เขียนตามคิด….ปัญญา ไกรทัศน์ ถึงเวลาที่ภูเก็ตจะต้องวางแผนน้ำระยะยาวแล้วหรือยัง?

เขียนตามคิด….ปัญญา ไกรทัศน์

 

ถึงเวลาที่ภูเก็ตจะต้องวางแผนน้ำระยะยาวแล้วหรือยัง?

 

กลายเป็นปัญหาที่ชาวบ้านต้องออกมาเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำภายในจังหวัดและกลายเป็นประเด็นที่กองทัพบกโดยกำลังพลของกองทัพภาคที่ 4 ได้ขนน้ำจากสุราษฏร์ธานีเข้ามาบรรเทาการขาดแคลนน้ำในเขตพื้นที่

 

กลายเป็นประเด็นที่พิจารณาว่า

 

ที่ผ่านมา เราปล่อยปละละเลยในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

s__2080799_resize s__2080800_resize

               ประการแรกที่จะต้องสอบถาม เขื่อนบางวาดนับแต่ก่อสร้างและเปิดให้น้ำเข้ามากักเก็บ เคยมีการดำเนินการขุดลอกตัดตะกอนออกจากก้นเขื่อนบางวาดไหม และจนถึงวันนี้ได้มีดำริหรือการคิดสั่งการจากใครแล้วหรือไม่เพื่อให้ดำเนินการ

 

ขุดลอกสันดอนที่ตกตะกอนปากเขื่อนและก้นเขื่อน

 

ประการที่สอง กรมชลประทานในฐานะเจ้าของเขื่อนบางวาด วางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงคาบเกี่ยวปี 2561 มาจนถึงปี 2562 อย่างไร มีการวางแผนอย่างไร ในห้วงที่น้ำไหลเข้าเขื่อนมากมาย ท่านตั้งเป้าของน้ำว่าจะต้องอยู่ระดับกี่เปอร์เซ็นต์ถึงปล่อยออกมาและการปล่อยน้ำของท่านได้ส่งไปตามขุมเหมืองหรือส่วนสาขาไหนกักเก็บน้ำเอาไว้บ้าง แผนการบริหารน้ำของท่านล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงใช่หรือไม่ ถึงปล่อยให้น้ำหมดเขื่อนและแห้งอย่างที่สังคมออนไลน์แชร์ภาพกัน

 

ประการที่สาม ฐานเขื่อนของท่านมีความมั่นคงแข็งแรงขนาดไหน หากมีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอต่อการยกระดับสันเขื่อนขึ้นมาอีก 5 เมตรเพื่อรองรับการกักเก็บน้ำได้อีกจำนวนมหาศาล ท่านมีแนวคิดในการประสานกับวิศวกรของท่านมาทำการสำรวจอย่างจริงๆจังๆในการขยายเสริมสันเขื่อนขึ้นมาอีก 5 เมตรหรือไม่ อย่างไร

 

ประการที่สี่ เขื่อนข้าวเหนียวดำที่ท่านดูแลรับผิดชอบ ท่านได้ดำเนินการขุดลอกและเติมความลึกของก้นเขื่อนอย่างไรบ้าง และท่านมีกลยุทธวิธีการจัดเก็บและบริหารจัดการน้ำอย่างไรบ้าง

 

เมื่อก้าวมาสู่ประเด็นที่กรมชลประทานในฐานะผู้รับผิดชอบเขื่อนบางวาดและข้าวเหนียวดำจะต้องออกมาชี้แจ้งในประเด็นที่ผมกล่าวถึง

 

เราจะต้องหันมาสอบถามคนในภูเก็ตว่า

 

ท่านยังมีความพร้อมในการโพสต์ภาพน้ำเหลืองขุ่นแบบน้ำสมุนไพรหรือพอใจกับการที่จะต้องตื่นขึ้นมารองรับน้ำกลางดึกกลางดื่นตีสองหรือตีสามอยู่หรือไม่

 

ถ้าท่านไม่ต้องการที่จะตื่นขึ้นมาทำอย่างนั้น ลองมาคิดแบบที่ผมคิดบ้างไหม

 

เรามาขุดลอกคลองบางใหญ่จากต้นสายตรงไหน ผมไม่รู้ ออกมาตรวจสอบแผนที่ทางอากาศว่า ที่ดินเดิมของคลองบางใหญ่มีระดับไหน ในฐานะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเคยผ่านอาชีพการเป็นข้าราชการในกรมที่ดินและในวันนี้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากกรมที่ดินย่อมถือว่า

 

มีฐานความรู้เดิมแน่น เพียงพอต่อการตรวจสอบว่า

 

คลองบางใหญ่กว้างเท่าไหร่จากต้นสายและปลายคลองในวันนี้

 

หากใครบุกรุกท่านจะต้องฟ้องร้องทวงคืนคลองบางใหญ่ในส่วนที่ชาวบ้านและเอกชนบุกรุกเอากลับคืนมา โดยวันนี้ คสช.ยังมีอำนาจในการสั่งการอยู่หรือไม่ สั่งการโดยใช้อำนาจหัวหน้า คสช.ออกมาตรการในการตรวจสอบและทวงคืนคลองบางใหญ่ที่ถูกบุกรุกกลับมาเป็นของแผ่นดิน

 

ขยายคลองบางใหญ่ให้มีขนาดกว้างขึ้น

 

จากนั้นขุดลอกคลองบางใหญ่ให้มีความลึกขึ้นสักราว 7 เมตร โดย 2 เมตรหรือ 3 เมตรด้านล่างทำเป็นท่อสี่เหลี่ยมเพื่อให้น้ำเสียที่จะต้องไปบำบัดที่โรงงานบำบัดน้ำเสียตรงปลายคลองปากผีปล่อยออกไป

 

ส่วนด้านบนที่มีความสูงราว 4 เมตร ทำเป็น

 

คลองประปา

 

กักเก็บน้ำในยามหน้าฝนและหน้าน้ำหลาก เพื่อเสริมเขื่อนบางวาดและเขื่อนข้าวเหนียวดำ

 

เท่ากับว่าภายในพื้นที่ที่คลองบางใหญ่ไหลผ่านจะมีน้ำดิบสำหรับทำประปากักเก็บและผมประเมินพร้อมคำนวณ ถ้าเราทำอย่างนี้ได้เราจะมีน้ำจำนวนเท่ากับเขื่อนบางวาดสองเขื่อนบวกด้วยเขื่อนข้าวเหนียวดำอีกสองเขื่อน

 

นั่นหมายถึงเราเลิกล้มความคิดที่จะต่อท่อน้ำยาวมหาศาลจากเขื่อนเชี่ยวหลานหรือเขื่อนรัชชประภาที่มีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยมาตามท่อน้ำที่มีมูลค่ามหาศาล

 

และการทำอย่างที่ผมบอกนี้

 

จะเสียเงินลงทุนไม่มากมายนัก

 

ประเด็นจึงอยู่ที่ทางจังหวัดไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ชลประทานจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะมีความเห็นคล้อยหรือเห็นแย้งประการใด

 

อีกประการหนึ่ง เรามีขุมเหมืองจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ขุมเหมืองเหล่านี้ยังมีคุณค่าและความสำคัญมายาวนานเพียงแต่ว่าเรายังไม่ได้ใช้ประโยชน์นอกจากรถบรรทุกน้ำเอกชนที่เข้ามาซื้อน้ำจากขุมเหมืองเดิม

 

ผมอยากจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลองไปเปิดดูในหน้าสารบรรณหรือหน้าโฉนดหรือหน้าเอกสารจากที่ดินจังหวัดหรือจากส่วนที่รับผิดชอบ

 

ในเขตตัวเมืองภูเก็ตเรามีขุมน้ำเพื่อการดับเพลิงและขุมน้ำสาธารณะเยอะแต่วันนี้ขุมน้ำเหล่านั้นเหลือแต่ป้ายและบางแห่งโดนถอนป้ายไปแล้ว

 

เราจะทวงคืนขุมน้ำเหล่านั้นกลับมาอย่างไร แม้นว่าขุมน้ำบางแห่งจะโดนถมและออกเอกสารสิทธิครอบครองไปนานแล้ว แต่ถ้าเป็นที่ดินของหลวง

 

ราชพัสดุจังหวัดภูเก็ตมีหน้าที่ต้องทวงคืนใช่ไหม

 

วันนี้เริ่มที่จะคิดทวงคืนแล้วหรือยัง

 

หรือว่าเบื่อที่จะคิด

 

ทุกอย่างมีทางออกทั้งนั้นเพียงแต่ว่าเราจะหาทางออกให้กับปัญหาหรือไม่

 

วันนี้ผมถามสักคำว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเคยคิดที่จะสำรวจเทือกเขานาคเกิด เทือกเขานางพันธุรัตน์ เทือกเขากมลาไหมว่า

 

มีใครเข้าไปบุกรุกกันบ้างไหม

 

หากพบว่ามีการบุกรุกท่านจะทวงคืนผืนป่าอย่างไร

 

หรือวันที่ท่านเบื่อที่จะไปทวงคืนและทหารเองก็เบื่อที่จะมาทำการทวงคืนผืนป่าแบบตอนที่ยึดอำนาจการปกครองใหม่ๆ

 

เลยปล่อยปละละเลยกันไป คดีที่เคยจับปล่อยให้คาราคาซังกันอย่างนั้นหรือว่ามีความคืบหน้าอะไร ไม่มีใครเคยออกมาแถลงและออกมาบอกกล่าวสังคมแต่ประการใด

 

เรามีแนวคิดและแนวทางในการเติมน้ำดิบเพื่อทำน้ำประปาเยอะแยะ

 

การปลูกป่าที่เขาโต๊ะแซะและเขารังก็มี

 

ไล่ตรวจสอบซิว่าวันนี้มีใครบุกรุกเขาโต๊ะแซะและเขารังหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่านับวันอาคารบ้านเรือนจะขยายขึ้นบนเขารังและเขาโต๊ะแซะเข้าทุกที ขยายได้อย่างไร

 

คือสิ่งที่ต้องทำการตรวจสอบและตรวจตรา หาใช่ยืนเกาตูดให้หนังตูดถลอกอย่างที่กระทำกันอยู่

 

ผมกราบเรียนด้วยความเคารพว่า

 

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ท่านมีแนวคิดในการทวงคืนผืนป่าเพื่อทำให้เป็นป่าต้นน้ำอย่างไร ทั้งที่เทือกเขานาคเกิด เทือกเขากมลา เทือกเขานางพันธุรัตน์

 

ผมได้แต่รอคำตอบ

 

และจะรอคำตอบว่า

 

ท่านคิดจะตอบและคิดจะทำหรือไม่

 

หรือแค่ขนน้ำดิบจากสุราษฏร์มาแจกที่ภูเก็ตเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในปีนี้ก่อน

 

 

Related posts