“เสธ.หมึก” ประกาศทุ่มงบ-วางคิว ล่าแต้มโค้งสุดท้ายโควต้าโอลิมปิก

เสธ.หมึก” ประกาศกร้าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทุ่มงบวางคิวล่าแต้มลุ้นโควต้า “โอลิปิกเกมส์” ช่วงโค้งสุดท้าย เน้นที่ประเภทถนนหญิง ต้องรักษาสิทธิ์ 3 ที่นั่งให้ได้ ผู้สนับสนุนส่งทีมนักปั่นสาวไปตระเวนเก็บแต้มในทวีปยุโรป 4-6 สัปดาห์ ประเภทลู่ หวังจาก “จาย” ลุยแข่งในสหรัฐ ด้านบีเอ็มเอ็กซ์รอประเมินผล ส่วนเสือภูเขายอมรับว่าโอกาสยากมาก

เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนหลังปีนี้ เป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ การคัดเลือกนักกีฬาจักรยานประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และ บีเอ็มเอ็กซ์ควอลิฟายเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น วันที่ 24 ก.ค. ถึง 9 ส.ค.2563 โดยสมาคมฯเน้นหนักรายการที่มีความหวัง จะลุ้นโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ เป็นหลัก

 

สถานการณ์ปัจจุบันนี้ รายการที่น่าจะผ่านควอลิฟายแล้วแน่นอนก็คือประเภทถนนหญิง จากอันดับโลกล่าสุดของ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ อันดับ 27 ไม่น่าจะหลุดจาก 100 อันดับแรก เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาคัดเลือกเดือน ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป้าหมายว่าจะต้องควอลิฟายจากอันดับประเทศ การคัดเลือกโอลิมปิก ที่ปัจจุบันไทยอยู่อันดับ 10 ซึ่งมีโอกาสที่จะควอลิฟายถึง 3 ที่นั่ง หากยังคงรักษาตำแหน่งไม่ให้หลุดไปเกินกว่าอันดับ 13

“ทางสมาคมฯ กำลังหารือกับ ผู้สนับสนุนส่งทีมนักปั่นสาว ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม ไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนในทวีปยุโรป เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ ระหว่างการติดต่อกับผู้จัดการแข่งขันในฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และ สเปน เพื่อกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้นักปั่นสาวไทยยังมีโปรแกรมเก็บคะแนนอีก 2 รายการใหญ่ในทวีปเอเชีย คือ ทัวร์ เดอ เฟมิน่า ที่มาเลเซีย เดือน ก.ย. และ ทัวร์ ออฟ กวางสี ที่จีน รายการสุดท้ายของวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ เดือน ต.ค. ก่อนที่จะประกาศโควต้าโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ต้องใช้งบประมาณก้อนใหญ่เพื่อรักษาอันดับให้ได้ตามเป้าหมาย”

เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ส่วนในประเภทลู่จะเน้นไปที่การเก็บคะแนนสะสมของ “ทีเจ” จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ ในประเภทคีรินชาย ที่เป็นนักปั่นอันดับ 35 ของโลก ซึ่งปัจจุบันตระเวนแข่งขันเก็บแต้มในสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม จากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่เกาหลีใต้ และต่อด้วย เวิลด์ คัพ ซีรี่ส์ จำวน 5 สนาม และรายการชิงแชมป์โลก ในเดือน ก.พ. 2563 เพื่อลุ้นโควต้า 1 ที่นั่งสำหรับประเภทคีริน

ขณะที่ ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ได้หารือกับ มร.อดัม แคร์รี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย แล้วว่าทีมชาติไทยจะเดินทางไปแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ ที่ ฝรั่งเศส สุดสัปดาห์นี้ จากนั้นแข่งรายการนานาชาติเก็บคะแนน ที่ เกาหลีใต้, ไทย และ จีน ต่อด้วยศึกเวิลด์ คัพ ที่อาร์เจนติน่า และจะนำผลการแข่งขัน รวมถึงอันดับคะแนนสะสมมาประเมินว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร เนื่องจากช่วงเวลาการคัดเลือกโอลิมปิกของบีเอ็มเอ็กซ์ จะสิ้นสุด เดือน มิ.ย.2563

ประเภทเสือภูเขายอมรับว่าโอกาสควอลิฟายสู่โอลิมปิกเกมส์น้อยกว่าประเภทอื่น ๆ เนื่องจากแข่งขันนานาชาติในเอเชีย มีคะแนนสะสมน้อย ต่างจากรายการใหญ่อย่าง ศึกเวิลด์ คัพ ที่มีคะแนนสะสมสูงมาก และจะแข่งขันในยุโรป

อย่างไรก็ตาม จักรยานเสือภูเขายังมีโอกาสหากทำอันดับได้ดี การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ เลบานอน เดือนหน้า

 

1TJ6

Related posts