“มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี”  จัด Fam Trip ท่องเที่ยววิถีชาวนาอำเภอเสาไห้ จ.สระบุรี  ตอน 2

มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี  จัด Fam Trip เชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนจาก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กว่า 20 คน ร่วมเปิดเส้นทางท่องเที่ยววิถีชาวนาของจังหวัดสระบุรี “สืบสานวิถีชาวนา ท่องเที่ยววิถีพอเพียง ลาวเวียงและไทยวนเสาไห้ สระบุรี” ระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2562

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เริ่มต้นในภาคเช้าด้วยการเดินทางไปยัง วัดสมุหประดิษฐาราม พระอารามหลวง โดยคุณวิโรจน์ แก้วเขียว รองนายกเทศบาลตำบลสวนดอกไม้ เป็นวิทยากรนำชมที่วัด คณะ สทน. สักการะพระประธานศิลปะสุโขทัย โดยบริเวณด้านหน้าพระอุโบสถ สามารถชมความงามของทิวทัศน์ของแม่น้ำป่าสักได้อย่างดี

จากนั้นเปลี่ยนการเดินทางโดยรถรางเพื่อเดินทางต่อ โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์ บ้านท่าราบ เป็น 1 ใน 5 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ ที่นำไปประกอบในพระราชพิธีสำคัญ เช่น น้ำสรงมุรธาภิเษก น้ำอภิเษก น้ำพระพุทธมนต์ โดยครูกฤษฏิ์ ชัยศิลบุญ เป็นผู้นำชม และเข้าชมย่ามครูกฤษฏิ์ เป็นงานเย็บปักถักร้อย ฝีมือชั้นเลิศของอำเภอเสาไห้

คณะ สทน. เดินทางชมตลาดวิถีไทยวน 2 แห่ง คือ กาดฮิมน้ำพระยาทด และ ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล  บรรยากาศแบบเมืองเหนือ ชมสินค้าท้องถิ่นของชุมชนเสาไห้

จากนั้นเดินทางไปรับประทานอาหารแบบขันโตก ณ หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน เป็นสถานที่รวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมชาวไทยวน เป็นแหล่งศึกษารอยอดีตแห่งชาวโยนกที่อพยพมาจากเชียงแสน ภายในหอวัฒนธรรมเป็นที่รวบรวมศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน และสิ่งของเครื่องใช้ ได้แก่ เครื่องจักสาน เครื่องมือทอผ้า เครื่องดนตรีพื้นบ้าน เครื่องจับสัตว์น้ำ อาวุธโบราณ ผ้าทอโบราณ และเรือประเภทต่างๆ ที่เคยใช้ในลำน้ำป่าสัก หอวัฒนธรรมฯ แห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำละครที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง เช่น บุพเพสันนิวาส กลิ่นกาสะลอง ฯลฯ

ก่อนกลับกรุงเทพฯแวะซื้อสินค้าที่ ตลาดหัวปลี เป็นศูนย์แสดงสินค้าของจังหวัดสระบุรีมาวางจำหน่าย อาทิ ข้าวเจ๊กเชย กะหรี่ปั๊บ คุ๊กกี้ธัญพืช น้ำองุ่น สมุนไพร เสื้อผ้า ฯลฯ ให้เลือกซื้อเป็นของฝาก ของขวัญติดไม้ติดมือกลับไปฝากญาติมิตร

การจัด  Fam Trip ครั้งนี้  นับเป็นโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานอัตลักษณ์วิถีชาวนากลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดสระบุรีที่จัดขึ้น เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดมูลค่าและคุณค่าเพิ่ม และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยววิถีชาวนาที่น่าสนใจในจังหวัดสระบุรีให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของชุมชน และจังหวัดสระบุรีต่อไป

เบอร์โทรศัพท์สถานที่ต่าง ๆ

  1. หอชาวนา โคก นา ศัย และ ตลาดน้ำลาวเวียง – คุณวนิดา ดำรงค์ไชย (กำนันไก่) โทร 085-3753229
  2. วัดสมุหประดิษฐาราม – คุณวิโรจน์ แก้วเขียว รองนายกเทศบาลตำบลสวนดอกไม้ โทร 086-5166278
  3. กาดฮิมน้ำ พระยาทด – คุณมลุลี ดอกพุฒ โทร 099-4465264
  4. โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์ – ครูกฤษฏิ์ ชัยศิลบุญ โทร 081-5611777
  5. ตลาดต้าน้ำโบราณ บ้านต้นตาล – คุณกฤษณา พิทยาบุตร โทร 089-985772

Related posts