มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิช จากเรปโซลฮอนด้า ผงาดคว้าแชมป์โมโตจีพี สนาม5 “เฟรนช์กรังด์ปรีซ์” ที่ ฝรั่งเศส พร้อมฉลองชัยชนะครั้งที่ 300

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิช จากเรปโซลฮอนด้า

ผงาดคว้าแชมป์โมโตจีพี สนาม5 “เฟรนช์กรังด์ปรีซ์” ที่ ฝรั่งเศส พร้อมฉลองชัยชนะครั้งที่ 300

ขณะที่“คิงคองก้อง” สวมหัวใจนักสู้ ฝืนอาการบาดเจ็บบู๊กับ นักบิดแถวหน้าของโลกสุดมันส์

 

ศึกโมโตจีพี 2019 สนาม5 รายการเฟรนช์กรังด์ปรีซ์ รอบชิงชนะเลิศ ที่ เลอมองส์เซอร์กิต ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านา ระยะทางต่อรอบ4.2 กม.ชิงชัยทั้งสิ้น27 รอบสนาม

ตำแหน่งโพลเรซนี้เป็นของ“มาร์ค มาร์เกซ” แชมป์โลกชาวสแปนิช จากเรปโซลฮอนด้า บิดเข้าป้ายเป็นคันแรก คว้าแชมป์ไปครองแบบหายห่วงเหนืออันดับ 2  ถึง 1.984 วินาที

จากฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของมาร์เกซ และชัยชนะในครั้งนี้ส่งผลกลายเป็น นักบิดที่สามารถคว้าแชมป์ครั้งที่ 300  ในประวัติศาสตร์ฮอนด้าค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่น ในการแข่งขัน พรีเมียร์คลาสของโมโตจีพีได้อย่างยิ่งใหญ่

ในอดีตที่ผ่านมา มีนักบิดระดับตำนานของโลก ช่วยกันสร้างชื่อให้กับฮอนด้า ใน โมโตจีพีจากผลงานการคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ นำโดย“มิค ดูฮาน” ตำนานชาวออสซี่ 54 แชมป์,  เวย์น  การ์ดเนอร์ 18 แชมป์, เฟรดี้  สเปนเซอร์ 20 แชมป์, วาเลนติโน  รอสซี่ 33 แชมป์, อเล็กซ์  ครีวิล 15 แชมป์, แดนนี เปโดรซ่า 31 แชมป์เป็นต้น

ส่วนมาร์เกซคว้าไป 47  แชมป์ให้กับฮอนด้า ด้วยวัยเพียง26 ปี รั้งอันดับ2 ในทำเนียบแชมป์โมโตจีพีของฮอนด้า และมีโอกาสจะขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1 ทำลายสถิติเหนือดูฮานได้ในอนาคต

หลังจากผ่านการแข่งขัน5 สนาม มาร์เกซเก็บแต้มเพิ่มจากเฟรนช์กรังด์ปรีซ์ รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพต่อไปโดยมี 95 คะแนนเหนืออันดับ2 อย่าง อันเดรียโด วิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียน8 คะแนน

 

96083976

 

รุ่นโมโตทูเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งนักบิดไทยหนึ่งเดียว ศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกอย่าง“คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา หมายเลข35 ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาล ร่วมกับสังกัดอิเดมิตสึฮอนด้าทีมเอเชีย เป็นหนึ่งในคลาสที่เข้มข้นสุดๆ

สมเกียรติดาวรุ่งชาวไทยโครงการ“เรซทูเดอะดรีม” ของเอ.พี.ฮอนด้า มีอาการบาดเจ็บที่แขน“อาร์มปั๊ม” รบกวนนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลส่งผลให้เกิดอาการชาตึง และล้าที่ท่อนแขนขณะแข่งขันได้ออกสตาร์ทจากกริดที่23 รายการเฟรนช์กรังด์ปรีซ์

โดยออกสตาร์ท เสียจังหวะจากการพลาดล้มของอันเดรียโล คาเตลลี นักบิดอิตาเลียน ที่ล้มขวางทางส่งผลให้ สมเกียรติเสียอันดับลงไปถึงที่29

อย่างไรก็ตาม สมเกียรติที่สวมความมั่นใจมาเต็มสูบค่อยๆไล่แซงคู่แข่งขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่อง จนสามารถขยับขึ้นมารั้งอันดับ23  รอบที่7 ก่อนจะพลาดล้มในรอบที่ 8  อย่างน่าเสียดาย จากความพยายามเค้นความเร็ว เพื่อไล่ตามกลุ่มหน้าหวังคว้าแต้มให้ได้

สมเกียรติที่ได้รับบาดเจ็บที่นิ้วเท้าด้านซ้าย เปิดเผยภายหลังจบการแข่งขันว่า“สนามนี้ชิงจังหวะช่วงสตาร์ทออกมาช่วงแรก5 รอบแรกไม่ค่อยดีครับโดยมีรถล้มขวางทำให้เสียไปหลายอันดับ และมาพลาดล้มรอบที่ 8 จากจังหวะเข้าโค้งเบรก และเชนเกียร์ท้ายรถสไลด์แล้วดีดตัวลอยลงมากระแทก ทำให้นิ้วนางของเท้าข้างซ้ายหัก

“อาการล่าสุดต้องรอเช็คกับคุณหมออีกครั้งว่า ต้องผ่าตัดหรือไม่ ถ้าผ่าตัดอาจจะผ่าพร้อมกับอาร์มปั้ม ที่ บาร์เซโลน่าสเปน ขอขอบคุณทุกแรงเชียร์ทุกๆกำลังใจจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย จะรักษาตัวให้หายเร็วที่สุด”

สำหรับอันดับตารางคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกรุ่นโมโตทู มีเป้าหมายปั้นนักบิดไทยสู่กโมโตจีพี ภายในปี2025 รั้งอันดับที่  20 มี 6 แต้มสำหรับสนามถัดไปของโมโตจีพี วันที่31 พ.ค.-2 มิ.ย.ที่ ออโตโตโมอินเตอร์นาเซียนาเล่เดลมูเจลโล อิตาลี

 

96083978

Related posts