สมาคมมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น (กิโมโน) จัดงานมิตรภาพวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น Kimono Festival Thailand 2020 & Muay Thai Art

 พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่ปรึกษา สมาคมมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น (กิโมโน) เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัด “งานมิตรภาพวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น Kimono Festival Thailand 2020 & Muay Thai Art” ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ โดยมี นายสมชาย พหุลรัตน์ เลขาธิการสมาคมมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น (กิโมโน), อาจารย์ผุสดี นาวาวิจิต อดีตนายกสมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฯ ในฐานะประธานต่างประเทศของมาดามฮิโรโก๊ะ มัสซึซีม่า ประธานสถาบันนิฮอนวาโส กากุเอน (Nihonwaso Kakuen), นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และที่ปรึกษา, นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานเชียงใหม่ซุอะควอเรียม, อาจารย์นิดาวรรณ เพราะสุนทร (มหาวิทยาลัยรังสิต), อาจารย์มณทิรา เดชจินดา (สถาบันบ้านนาฏศิลป์) และนายธีธนา พหุลรัตน์ ประธานเยาวชนมิตรภาพ-วัฒนธรรมกีฬา ร่วมแถลงข่าวด้วย ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติมากมาย อาทิ  ดร.เมย์ริสสรา จันทรรัตน์, คุณชฎาธาร ศรีสุข (อดีต Miss Teen Thailand),  คุณธันยาอัณณ์  ตัณฑเสถึยร (พิธีกรบางกอกก็อสซิป), คุณนภัสนันท์ เรืองสูงเนิน (ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์), คุณสุนทร สุดสงวน (ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว บางกอก ฟอร์จูน) ณ ห้องออคิด โรงแรมรามาการ์เด้นท์

 งานมิตรภาพวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น Kimono Festival Thailand 2020 & Muay Thai Art จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์มิตรภาพระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนมิตรภาพวัฒนธรรม-กีฬา และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับญี่ปุ่นมานานนับ 100 กว่าปี รวมทั้งเป็นการส่งเสริมกีฬาระหว่างสองประเทศ ดังเห็นจากการที่นักกีฬาของไทยไปเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ในญี่ปุ่น และนักกีฬาญี่ปุ่นก็มาเล่นกีฬาอาชีพอยู่ในประเทศไทย ส่วนความสัมพันธ์ในด้านมิตรภาพวัฒนธรรมยิ่งสำคัญมาก เพราะมาดามฮิโรโก๊ะ มัสซึซีม่า ประธานสถาบันนิฮอนวาโส กากุเอน ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยมาเกือบ 50 ปี ซึ่งเธอได้นำคณาจารย์มาท่องเที่ยวประเทศไทยทุกปี และยังให้ทุนนักศึกษาจากไทยไปเรียนการตัดเย็บชุดกิโมโนที่ญี่ปุ่นในอดีตมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้สถาบันฯ แห่งนี้ ยังได้เคยนำคณาจารย์ของสถาบันมาแสดงการแต่งกายกิโมโนในประเทศไทยในโอกาสที่สำคัญในอดีตถึง 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถฯ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา และครั้งที่ 2 ในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และต่อมามาดามฮิโรโก๊ะ มัสซึซีม่า ได้รับรางวัลเฟรม ออฟ ไทยแลนด์คนแรกของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นเป็นผู้มอบรางวัล อีกทั้งเธอยังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากรัฐบาลไทย รวมทั้งเธอยังเป็นทูตวัฒนธรรมกิตติมศักดิ์ของญี่ปุ่น เป็นผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ไปเผยแพร่แสดงกิโมโนมาแล้วทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกา และงานเอ็กซ์โปร์เซี่ยงไฮ้ที่จีนมาแล้ว

 สำหรับงานมิตรภาพวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น Kimono Festival Thailand 2020 & Muay Thai Art ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ในครั้งนี้ คณะกรรมการสานสัมพันธ์มิตรภาพวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น ได้เตรียมต้อนรับทูตวัฒนธรรมสถาบันกิโมโนชื่อดังแห่งญี่ปุ่น นิฮอนวาโส กากุเอน (Nihonwaso Kakuen) เจ้าของรางวัลเฟรม ออฟ ไทยแลนด์คนแรกของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่นำคณาจารย์วัฒนธรรม 100 คนจากทุกเมืองของญี่ปุ่นมาประเทศไทย เชื่อมสัมพันธ์มิตรภาพ-วัฒนธรรม 2 ชาติ ด้วยการแสดงวัฒนธรรมการแต่งกายในราชสำนักและการแต่งกายกิโมโนในฤดูกาลต่างๆ และเทศกาลที่สำคัญ รวมทั้งยังมีมิสกิโมโน 2019 ในงานกิโมโนเฟสติวัล ครั้งที่ 48 ปีล่าสุดมาร่วมงาน และรณรงค์เผยแพร่กีฬาโอลิมปิค 2020 ที่โตเกียวในปีหน้าด้วย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นางแบบกิตติมศักดิ์ นักศึกษา และเยาวชนไทย จำนวน 15 คนได้แต่งกายชุดกิโมโนโชว์บนเวทีในงานอีกด้วย

ส่วนการแสดงของประเทศไทยที่จะแลกเปลี่ยนกับญี่ปุ่นคือ การต่อสู้แบบศิลปะมวยไทย ทั้งนักมวยไทยชายและมวยไทยหญิง ในแบบมวยไทยโบราณต่อสู้กันบนเวที, การแสดงการต่อสู้ด้วยกระบี่กระบอง, การแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค, การแสดงการแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย-ผ้าไหมไทย และไฮไลท์ที่น่าสนใจคือ การแสดงวงดนตรีไทยเดิมในเพลงซูบารุ โดยพล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ประธานจัดงานฯ และ ต๋อง-เทวัญ ทรัพย์แสนยากร ศิลปินแซกโซโฟนมือ 1 ของไทยร่วมบรรเลงเพลง นอกจากนี้ยังมีการแสดงชุดมิตรภาพวัฒนธรรม-กีฬา-ท่องเที่ยว

อย่าลืม! …อย่าพลาด! … มางาน “มิตรภาพวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น Kimono Festival Thailand 2020 & Muay Thai Art” ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ กันนะจ๊ะ

Related posts