“ไอโอซี”ไฟเขียวเลือก มิลาน-คอร์ติน่า “อิตาลี” จัดโอลิมปิก ฤดูหนาว 2026

คุณหญิงปัทมา เผย เมืองมิลาน-คอร์ตินา ของอิตาลี ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2026 ชนะกรุงสตอกโฮล์ม และเมืองอาเร่ สวีเดน แบบขาดลอย 47-34 คะแนน ไอโอซีช่วยลดงบประมาณ  ใช้สนามแข่งขันเก่า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า  ตนได้เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองอาคารหลังใหม่ของสำนักงานใหญ่ไอโอซี ที่ นครโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ และเฉลิมฉลองการก่อตั้งไอโอซี ครบรอบ 125 ปี และร่วมการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 134  ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาเลือกเมืองเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2026 ระหว่าง กรุงสต็อกโฮล์ม และเมืองอาเร่ สวีเดน กับ เมืองมิลาน และเมืองคอร์ติน่า อิตาลี

ทั้งนี้ หลังการลงคะแนนเสียง  ปรากฎว่า เมืองมิลาน และเมืองคอร์ติน่า ของอิตาลี ชนะ กรุงสต็อกโฮล์ม และเมืองอาเร่ ของสวีเดน  47-34 คะแนน หลังการประชุมได้ร่วมแสดงความยินดีกับ จิโอวานนี มาลาโก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอิตาลี และไอโอซีเมมเบอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ เมืองมิลานและเมืองคอร์ติน่า ซึ่งมีศักยภาพ และเหมาะสมกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้ ซึ่งทั้ง 2 เมือง มีสถานที่ที่สวยงาม และเป็นเมืองยุโรปสมัยใหม่ที่เหมาะสมกับการแข่งขันกีฬานี้

“กระบวนการคัดเลือกเจ้าภาพใหม่ ช่วยลดงบประมาณ และความซับซ้อน การเสนอตัวของเมืองต่าง ๆ พร้อมยังช่วยพัฒนาแผนงานระยะยาว ของเมืองเจ้าภาพได้มากกว่า สร้างประโยชน์ขึ้นในอนาคต  และลดลงงบประมาณมากกว่า 93 เปอร์เซนต์ เนื่องจากใช้สนามแข่งขันที่มีอยู่แล้ว และใช้สนามแข่งขันชั่วคราว ขอขอบคุณ กรุงสต็อกโฮล์ม และเมืองอาเร่ ผู้สมัครที่ยอดเยี่ยม ซึ่งได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2026”  สำหรับสนามแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2026 ทั้งหมด 14 แห่ง โดย 13 แห่งเป็นสนามที่มีอยู่แล้ว

 

 

Related posts