เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน ไปล่องเรื่อปากน้ำปราณบุรีสัมผัสสายน้ำและวิถีชาวเล

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน ไปล่องเรื่อปากน้ำปราณบุรีสัมผัสสายน้ำและวิถีชาวเล

 

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2562  พี่หนุ่ม-สุทนเดินทางไปล่องเรือปากน้ำปราณพร้อมกับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เพื่อเก็บเรื่องราวต่างๆ มาฝากทุกคนที่สนใจเดินทางไปเที่ยว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพลาดไม่ได้ต้องล่องเรือที่ปากแม่น้ำปราณ เรือล่องเข้าไปในแม่น้ำปราณและ 2 ฝั่งแม่น้ำสายนี้ยังคึกคักด้วยวิถีชาวเลหรือชาวประมงมี 2 ประเภท 1.ชุมชนชาวเลปากน้ำปราณ มีเรือออกหาปลาในยามค่ำคืนเป็นเรือเล็กๆ เรียกประมงพื้นบ้าน สำหรับเรือประมงขนาดใหญ่เรียกเรือประมงน้ำลึก เดินทางออกหาปลาโดยใช้อวนลากจับปลาในทะเลทั้งวันทั้งคืนหรือหนึ่งอาทิตย์ แล้วกลับมาเทียบท่าเรือ เรียกท่าปลามีกิจกรรมซื้อขายปลาให้กับพ่อค้า แม่ค้าแล้วเรือล่องผ่านท่าปลาแม่น้ำปราณไปและเข้าสู่อีกวิถีชาวเลอยู่ริมแม่น้ำปราณ  พร้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายน้ำซึ่งไม่ใกล้จากปากน้ำปราณมากนัก ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ อู้หู? รากไม้แนวทางยาวประมาณ 1 ก.ม. มีหอยนางรมมาเกาะเองตามธรรมชาติมันว้าว ว้าว มาก ๆ มีหอยนางรมมากจัง บ่งบอกถึงระบบนิเวศน์ของป่าไม้และสายน้ำยังคงมีความสะอาดอยู่ หอยนางรมบริเวณริมฝั่งน้ำ ชาวบ้านมาแคะตัวหอยนางรมเอาไปขายได้เฉพาะหอยนางรมตัวใหญ่เท่านั้น นี้แหละอีกหนึ่งอาชีพใคร ๆ ก็มาแคะตัวหอยนางรมได้ เพราะริมป่าชายเลนในแม่น้ำปราณเป็นเขตสงวนห้ามตัดไม้ทำลายป่า ส่วนหอยนางรมชาวบ้านทุกคนมาแคะตัวหอยนางรมได้ แต่ต้องช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติเอาไว้ให้นานแสนนานนะขอบอก

1_resize 2_resize

 เรือล่องผ่านไปมองธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำ เห็นเรือนำเที่ยวที่พานักท่องเที่ยวเดินทางออกทะเลไปถึงเกาะนมสาวในทะเลเขต อ.สามร้อยยอด เรือลำนี้รับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติไปจอดท่าเรือแล้วนักท่องเที่ยวขึ้นบนเกาะนมสาวมีกิจกรรมให้อาหารลิงและขอพรศาลเจ้าแม่นมสาว มีบริการอาหารกลางวันด้วย ส่วนเรือล่องที่นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ มองภูเขาเชื่อมติดทะเลด้านบนคือศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ทุกคนยกมือไหว้ขอพรเพราะเป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เรื่องราวของศาลเจ้าแม่ทับทิมทองบนเขาปากน้ำปราณแล้วจะเล่าเรื่องให้ฟังนะจ๊ะต้องติดตามตอนต่อไป

3_resize 4_resize

 มาล่องเรือกันต่อครับ เรือพาวนกลับมาทางปากอ่าว เริ่มมีคลื่นลมและได้ยินเสียงในคณะสื่อมวลชนตะโกนบอกพอแล้ว พอแล้ว กลับได้แล้วฮะฮ่าๆ เห็นทะเลใจหาย กลัวคลื่นลมแรง และแล้วเรือก็หันกลับมาจอดเกยทราย ทุกคนขึ้นจากเรือและถอดเสื้อชูชีพให้เจ้าของเรือแบบสบายใจพร้อมความสนุกสนาน การล่องเรือปากน้ำปราณตามชื่อชาวเลเรียก ถ้าหากทางราชการจะเรียกปากน้ำปราณบุรีครับ

5 ย่อ 6 ย่อ

สำหรับนักท่องเที่ยวสนใจจะไปเที่ยว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สนง.ประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 032-513885 หรือ032-513871 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. และขอบคุณ ททท.สนง.ประจวบคีรีขันธ์ที่นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ไปเก็บข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ครับ

7 ย่อ

8_resize

#ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์  #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวเพลิน

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #สำนักงานประจวบคีรีขันธ์

Related posts