งาน Thai Night หวนคืนสู่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2019 โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ค่ำคืนแห่งพรสวรรค์และความคิดสร้างสรรค์อันโดดเด่นจากวงการภาพยนตร์ไทย

งาน Thai Night หวนคืนสู่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2019

โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพจัดงาน Thai Night  ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์  ณ​ ห้อง Grand Salon โรงแรม Intercontinental Carlton Cannes สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในการเปิดงาน Thai Night ภายใต้แนวคิด ‘Thailand – Where Films Come Alive’ ซึ่งปีนี้เชิดชูความสำเร็จของบุคลากรไทยผู้มีพรสวรรค์และทักษะอันโดดเด่น ตามแนวคิด “ไทยสร้างสรรค์” (Creative Thai)

ภายในงาน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทานพระดำรัสยกย่องความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้างและบุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทย ซึ่งมีส่วนในการทำให้ภาพยนตร์ไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และตรัสถึงความสำเร็จของผู้สร้างภาพยนตร์ชาวไทยซึ่งมีชื่อเสียงในวงกว้าง ทั้งคุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คุณวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง และผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ ที่เริ่มเป็นที่รู้จักจากโครงการการศึกษาด้านภาพยนตร์ และศิลปินซึ่งทุ่มเทสร้างสรรค์และมีส่วนร่วม ในผลงานภาพยนตร์ระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในด้านคอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น

นอกจากนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ยังมีพระดำรัสเน้นย้ำถึงความสำเร็จของอุตสาหกรรมด้านการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนตร์ในไทย ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีโอกาสต้อนรับกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติถึง 714 กอง และยังมีมาตรการสร้างแรงจูงใจในการเข้ามาผลิตภาพยนตร์ในประเทศไทย​ โดยสามารถหักค่าใช้จ่ายในการมาถ่ายทำในประเทศไทยได้ 15-20%

นายบุญฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวยกย่องความสำเร็จของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในตลาดนานาชาติ โดยระบุว่า “ในงาน Hong Kong FILMART ครั้งที่ผ่านมา บริษัทไทยเสนอขายภาพยนตร์และการให้บริการหลังการถ่ายทำ รวมถึงลงนามในข้อตกลงและสัญญารวมมูลค่ามากกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่งสำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์ที่คานส์ในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจอย่างยิ่งว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม และจะยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ขยายตลาดการค้า พร้อมทั้งแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และดึงดูดผู้ชมรายใหม่เพิ่มขึ้นจากทั่วโลก”

นอกจากนี้ นายบุญฤทธิ์ ยังร่วมแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยในเวทีโลก ได้แก่ ภาพยนตร์​ ‘Friend Zone’ จากบริษัทจีดีเอช 559 จำกัด และภาพยนตร์ ‘The Lake’ จากบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ที่สามารถนำไปเผยแพร่ในตลาดนานาชาติได้สำเร็จ

งานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 12 บริษัท ประกอบด้วย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ จำนวน 9 บริษัท และผู้ผลิตและให้บริการหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ จำนวน 3 บริษัทเข้าร่วมภายใต้ Thailand Pavilion ณ Palais ชั้น -1 คูหาที่ 22.01 เพื่อนำเสนอผลงานการสร้างภาพยนตร์เรื่องล่าสุดและการให้บริการหลังการถ่ายทำ โดยในช่วงสี่วันแรกของงานตลาดภาพยนตร์เมืองคานส์​ ผู้ประกอบการไทยได้พบปะหารือกับคู่ค้าต่างชาติแล้ว 319 ครั้ง มีมูลค่าคาดการณ์ต่อเนื่องภายใน 1-5 ปีนี้ ไม่ต่ำกว่า 8,500 ล้านบาท

งาน Thai Night เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมตลาดธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องสู่ตลาดต่างประเทศที่กรมจัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังให้การสนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์กลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ แอนิเมชั่น คาแรกเตอร์ ซอฟต์แวร์ และเกม ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ ด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยอย่างครบวงจร

 

 

 

Related posts