ทึ่ง!นิทรรศการภาพถ่าย “ซินเจียง” ดินแดน “เส้นทางสายไหม” 14-16 กพ. @Lifestyle Hall Siam Paragon

สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย,สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปร่วมกับสมาคมสตรีแห่งฮ่องกง และสโมสรโรตารีเยาวราช ร่วมกันสร้างสรรค์ “นิทรรศการภาพถ่ายซินเจียง” สุดยอดนิทรรศการภาพถ่ายที่ถือเป็นบันทึกหน้าสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเส้นทางการค้าที่เชื่อมต่อสองทวีปใหญ่ของโลก และเส้นทางสายนี้ตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่มหัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน โดยนิทรรศการครั้งนี้ได้ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วให้เกียรติ์เป็นประธานเปิดงานที่จัดให้มีขึ้นระหว่างระหว่างวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ Lifestyle Hall  บนชั้น 2 ของศูนย์การค้าสยามพารากอน

“นิทรรศการภาพถ่ายซินเจียง” นี้เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่ถ่ายทอดเรื่องราวและมุมมอง “ทะเลสาบขุนเขาและทุ่งหญ้าอันอุดมสมบูรณ์” ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวจากมุมมอง ของช่างภาพที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง คุณเดวิด เลา ที่เดินทางไปเยือนแถบซินเจียงใต้ หลังผ่านสายตาและวิธีคิดที่ตกตะกอนด้วยประสบการณ์  จึงรวบรวมผลงานการถ่ายภาพทั้งหมดแล้วคัดเลือกออกมากกว่า100ภาพถ่ายที่ดีที่สุดมาจัดแสดงเพื่อแบ่งปันประสบการณ์อันน่าทึ่งของเขา ซึ่งประกอบไปด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติของชั้นหินปูผสมเกลือโดยเกิดจากแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัว

ทั้งนี้ ซินเจียงนั้นตามความหมายแปลว่า ‘ดินแดนใหม่’ เป็นมณฑลที่อยู่ทางตะวันตกสุดของประเทศจีนนับเป็นมณฑลที่ใหญ่ที่สุด กินพื้นที่กว่า 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศมองโกเลีย ทิศตะวันตกติดกับประเทศรัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กิซสถาน และทาจิกิสถาน ตะวันตกเฉียงใต้ติดกับอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย

โดยเขตพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะภูมิประเทศที่โดดเด่นคือ เป็นพื้นที่แอ่งกระทะและเทือกเขาสลับกัน ซึ่งพื้นที่แอ่งกระทะดังกล่าวถูกล้อมรอบด้วยภูเขาซินเจียง ซึ่งถือเป็นดินแดนหนึ่งแห่งตำนานเส้นทางสายไหมอันโด่งดังและเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่วโลกตามที่มาร์โค โปโลได้บันทึกเอาไว้ โดยคำว่า “ซิน” มีความหมายว่า ใหม่ และคำว่า “เจียง” หมายความว่า ดินแดน เมื่อนำมารวมกันคำว่า ซินเจียง จึงมีความหมายว่า ดินแดนใหม่ มีเมืองหลวงชื่อว่า อูรุมชี  ทางด้านทิศใต้มีภูเขาคุนหลุน และพื้นที่แอ่งกระทะ ถาหลี่มู่ ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขาไท้ซานและเทือกเขาคุนหลุนโดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 530,000 ตร.กม. นับเป็นพื้นที่แอ่งกระทะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

พบกับ นิทรรศการภาพถ่าย ซินเจียง(新疆) ‘ดินแดนใหม่’ สุดยอดนิทรรศการภาพถ่ายที่ถือเป็นบันทึกหน้าสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางและเส้นทางการค้าที่เชื่อมต่อสองทวีปใหญ่ของโลก เปิดให้ประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าชมได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ  ในระหว่างวันที่ 14-16ก.พ. 2563  ณ  Lifestyle Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน   ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 21.00 น.

Related posts