เปิดปกอกนักเขียน : “เจนิส”- (ดา) นิษาศิรินธ์ จันธนะสมบัติ

“เจนิส”ทุ่มเทพลัง! นำความเชื่อเรื่องพญานาค! ก่อเกิดนิยาย“มณีแสงจันทร์”

  จากที่เห็นปก ยอมรับว่าสะดุดตาและทำให้อยากสัมภาษณ์นักเขียนนามปากกา “เจนิส” หรือตัวจริงคือ ดา – นิษาศิรินธ์ จันธนะสมบัติ  นามปากกานี้เห็นตามแผงหนังสือมานานมาก ยังไม่มีโอกาสได้อ่านจนได้อ่านเรื่องล่าสุด “มณีแสงจันทร์” การผูกเรื่อง ร้อยเรียงเรื่องผูกเข้ากับเหตุการณ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนาน บางทีเป็นเรื่องล่าขาน ก็ไม่ทำให้น่าเบื่อ นักเขียนกระชับเรื่องราวให้ดูน่าสนใจและอยากติดตาม อีกทั้งใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ทว่ากว่าจะอ่านจบก็หมดแผ่นแปะแก้ปวดไปหลายกล่อง เพราะหนังสือหนาและหนักมาก ทราบว่านักเขียนต้องใช้เวลาศึกษาค้นคว้านานกว่าจะเขียนจบ เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวพันกับความเชื่อเรื่องพญานาค คิดว่าคงหายเหนื่อยแล้ว เพราะหนังสือได้เปิดจองพิมพ์รอบสอง ซึ่งดีใจแทนนักเขียนที่แม้จะห่างหายไปนาน เพราะมุ่งมั่นกับผลงานล่าสุดจนเสร็จสมบูรณ์เป็นรูปเล่ม และปกสวยงามถูกใจนักอ่าน พลอยให้นักเขียนหายเหนื่อยและยิ้มออกกับการทุ่มเทในงานชิ้นนี้ ที่สำคัญนักเขียนได้สละเวลาให้สัมภาษณ์อย่างหมดเปลือกว่า…

 “ปัจจุบันดาทำธุรกิจส่วนตัว, แม่บ้าน เขียนนิยายมา 12 ปี ค่ะ  นามปากกาที่ใช้ มี 3 ชื่อคือ เจนิส, ดาราณี, ศิรวัศยา ปัจจุบันใช้นามปากกาเดียว คือ เจนิสค่ะ  ดาเริ่มเขียนนิยายส่งสำนักพิมพ์เรื่องแรกคือ…ขวัญใจนายแสบ (ขวัญใจเจ้าเอย) แนวบ้านไร่  กระแสตอบรับเรื่องแรกดีค่ะ ทำให้ต่อยอดไปสู่การตีพิมพ์ผลงานเรื่องต่อ ๆ มา  ส่วนแรงบันดาลใจเขียนนิยายก็มาจากบทสัมภาษณ์ของอาจารย์เฉลิมชัยทางรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งนานมากแล้ว จำได้ประมาณว่า ในเมื่อกล้าที่จะฝัน ต้องทำให้มันเป็นจริงให้ได้ ด้วยความเพียร และการฝึกฝน ถึงไม่มีโชค ไม่มีพรสวรรค์ แต่มันจะต้องสำเร็จได้ด้วยความพยายาม ฟังแล้วทำให้ฮึดเขียนนิยายจนจบเรื่องได้ ตอนนั้นเขียนจบพร้อมกันสองเรื่อง และก็ผ่านการพิจารณาตีพิมพ์ที่สำนักพิมพ์ดอกหญ้าทั้งสองเรื่องเลยค่ะ

 ถามความรู้สึกที่สำนักพิมพ์ที่สร้างเราได้ทยอยปิดตัว ดามองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะโลกเปลี่ยนไป ทุกอย่างก็ต้องเปลี่ยนตาม เพื่อให้คงอยู่ได้ หรือเพื่อปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม

ส่วน e-book เป็นสิ่งดีงามที่เปิดกว้างให้นักเขียนทุกคน สามารถเผยแพร่ผลงานและสร้างรายได้ด้วยตัวเอง และการทำอีบุ๊กมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นเคือ ค่าใช้จ่ายในการหาข้อมูล สร้างจินตนาการและหาแรงบันดาลใจค่ะ ถามความถนัดแนวนิยาย ดาเขียนได้เกือบทุกแนว ยกเว้นนิยายวาย กับ นิยายจีน ซึ่งยอมรับว่ายากสำหรับดา และฉากที่หินหรือต้องใช้พลังงานเยอะก็คือ ฉากที่มีตัวละครเยอะ ๆ มาทำกิจกรรมร่วมกัน ต้องกระจายบทบาทอารมณ์ให้สอดคล้อง

  ครั้นถามถึงพระเอกในแบบที่นักเขียนชื่นชอบ สำหรับพระเอกไม่ว่าจะมีบุคลิกแบบไหนก็ตาม ต้องฉลาด มีวุฒิภาวะ และมีความเป็นผู้นำ มีความเป็นลูกผู้ชาย เพราะเขาจะทำให้คนอ่านสามารถเชื่อได้ว่า เขาคือพระเอกที่แท้จริง ส่วนพระเอกบุคลิกแบบที่ไม่มีวันตายในความคิดของดานั้น ต้องเก่ง ฉลาดมาดเนี้ยบ ใจถึงพึ่งได้ สายเปย์ และต้องรักนางเอกมาก ๆ ค่ะ แต่ถ้าในเรื่องของนิยายแนวที่ไม่มีวันตาย ดาว่านิยายทุกแนวจะไม่มีวันตาย ถ้าทุกคนรักการอ่านนะคะ  กรณีการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ปราบไม่หมดนั้น ดาไม่มีอะไรที่อยากบอกค่ะ ให้ผู้ละเมิดคุยกับกฎหมายไป แต่อยากจะขอบคุณนักอ่านที่เลือกสนับสนุนผลงานของนักเขียนในช่องทางที่ถูกต้อง อยากขอบคุณ และขออวยพรให้ตลอดชีวิตของเขาพบเจอแต่ความสุขและสิ่งดีค่ะ

  เวลาเหนื่อยจากงานเขียนดาหาวิธีผ่อนคลายโดย ที่บ้านมีลูกสุนัขอยู่หนึ่งตัวค่ะ ชื่อ ‘ข้าวเม่า’ สายพันธุ์ลาบราดอร์ สิงอยู่ในกลุ่ม Facebook คนรักลาบราดอร์ สำหรับข้าวเม่าก็จะเล่นกับเขา โพสต์ภาพถ่ายของเขา และพูดคุยกับเจ้าของน้องหมาในกลุ่ม นอกจากชื่นชมเอ็นดูน้องหมาจากบ้านอื่น ๆ แล้ว ทุกคนในกลุ่มยังร่วมกันช่วยเหลือเคสน้องหมาป่วย ช่วยแบ่งปันข้อมูลการรักษาแก่กัน ตลอดถึงการระดมทุน ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้อง โปร่งใส และไม่เป็นการรบกวนผู้อื่นด้วยค่ะ และนอกจากเล่นกับข้าวเม่า ดาก็เล่นกีฬา อ่านหนังสือ เข้าวัด ทำบุญ ก็ช่วยผ่อนคลายได้ค่ะ

  นิยายล่าสุดเรื่อง“มณีแสงจันทร์” ลงขายรูปแบบทำมือและอีบุ๊ก เป็นนิยายที่เกี่ยวพันกับความเชื่อเรื่องพญานาคค่ะ ดาห่างการเขียนนิยายไปนานค่ะ และห่างหายจากการออกผลงานไปนานด้วย เพราะเขียน ๆ หยุด ๆ เรื่องมณีแสงจันทร์ใช้เวลาเขียนค่อนข้างนาน เหตุผลที่เลือกเขียนเรื่องเกี่ยวกับพญานาค เพราะตั้งใจไว้ว่าต้องเขียนให้ได้ทุกแนว และที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยเขียนเรื่องพญานาคเลย จึงอยากเขียนแนวนี้ไว้ เพื่อเป็นผลงานของตัวเองสักเรื่องค่ะ และตอนนี้ดาก็หายเหนื่อยและยิ้มได้ ดากำลังพิมพ์มณีแสงจันทร์รอบสอง นักอ่านสามารถซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ค่ะ  ในส่วนของการส่งสำนักพิมพ์ ดาวางไว้ว่าปีหน้าเมื่อผลงานใหม่จบก็จะเริ่มส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณาค่ะ ยอมรับว่าวันนี้นักเขียนเกิดขึ้นเยอะมาก ถามว่าตัวนักเขียนทำอย่างไรให้ผลงานเป็นที่จดจำไม่ให้แฟนคลับลืมเรา รักในสิ่งที่ทำ รักในแนวทางของตัวเอง ละเอียดกับผลงาน ปรารถนาดีกับคนอ่าน เชื่อว่าต้องมีนักอ่านสักคนที่ชอบและเลือกจะจดจำในผลงานของเราค่ะ และจากนี้ไปตั้งใจจะออกอีบุ๊กให้ได้ทุกเดือนค่ะ ผลงานใหม่ทุกสามเดือน 

 ถ้านักอ่านต้องการติดตามผลงานดาได้ที่ Fanpage เจนิส.ดาราณี.ศิรวัศยา ค่ะ ตอนนี้กำลังรีไรต์งานเก่าที่เคยตีพิมพ์ เรื่อง บุพเพทะเลดาว, ขวัญใจเจ้าเอย, ปรารถนาหัวใจที่ปลายฟ้า     ทำเป็นรูปเล่ม และ e-book จำหน่าย และเขียนเรื่องใหม่ ตะวันพรางรัก เพื่อส่งสำนักพิมพ์ค่ะ  ท้ายนี้ ดาอยากขอบคุณแฟนนิยายของเจนิส อยากขอบคุณที่ให้กำลังใจนักเขียนคนนี้มาโดยตลอด สัญญาว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง จะรักในสิ่งที่ทำ และจะพยายามสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุด เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับทุกคน ขอบคุณค่ะ”

เฉลยคำถามนิยายล่าสุดของ“วรศิษฏ์” พราก 2 เล่มจบ

คำถามนิยายเรื่อง“มณีแสงจันทร์” เรื่องราวเกี่ยวพันความเชื่อเรื่องใด?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

 เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

 ผู้ตอบถูก 2 ท่าน ได้รับนิยายจาก เจนิส (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล) หมดเขตส่งคำตอบ 30 ธันวาคม 2562

Related posts