เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน ท่องเที่ยวและเรียนรู้เรื่องราวของเกษตรอินทรีย์ต้องไปสวนสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน ท่องเที่ยวและเรียนรู้เรื่องราวของเกษตรอินทรีย์ต้องไปสวนสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม

 

ทักทายยามค่ำๆ ของวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2562  ขอเริ่มเล่าเรื่องให้ฟังนะจ๊ะ พี่หนุ่ม-สุทน ได้มีโอกาสเดินทางไปเก็บข้อมูลพื้นดินปลูกผักเกษตรอินทรีย์หรือตามที่เราๆ ท่านๆ เรียกผักปลอดสารพิษ แต่คำว่าผักอินทรีย์ พี่หนุ่ม-สุทนเคยได้พูดคุยกับพี่หลวงเจ้าของพื้นดินปลูกผักทุกชนิดในเขตป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พี่หลวงบอกว่าปลอดภัยแน่นอนต้องเป็นผักอินทรีย์นะพี่หนุ่ม-สุทน ดังนั้นขอกลับมาเรื่องราวของโรงแรมสวนสามพรานให้ฟังก่อนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมีอายุประมาณ 57 ปี ว้าวว้าว  ขอเล่าเรื่องย้อนอดีตโรงแรมสวนสามพราน มีชื่อเสียงรู้จักกันมานาน แต่ทุกคนจะได้ยินชื่อคำว่าสวนสามพรานเท่านั้น เหตุผลเป็นสวนปลูกกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ บอกตรงๆ มาเที่ยวแล้วไม่ผิดหวังฮิฮิ เพราะดอกกุหลาบสุดสวยงามน่าชวนชม

1_resize 2_resize

3_resize 4_resize

ส่วนเหตุผลที่ 2. ช่วงประเพณีลอยกระทง นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศต่างมุ่งหน้ามาเที่ยวสวนสามพราน รถยนต์ติดยาวเหยียดถึงเที่ยงคืนจ้า และสวนสามพรานเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะสมัยนั้นไทยแลนด์ เมื่อมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย บริษัทนำเที่ยวรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าถึงสนามบินดอนเมืองส่วนใหญ่ช่วงบ่ายๆ และบริษัทนำเที่ยวจะพามาแวะเที่ยวสวนสามพรานก่อน เพื่อดูการแสดงถือว่าสุดยอดมากจริงๆ เช่น รำกระทบไม้จังหวะดนตรีน่าฟัง รำไทย 4 ภาค อ่อนช้อยสวยงามและการชกมวยเป็นต้น และบางคณะของนักท่องเที่ยวต่างชาติก็พักแรมหรือเดินทางต่อไปเมืองกาญจนบุรี

5_resize 6_resize

7_resize 8_resize

จากวันเป็นเดือนและหลายสิบปีต่อมา วันเวลาผ่านไป บ้านเมืองเจริญขึ้น การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น และสายการบินเพิ่มขึ้นบริษัทนำเที่ยวจะพานักท่องเที่ยวเดินทางตรงไปเมืองกาญจนบุรี โดยไม่ได้แวะสวนสามพราน  พอเป็นเช่นนี้ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดน้อยลง แต่ผู้บริหารของโรงแรมสวนสามพรานมิได้หยุดนิ่งครับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ หันมาส่งเสริมด้านการตลาดในประเทศแบบวิถีของคนไทย เช่นกลุ่มสัมมนาเพื่อการเรียนรู้เรื่องราวของเกษตรอินทรีย์ และมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้มีคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเฉพาะเมื่อได้เข้าพักแรมในโรงแรมสวนสามพราน มองไปด้านนอกต้องเห็นทัศนียภาพสวยงามและมีอากาศบริสุทธิ์ มีพันธุ์ไม้และต้นไม้ใหญ่ๆ ให้เงาร่มเย็น น่าเดินทางมาพักผ่อน

  9_resize 10_resize

และน่าสนใจมากๆ คือพื้นดินตรงข้ามโรงแรมเนื้อที่ 30 ไร่บวก 10 ไร่ เป็นที่ดินของชาวบ้าน ทางโรงแรมสวนสามพรานทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและปลูกผักอินทรีย์ใช้ประกอบอาหารในโรงแรม พอนักท่องเที่ยวมาเที่ยวหรือพักแรมได้กินอาหารประเภทผักปลอดภัย และยังช่วยส่งเสริม โดยส่งผักสดๆ ไปตามโรงแรมต่างๆ ที่ต้องการผักปลอดสารพิษหรือผักอินทรีย์ เมื่อนักท่องเที่ยว ต้องการสัมผัสธรรมชาติใต้ร่มไม้และสวนเกษตรอินทรีย์ภายในเนื้อที่ 40 ไร่ เดินชมสวนเกษตรอินทรีย์เพื่อการเรียนรู้และมีวิทยากรบรรยายให้ฟัง เรื่องราวของเกษตรกรโดยเฉพาะผักอินทรีย์

 11_resize 12_resize

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมทำขนมจากแป้งข้าวเหนี่ยวดำ แปลกดีแต่อร่อยนะจ๊ะ โดยเฉพาะหนูๆ น้องๆ ต้องให้เรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ให้มาก เพื่อการบริโภค เมื่อพี่หนุ่ม-สุทน ได้เดินชมพร้อมเก็บข้อมูลในเนื้อที่ 40 ไร่ แล้วก็ข้ามแม่น้ำท่าจีนด้วยเรือของโรงแรมสวนสามพราน สวมใส่เสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัย แต่เส้นทางแม่น้ำสายนี้มีหลายชื่อ เรียกตามทางที่ผ่านมา เช่น เมื่อผ่านจังหวัดสุพรรณบุรีก็เรียกแม่น้ำสุพรรณบุรีและถึง อ.นครชัยศรี เป็นแม่น้ำนครชัยศรี ส่วนต้นน้ำเขตเมืองชัยนาทเรียกแม่น้ำชัยนาท  ไหลไปปากน้ำเรียกท่าจีน ตามชื่อชุมชนบ้านท่าจีนเมืองสมุทรสาคร พี่หนุ่มเล่าคราวๆ ครับ

13_resize 14_resize

15_resize 16_resize

 พอข้ามฟากมาได้เวลาอาหารเที่ยง พี่หนุ่มเดินชมสวนและวิวทิวทัศน์เข้าไปนั่งห้องอาหารเก่าแก่พร้อมๆ กับอายุของโรงแรมอู้ฮู? คำถามอยู่ในใจหรูหราและสะอาด เมนูหลักยอดฮิต ผัดไทแบบโบราณของคู่โรงแรมสวนสามพรานจากอดีตถึงปัจจุบัน และขาดไม่ได้น้ำพริกกะปิใส่กรกหินอ่อนเล็กๆ ดูน่ารักบวกกับปลาทอดกรอบๆอร่อยถูกใจ แต่ที่น่าทึ่งมากๆ คือพนักงานเสิร์ฟใบหน้ายิ้มแย้มตลอด แต่งกายดูสวยงามและทำงานต่อเนื่องกันมายาวนานเกิน 10 ปี แสดงว่าผู้บริหารของโรงแรมสวนสามพราน มีการฝึกอบรมเป็นอย่างดีมารยาทงดงาม อิ่มอาหารพร้อมความอิ่มเอิบอยู่ในใจ ต่อด้วยสถานที่สุดท้ายบริเวณที่เคยเป็นอาคารหรือที่จัดแสดงโชว์ต่างๆ มาก่อน แต่เมื่อนักท่องเที่ยวน้อยลงผู้บริหารโรงแรมคิดใหม่ทำใหม่เรื้ออาคารออกทั้งหมด แล้วเอาไม้กระดานไปสร้างสะพานทางเดินเข้าชมสวนเกษตรอินทรีย์น่าทึ่งจริงๆ ครับ

18_resize 19_resize

 สำหรับพื้นที่คงไว้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีพื้นบ้าน เช่น การย้อมสีคราม การทอผ้า ศิลปะการประดิษฐ์หลากหลายแบบ ต่อด้วยปลูกบ้านสมัยยุคบ้านเมืองยังไม่เจริญเพื่อการเรียนรู้ ติดริมคลองมีต้นโสน และมองดูบนเนินดินเป็นร้านกาแฟสดคลาสสิก ภายในห้องกาแฟสดนั่งดูวิวทิวทัศน์ได้รอบ และพี่หนุ่ม-สุทนได้ลิ่มรสชาติกาแฟสดผสมน้ำมะพร้าวอ่อนและกาแฟสดใส่กะทิ ขอบอกว่าต้องลองดื่มกาแฟสดที่ว่านี้นะครับ ทั้งหมดที่เล่าเรื่องให้ฟังนั้น ท่านต้องเดินทางไปเที่ยวเอง ซึ่งแปลกตา แปลกใหม่ในสวนสามพราน ท่องเที่ยวแบบพักผ่อนเพื่อการเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดภัย ซึ่งจัดส่งตามโรงแรมต่างๆ ด้วยและมีจำหน่ายในตลาดสุขใจทุกวันเสาร์ อาทิตย์ตั้งอยู่ในสวนสามพราน ซึ่งกำลังปรับปรุงใหม่ให้สวยงามจะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนกรกฎาคมนี้ครับ

20_resize 21_resize

ขอบคุณ ททท.สำนักงานราชบุรี(ราชบุรี-นครปฐม) ที่นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในเขต อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยเฉพาะเกษตรอินทรีย์ปลอดภัยและสถานที่แหล่งโอโซนอีกแห่งหนึ่งของนครปฐมครับ

22_resize 23_resize

สำหรับนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สนง.ราชบุรี(ราชบุรี-นครปฐม)โทรศัพท์ 032-919176 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

 

 

 

#ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์

 

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #สำนักงานราชบุรี #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวเพลิน

 

#มหกรรมเกษตรปลอดภัยและกล้วยไม้งามอร่ามพระราชวังสนามจันทร์

Related posts