พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, สงขลา และ สตูล) ร่วมจัดงาน Southern Street Market : ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้

พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, สงขลา และ สตูล)
ร่วมจัดงาน Southern Street Market : ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้

 

กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำโครงการ “พัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนภาคใต้” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมุ่งเน้นเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันเชิงการค้าของประชาชนในพื้นที่ ให้มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเอง และก้าวทันต่อสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในพื้นที่ ให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามนโยบายเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

1_resize

ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส จึงร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล ร่วมจัดงาน Southern Street Market : ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้ ในระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2562 ณ ฟิวเจอร์ รังสิต โซนร้านทอง หน้า Big C โดยมี นายสาโรจน์ สุวัตถิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน ภายในงานมีการารจำหน่ายสินค้าเด่น, อาหาร, เครื่องแต่งกาย, อุปโภค, บริโภคต่างๆ จาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ (สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สตูล) บรรยากาศของงาน ที่ตกแต่งแบบแนว street art

2_resize 3_resize

นางสาวณัฐชไม เสน่หา พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานทุกกระทรวง เป็นตัวกลางของประชาชน และเป็นศูนย์กลางของการจัดทำแผนขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน คือการสร้างอาชีพและสร้างรายได้แก่ประชาชน โดยเฉพาะการส่งเสริมโครงสร้างเศรษฐกิจภายใต้นโยบายของรัฐบาล Thailand 4.0 จากสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและกว้างขวาง ต่อการดำรงชีวิตอย่างปกติสุขของประชาชน เกิดภาวะการณ์ผลิตหดตัว เนื่องจากประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ เกิดปัญหาการว่างงานสูง ซึ่งซ้ำเติมปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่ กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัดทำโครงการ “พัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนภาคใต้” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดชายแดนภาคใต้

4_resize 5_resize

งาน Southern Street market จัดขึ้นภายใต้สโลแกน “ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้” โดยรวบรวมสินค้าเด่นขึ้นชื่อจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 100 ร้านค้ามาไว้ภายในงาน เน้นความทันสมัย ควบคู่ไปกับการตกแต่ง ด้วยงานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เช่น ว่าววงเดือน ที่มีลวดลายสวยงาม โดยในภาษามลายู เรียกว่า “วาบูแล” รวมทั้งลวดลายอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เรือกอและ และ ผ้าบาติก เป็นต้น
ในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ก็มีสินค้าเด่นที่เป็นอัตลักษณ์และเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือ ปลากุเลาเค็มตากใบ ซึ่งมีความโดดเด่นคือ เมื่อทอดแล้วเนื้อปลาจะหอมฟูเหมือนฝ้าย นอกจากนั้นยังมี ลูกหยี, โรตีกรอบ จากจังหวัดปัตตานี, น้ำตาลโตนด จากจังหวัดสงขลา, ข้าวเกรียบปลาทะเล จากจังหวัดปัตตานีและจังหวัดนราธิวาส, ผ้าบาติก, ผ้าปาเต๊ะ จากจังหวัดยะลา, ไข่มุก และ ผลิตภัณฑ์ไข่มุก จากจังหวัดสตูล รวมทั้งอาหารพื้นเมืองที่ต้องลิ้มลอง อาทิ นาซิดาแฆ, ข้าวยำ, ข้าวหมกไก่, โรตี, ชาชัก รวมทั้งผลไม้จากทางภาคใต้ เช่น สละอินโด เป็นต้น
โดยกลุ่มเป้าหมายที่วางเอาไว้ ก็คือผู้ประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล) ที่คาดว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พี่น้องในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีเครือข่ายและพันธมิตร ที่ช่วยกระจายสินค้าจากในท้องถิ่นออกสู่จังหวัดอื่นเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในงานนี้ ไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท

6_resize

 

 7_resize

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จะเน้นการใช้ผลิตภัณฑ์จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเราใช้วัตถุดิบและแรงงานจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเรา จะช่วยสร้างโอกาสให้ชาวบ้านที่เป็นเครือข่ายด้านการผลิตมีรายได้ไปจุนเจือครอบครัว ทำให้พวกเขามีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตัวเองได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เมื่อคนในพื้นที่มีรายได้ มีเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก็จะส่งผลต่อครอบครัวและสังคมที่มีความเข้มแข็ง ไม่ถูกชักจูงไปในทางที่ผิดได้ง่าย

8_resize 9_resize

10_resize 11_resize

12_resize 13_resize

นอกจากการจัดงาน Southern Street Market : ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้ ในครั้งนี้แล้ว ในปี 2563 ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส ยังเตรียมที่จะมีโครงการพัฒนาช่องทางการตลาดและการเชื่อมโยงตลาดการค้านราฯ 4.0 เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่องต่อไป

Related posts