ไอโอซี เปิดออฟฟิศใหม่ “คุณหญิงปัทมา”ไปแน่ คุ้มค่า 4,900 ล้านบาท

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เตรียมเดินทางไปร่วมเปิดสำนักงานแห่งใหม่ของไอโอซี และร่วมประชุม session วันที่ 23 มิ.ย.นี้ ที่ นครโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งไอโอซีได้ศึกษาแล้วว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่า การเช่าสถานที่กว่า 50 ปี พร้อมกันนี้ ไอโอซี ยังร่วมมือกับ หน่วยงานสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ สหพันธ์กีฬานานาชาติ คณะกรรมการโอลิมปิก และผู้สนับสนุน ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมของโลกต่อเนื่อง

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ นับเป็น 1 ปี ที่ไอโอซี ได้ร่วมมือกันทำงานกับหน่วยงานสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ  เพื่อช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมของโลก โดยไอโอซี เป็นตัวกลางการประสานไปยังสหพันธ์กีฬา 11 แห่ง รวมถึง คณะกรรมการโอลิมปิก 4 ชาติ และผู้สนับสนุนไอโอซี อีก 3 ราย รวมทั้ง เมืองอิชิโนมิยะ เจ้าภาพจัดกีฬาเซิร์ฟในโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เข้าร่วมโครงการเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการต่อต้านการใช้พลาสติก ส่วนสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ จับมือกับ มูลนิธิโกสต์ ฟิชชิ่ง ในการเปลี่ยนแห ลากอวนในท้องทะเล มา เป็นเน็ตวอลเลย์บอล เพื่อใช้แข่งขันกีฬาในชุมชน

ขณะที่สหพันธ์เรือใบนานาชาติรณรงค์ ในการแข่งขันเรือใบเยาวชนชิงแชมป์โลก ให้เลิกใช้หลอดพลาสติกตั้งเป้า 100,000 ชิ้น รวมทั้งการนำขวดพลาสติก ธงสัญญาณต่าง ๆ กลับมาใช้ใหม่ในการแข่งขันครั้งต่อๆ ไป

ส่วนสมาพันธ์ไตรกีฬานานาชาติ จับมือกับ สมาพันธ์ไตรกีฬาญี่ปุ่น และเมืองโยโกฮาม่า เจ้าภาพจัดไตรกีฬาชิงแชมป์โลก ทำความสะอาดท่าเรือโยโกฮาม่า เพื่อคืนสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ท้องทะเล สหพันธ์เซิร์ฟนานาชาติ ร่วมกันทำความสะอาดชายหาด และช่วยกันกำจัดขวดน้ำพลาสติก ระหว่างการแข่งขันเซิร์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่ หาด ฮันติงตัน สหรัฐ

ขณะที่สหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ  ยกเลิกการใช้ขวดน้ำพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งในสำนักงานใหญ่ ทำให้ลดการใช้พลาสติกได้ถึง 171 กก. และป้ายผ้าที่ใช้ในการแข่งขันต่าง ๆ จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ เช่นเดียวกับสหพันธ์รักบี้นานาชาติ ส่วนไอโอซีเอง ได้ลดการใช้ขวดน้ำพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั้งหมด ทำให้ลดการใช้ไปถึง 80,000 ขวดต่อปี ส่วนโอลิมปิกคาเฟ่ งดใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงกระดาษแทน

ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวต่อว่า ไอโอซี เตรียมเปิดสำนักงานไอโอซีแห่งใหม่ ที่นครโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีมูลค่า 145 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 4,900 ล้านบาท โดยในส่วนการก่อสร้างได้ให้ผู้รับเหมาท้องถิ่น ดำเนินการก่อสร้าง 80 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการสร้างงานให้กับคนในพื้นที่ ซึ่งตัวอาคารดังกล่าว เน้นที่ประสิทธิภาพการใช้งานในทุก ๆ ตารางเมตร สามารถติดต่อประสานงานกับหน่วยงานกีฬาทั่วโลกได้

โดยตัวเลขงบประมาณนั้น ไอโอซี ระบุว่า เป็นการศึกษาการลงทุนที่คุ้มค่ากว่าการเช่าสถานที่กว่า 50 ปี ซึ่งตนจะเดินทางไปร่วมเปิดสำนักงานใหม่ และต่อด้วยการเข้าร่วม session สมัยประชุม มีหลายวาระที่ต้องพิจารณาครั้งนี้  วันที่ 23 มิ.ย.นี้

 

43933897

Related posts