เขียนตามคิด…..ปัญญา ไกรทัศน์ ข้าวแกงประจำจังหวัดจันทน์  แซ่บ เผ็ด ค้างไว้ก้นหัวใจ

ผมมาเมืองจันทบุรี ครั้งแรกในชีวิตเมื่อปี 2521 เพื่อมาฝึกสอนก่อนขอจบ หลังจากเรียนมาแล้วสามปี ห้วงระยะเวลานั้นผมขึ้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน เป็นเวลาเดียวกันกับที่เขียนคอลัมน์มวยไทยยอดศิลปการต่อสู้ หน้า 19 ข่าวกีฬา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หลังจากฝึกสอนที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อันเป็นโรงเรียนชายประจำจังหวัดจบ ผมก็หอบข้าวของกลับภูเก็ตและเข้าทำงานในสังกัดข่าวกีฬา นสพ.เดลินิวส์

ห้วงระยะเวลาที่มาฝึกสอนราวสามเดือน อาหารที่คุ้นชินปากที่สุดคือ

หมูชะมวง

ถัดมาก็คือ

ผัดเผ็ดกวางกะวาน และ หมูป่าผัดเผ็ดกระวาน

กับข้าวจันทบุรีสมัยนั้น เผ็ดเครื่องแกง เครื่องเทศและพริกไทยเพราะจันทบุรีเป็นดินแดนพริกไทยโดยเฉพาะย่านอำเภอท่าใหม่ กล่าวขานได้ว่า สาวเมืองจันทร์สวย น่ารัก ขยัน

     ผมมาจันทบุรีหลายครั้งในระยะหลัง ส่วนใหญ่จะนำเพื่อนพ้องน้องพี่สื่อมวลชนมาช่วยโฮมสเตย์และอุทยานแห่งชาติ ทำข่าวในส่วนที่ได้มาตรฐานท่องเที่ยวไทย และมาเอาจริงเอาจังอีกครั้งตอนน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพปี 2554

ที่จันทบุรีเป็นฐานส่วนหนึ่งในการที่ผมอพยพชาวบ้านในกรุงเทพที่ประสบภัยน้ำท่วมให้ไปพักตามโฮมสเตย์ในจันทบุรี เช่น เขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ และแหลมสิงห์ ก่อนจะมาวางแผนในตอนผมดูแลกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน โดยฝันว่าจะเชื่อมโยงจากวันแรกนอนโฮมสเตย์ในสวนผลไม้ย่านท่าใหม่ กินอาหารชาวสวน แล้วค่อยปั่นจักรยานไปนอนโฮมสเตย์ที่แหลมสิงห์เพื่อทานอาหารทะเล โดยปั่นเลียบหาด ฝันนี้สลายเพราะชาวบ้านไม่เดินตามด้วย

ผมพาพรรคพวกมาเที่ยวที่ระยองและจันทบุรีอีกครั้ง

ข้าวแกงแสนตุ้ง ตรงหัวมุมสามแยกตรงข้ามวัดใหม่ ใจกลางเมืองจันทบุรี อันเป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิม ขายดี คนจันทบุรีและคนต่างถิ่นมักจะแวะมาทานโดยจอดรถภายในบริเวณวัดใหม่ที่ทางวัดอนุญาตให้จอดโดยไม่คิดค่าจอด

     อาหารดั้งเดิมที่เคยกินอย่าง แกงหมูชะมวง ผัดเผ็ดหมูป่ากะวาน ผัดเผ็ดกวางกระวาน ไข่ตุ๋น และผัดอะไรอีกไม่รู้ ห้าหกอย่างถูกสั่งมาวางเต็มโต๊ะ สำหรับโต๊ะชุดละ 5 คน รวมสองโต๊ะ กินแบบไม่บันยะบันยัง ข้าวสองจาน สั่งกับข้าวเพิ่ม สองโต๊ะเบ็ดเสร็จกินไป 960 บาท เฉลี่ยคนละ 96 บาท

ผมยังซื้อแกงหมูชะมวง และผัดเผ็ดหมูป่ากระวาน กลับมากินกรุงเทพฯ ต่างหากอีก อย่างละ 2 ถุง โดยผัดหมูชะมวงถุงละ 60 บาท ส่วนผัดเผ็ดหมูป่ากระวานถุงละ 50 บาท

    ถือเป็นร้านข้าวแกงที่ดังระดับจังหวัดจนกรมพัฒนาชุมชนนำมาออกร้านขายในงานโอท็อปทุกชื่อ ทุกครั้ง และทุกปี

แต่ละคนก้มหน้าก้มตากิน โดยไม่มีใครปริปากพูดอย่างที่เห็นในภาพ

เสน่ห์จันทบุรีคืออาหาร

    วันนี้จันทบุรีเป็นดินแดนนานาชาติเพราะคนผิวสีมาปักหลักค้าพลอยเดินเกลื่อนเมือง

ผ่านไป ผ่านมา จันทบุรี ลองแวะมากินอาหารที่ร้านนี้ดู แต่อย่าลืมพกทิซซู่ลงมาจากรถด้วย เผ็ดขนาดเอาน้ำแข็งอมก็แล้ว อ้าปากทวนลมก็แล้ว

ยังเผ็ดเข้าไปคาในหัวใจ

Related posts