สื่อมวลชนสัญจรท่องเที่ยวชายแดนใต้ ตอน 3

 

วันที่ 3 ของการเดินทาง​ เราต้องอำลาโรงแรมW3 เพื่อเดินทางไปยังจังหวัดพัทลุง​ ในช่วงเช้ามีการแวะตลาดกิมหยงก่อน​แล้วค่อยไปเปลี่ยนรถที่ค่ายเสนาณรงค์​ใหม่​ วันนี้​ พลตรีธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ผอ.สง.ทท.ทบ.ติดภาระกิจด่วน​ จึงมอบหมายให้​ พล.ท.พิชญ์​ โชติสุต​ ที่ปรึกษา​ สง.ทท.ทบ.ทำหน้าที่นำคณะสื่อมวลชน​เดินทางไปยังค่ายอภัยบริรักษ์​ ค่ายนี้อยู่ในอำเภอศรีนครินทร์​ จังหวัดพัทลุง​ การเดินทางช่วงนี้เราต้องผ่านสงขลา​ ขบวนรถผ่านสะพานติณสูลานนท์​ ข้ามไปยังเกาะยอเพื่อเข้าสู่อำเภอสิงหนคร​ และสิ่งที่เราได้พบเห็นระหว่างทางคือ​ ความสวยงามทางธรรมชาติสองข้างทาง

ถนนสายใหม่ที่ตัดผ่านทะเลสาปสงขลา​ ถือว่าเป็นถนนสวยที่มีทิวทัศน์​น่่าสนใจมาก​ สมัยก่อนนั้นถ้าจะไปพัทลุงอาจต้องอ้อมไปทางอำเภอหัวไทร​ แต่วันนี้การสร้างสะพานและตัดถนนข้ามทะเลน้อยในระหว่างอำเภอควนขนุน​ เราจึงได้เห็นความสวยงามของทะเลน้อยอย่างเต็มตา​ โดยไม่ต้องลงเรือ​ เห็นความสวยงามเวิ้งว้างของทะเลน้อย​ และชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลน้อย​ เห็นการเลี้ยงควายซึ่งมีมากในแถบนี้ เห็นท้องทุ่งนากว้างไกล​ ไม่แปลกใจทำไมข้าวสังข์​หยดของพัทลุงจึงอร่อยมากเลย

1_resize 2_resize

   เรามาถึงค่ายอภัยบริรักษ์​ โดยมี​ พล.ท.พิชญ์​ โชติสุต​ รับหน้าที่หัวหน้าคณะเข้าไปกราบสักการะ​ศาลชองขุนคางเหล็ก​ อดีตเจ้าเมืองพัทลุงและเป็นสหายคนสนิทของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช​ ที่พากันลงมาอยู่ทางปักษ์ใต้​ เมื่อสักการะ​กันเป็นที่เรียบร้อย​ เรามีเวลาอยู่กับค่ายนี้น้อยมาก​ ได้แวะ​ ที่สโมสรนายทหารประทวน​ ช.พัน.402  พล.พัฒนา​ 4​ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลชุมพล​ อำเภอศรีนครินทร์​ จังหวัดพัทลุง​

3_resize

4_resize

การเดินทางมายาวไกลเราต้องไปแวะทานข้าวที่ทุ่งสง​ ก่อนที่จะเดินทางไปยังค่ายเทพสตรีศรีสุนทรในอำเภอทุ่งสง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ เลยมีเวลาอยู่กับค่ายอภัยบริรักษ์​นี้ไม่นานจึงมองอะไรไม่ทั่วถึง

5_resize 6_resize

7_resize 8_resize

    หลังจากแวะทานข้าวกลางวันกันแถวทุ่งสง​ จุดหมายเรายังอยู่ที่ค่ายเทพสตรีศรีสุนทรอยู่​การเดินทางมาถึงค่ายนี้ ในช่วงบ่ายๆทุกอย่างพร้อมการต้อนรับกล่าวรายงานตามพิธีการจนเสร็จ​ ทางค่ายเทพสตรีศรีสุนทร​ ได้นำชาวคณะ​มาเยี่ยมชมศูนย์การเรียน​รู้​เศรษฐกิจ​พอเพียงของกองพันทหารราบที่​ 5​ เพราะค่ายนี้มีสิ่งที่น่าเรียนรู้อีกมากมาย​ รวมทั้งได้ชมการสาธิตรถทหารช่างซึ่งเป็นรถสร้างสะพานในเวลามีน้ำท่วมถนนขาด​ สามารถ​นำรถนี้มาต่อข้ามไปก่อนชั่วคราวนับว่าเป็นความทันสมัยในการสาธิต

9_resize 11_resize

12_resize 13_resize

14_resize 15_resize

16_resize 18_resize

   เราเยี่ยมชมหลายจุดในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ​เพราะค่ายแห่งนี้ยังเป็นค่ายที่พร้อมเปิดให้กับประชาชน​ทั่วไปได้เข้ามาท่องเที่ยว เข้ามาเรียนรู้กับเศรษฐกิจ​พอเพียง​ นำองค์​ความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดได้เลย​

19_resize 20_resize

21_resize

22_resize

หลังจากใช้เวลาพอสมควรกับกิจกรรม​ต่างๆ เราออกเดินทางเพื่อมานมัสการพระบรมธาตุ​วัดศรีมหาธาตุ​วรมหาวิหาร​ ซึ่งทาง​วัดจะปิดประตูเวลา​ 16.30 น.แต่ด้วยคณะเราต้องเดินทางไกล​ จึงมาถึงวัดพระศรีมหาธาตุ​ฯช้าไปนิดหน่อย​ ท่านเจ้าอาวาสคอยให้การต้อนรับหลังจากทำบุญถวายสังขทานกันแล้วได้ร่วมกันห่มผ้าพระธาตุ​เพื่อเป็นสิริมงคล​แก่ชาวคณะของเรา​ หลังจากนั้นได้ถ่ายรูแร่วมกันหน้าวัดเป็นที่เรียบร้อ​ยแล้ว​ เราออกเดินทางเพื่อเข้าพักที่โรง​แรมลิกอร์​ คืนนี้จะมีการเลี้ยงพบปะสังสรรค์​พูดคุยถึงเรื่องประสบการณ์​การเดินทางร่วมคณะกันมาสามวันแล้ว​ เหลือพรุ่งนี้​อีกหนึ่งวันที่เราจะต้องเดินทางไปเก็บเกี่ยวความเป็น ARMy LAND​  ให้ครบตามที่ได้วางเอาไว้​ งานสังสรรค์​ในคืนนี้ต่างก็สนุกสนานเฮฮากันอย่างมาก​ มีการร้องเพลงบนเวทีใครมีอะไรดีเอาออกมาโชว์กันอย่างเต็มที่​ จนล่วงเลยเวลาดึกพอสมควรต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน​ เพื่อเก็บแรงเอาไว้วันพรุ่งนี้​ต้องลุยงาน ปีนหน้าผา โดดหอที่รออยู่​ ขอขอบคุณท่าน​พลตรี​ธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ​ผอ.สง.ทท.ทบ.ที่เป็นผู้นำพาชาวคณะได้พบได้เห็ได้มีประสบการณ์​ทุกอย่างบนเส้นทางในค่ายทหารทุกแห่ง ​เป็นความประทับใจ​อีกครั้งกับทริปทัวร์ครั้งนี้ที่มีแต่รอยยิ้มไม่ลืมเลือนเลย.

Related posts