เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปนมัสการหลวงพ่อทองคำพระพุทธรูปสมัยอู่ทองที่ วัดบางไผ่ พระอารามหลวง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

สุขสันต์เช้าวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม2562 วันหยุดชดเชยนะ ดังนั้นพี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำไปเที่ยววัดบางไผ่พระอารามหลวง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี สำหรับวัดบางไผ่ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี แต่มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันมานานหลายชั่วอายุคน และขอย้อนเวลากลับไปสมัยปลายกรุงศรีอยุธยาปี พ.ศ.2309  มีกองทัพของกรุงศรีอยุธยามาตั้งทัพบริเวณนี้เป็นป่าไผ่และใกล้ๆ กับชุมชน โดยมีคลองธรรมชาติไปเชื่อมกับคลองอ้อมหรือแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิม และครั้งนั้นมีเศรษฐีท่านหนึ่ง ได้ร่วมกับแม่ทัพจัดสร้างวัดขึ้นมาในเนื้อที่ 39 ไร่  โดยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ปี พ.ศ. 2315 สมัยกรุงธนบุรี

ชื่อวัดบางไผ่นี้ตั้งขึ้นเพราะล้อมรอบด้วยป่าไผ่และได้จัดสร้างโบสถ์มหาอุตม์ เป็นโบสถ์พิเศษสมัยโบราณใช้พลังจิตปลุกเสกเครื่องรางของขลัง แต่การสร้างโบสถ์มหาอุตม์ครั้งนั้น ยังขาดองค์พระประธานในโบสถ์มหาอุตม์ จึงได้ให้เหล่าทหารไปอัญเชิญพระพุทธรูปที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงศรีอยุธยา เมื่ออัญเชิญแล้วให้ล่องแพมาในยามค่ำคืน เพื่อไม่ให้กองทัพพม่าโจมตีได้  สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปที่หล่อด้วยทองคำผสมสำริดสมัยอู่ทอง จึงเรียกหลวงพ่อทองคำและปัจจุบันประดิษฐานด้านหลังวิหารและมีป้ายชื่อเชิญชวนให้ปิดทองหลวงพ่อทองคำ

วัดบางไผ่มีเนื้อที่ 38 ไร่ เป็นวัดที่ใหญ่มากๆ สวยงามดูโดดเด่นและสง่างามอีกแห่งหนึ่งของ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมวัดบางไผ่ มีกำแพงวัดที่จัดสร้างคล้ายๆ กำแพงวังดูเด่นและสวยงาม สำหรับตัวพระอุโบสถหลังใหม่สวยงามมากสมกับเป็นพระอารามหลวง ส่วนด้านหลังพระอุโบสถ นักท่องเที่ยวแวะได้ 3 จุด

1.โบสถ์มหาอุตม์ ประดิษฐานพระพุทธรูป เรียกหลวงหลวงพ่อตาก

2.สถานที่ถวายสังฆทาน

3.องค์หลวงพ่อทองคำพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง วัดบางไผ่พระอารามหลวงเดินทางได้สะดวกสบายตั้งอยู่ริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย อ.บางบัวทองจ.นนทบุรีครับ

#เก็บเรื่องมาเลาโดยหนุ่มสุทน

#รักษ์เที่ยว   #รักษ์ทะเลไทย

#รักษ์สุมทรสงคราม   #รักษ์ตัวเองนะ

#คนรักษ์กาแฟ   #bigmaptravel

#เที่ยวเพลิน   #tourismlocallife

#STNewsThailand

Related posts