​  นางสาวโศรยา  หอมชื่น​ ผอ.ททท.สง.ประจวบคีรีขันธ์​ คุณปาณสาร​ อรชุน​ นักวิชาการศึกษา​ อุทยาน​วิทยาศาสตร์​พระ​จอมเกล้า​ ณ​ หว้า​กอ​ นางสาววรรณภรณ์  เจริญ​ยิ่ง​สุขจินดา​ ครูผู้ช่วย​หัวหน้า​งานตลาด​ และ​ ประชาสัมพันธ์​ ที่อำนวยความสะดวกกับสื่อมวลชน​ร่วมกันถ่ายภาพหมู่ก่อนจะอำลาจากกันไปทำงานต่อในจังหวัด​ประจวบคีรีขันธ์.

Related posts