โครงการ​สื่อมวลชนสัญจรครั้ง​ที่​2/2562 นครราชสีมา​-นครนายก​-ชลบุรี​และบางปู (ตอนที่ 4)

โครงการ​สื่อมวลชนสัญจรครั้ง​ที่​2/2562

นครราชสีมา​-นครนายก​-ชลบุรี​และบางปู (ตอนที่ 4)

 

วันที่สี่ของการเดินทาง​ ซึ่งทางสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก​ (สง.ทท.ทบ.)​นำโดยเสธฯตั๊ก พลตรีธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ผู้อำนวยการ​ ได้นำพาชาวคณะนายทหารหลายกรมกองทั่วประเทศ​ รวมทั้งแขกรับเชิญจากกอง​ทัพเรือ​ กองทัพอากาศ​ ตำรวจท่องเที่ยว​ กรมการท่องเที่ยว​ กระทรวงการท่องเที่ยว​ การกีฬาแห่งประเทศไทย​ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว​ภายในประเทศ​(สทน.)​ สื่อมวลชนด้านวิทยุและการท่องเที่ยว​ รวมกันแล้วสองคันรถบัส​ เดินทางมาถึงค่ายนวมินทราชินี​ มทบ.14​ และ​ รอ.21​ ซึ่งเป็นค่ายทหารเสือราชินี​ โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์​ พระบรมราชินีนาถ​ ทรงตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี​2493 มาจนถึงวันนี้​ หลังจากทานอาหารเช้ากันที่โรงแรมเรียบร้อยแล้วการเดินทางเพื่อเข้าเยี่ยมชมค่ายทหารเสือราชินีเพื่อทำกิจกรรม

 

4chol1

4chol2     4chol3

4chol5     4chol6

4chol7     4chol9

4chol10     4chol12

4chol11     4chol8

 

ค่ายนวมินทราชินี​ อยู่บนถนนสาย​สุขุมวิท​ ก่อนจะเข้าตัวเมืองชลบุรีด้านใน​ ค่ายแห่งนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาก​ การเดินทางเข้าไปเยี่ยมชม​เมื่อเข้าไปถึงภายในค่ายทหาร​ มีการกล่าวรายงานและวางพวงมาลาพระราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระนเรศวร​มหาราช​ แล้วกิจกรรมเช้านี้ของชาวคณะ​ คือการเข้าไปเยี่ยมชมโรงเรียนอนุบาล​ในค่ายทหาร​ เป็นเด็กเล็กของกำลังพลที่อยู่ในค่าย​ มีการนำสิ่งของเครื่องใช้สำหรับเด็กมีการแจกตุ๊กตา​ ขนม​ ไอศกรีมให้แก่เด็กๆรวมทั้งสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆด้วยความรัก​ จนกระทั่งสมควรแก่เวลา​ ถ่ายรูปหมู่กันแล้วก็ออกเดินทางไปยังจุดนัดหมาย​ เพื่อแยกชาวคณะออกเป็น​ 3​ กลุ่มคือกลุ่มแรกขึ้นไปบนเขาสุวรรณ​ เพื่อชมทิวทัศน์​ทางทะเลมองเห็นถนนเลียบทะเลของจังหวัดชลบุรี​ โดยมีรถจิ๊ฟทหารนำพาคนขึ้นไปชม​ กลุ่มที่สอง​ ไปยังหอคอยสูง​43 เมตรเพื่อกระโดดแล้วได้เข็มทหารเสือราชินี​ ซึ่งหลายคนลงชื่อเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว​และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มไปยิงปืนที่สนามยิงปืน

 

4chol14     4chol13

4chol15

4chol16

การเดินทางขึ้นเขาเพื่อชมทัศนียภาพ​ของเมืองชลบุรีซึ่งมองจากมุมสูงจะเห็นได้อย่างชัดเจน​ เพราะข้างบนเขานั้นยังมีบ้านพักนายทหารและมีเจดีย์​อยู่ข้างบนด้วย​ การขึ้นไปต้องใช้รถโฟร์วิลล์​อย่างเดียว​ หลังจากที่ชื่นชมกับบรรยากาศแสนสบายตากับอากาศ​บริสุทธิ์​บนเขาแล้ว​ กลุ่มของเราก็ลงมาเพื่อเก็บบรรยากาศ​การกระโดดหอสูงซึ่งมีหลายกลุ่มที่มากระโดดทดสอบความกล้าของตัวเองกับความสูง
เสียงร้องวิ๊ดว๊ายของคุณผู้หญิงที่ขึ้นไปบนหอคอยที่มีความสูงเป็นมาตรฐาน​ทุกค่าย​ 43​ เมตร​ ความสูงแบบนี้​คนกลัวคนใจสั่นกันบ้างล่ะ​ คุณผู้ชายก็มีเสียงร้องนิดหน่อย กลุ่มที่ลงชื่อว่าจะกระโดดหอสูงมาเข้าคิวรอกันเพื่อจะกระโดดอยู่​ด้านล่าง​ วันนี้ทุกคนใส่เสื้อสีฟ้า ARMY LAND เพื่อทำกิจกรรมในวันสุดท้ายกับค่ายมหารเสือราชินี​ ต่างคนต่างมั่นใจว่าต้องทำได้เพื่อนำเข็มทหารเสือราชินีและใบประกาศนียบัตร​ไปอวดหลายคนที่บ้านว่าผ่านการกระโดดหอสูงมา​ แล้วจากค่ายนี้ ด้วยความภาคภูมิใจ​อีกด้วย

 

4chol20     4chol25

4chol21

4chol26     4chol27

4chol19     4chol18

4chol23     4chol24

เราใช้เวลาในจุดกระโดดหอสูงนี้มากมายเหลือเกิน​ แต่ละคนต้องใช้เวลาทดสอบสภาพจิตใจกันอย่างแรง​ กลัวบวกกล้าที่ทำให้หลายคนต้องกระโดดลงมา​ ให้มันผ่านพ้นกว่าจะกระโดดให้ครบคนต้องใช้เวลานานมาก ทางเสธฯตั๊กท่านเคยอยู่ในค่ายนี้มาก่อน​ จึงเป็นผู้ติดเข็มให้กับนักกระโดดสูงทุกคนรวมทั้งมอบประกาศนียบัตร​เพื่อเป็นเกียรติ​แก่กำลังพลและแขกผู้มีเกียรติ​รวมทั้งสื่อมวลชนที่ขึ้นไปกระโดดบนหอสูงแห่งนี้ทดสอบความกล้าผ่านทุกคน

 

4chol29     4chol30

เสร็จ​สิ้นกับกิจการกระโดดหอสูง​ พวกเราออกเดินทางตามถนนสุขุมวิท​สายเก่าเพื่อเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันกันที่ศาลาสุขใจโดยข้ามสะพานสุขตาผ่านนกนางนวลที่เกาะบนราวสะพานและไม้ใผ่ที่ทางสถานตากอากาศบางปูปักไว้หลายแห่ง​ จุดมุ่งหมายมาทานอาหารกลางวัน​วันที่แห่งนี้กับบรรยากาศ​ริมทะเล​ อาหารทะเลเลิศรสปรุงโดยทหารสวัสดิการในสถานตากอากาศ​บางปู​ เป็นอีกแห่งหนึ่งของกองทัพบก​ ซึ่งจอมพลสฤษดิ์​ ธนะรัชต์​ นากยกรัฐมนตรีและผู้บังคับบัญชากองทัพบกในสมัยนั้นสร้าง​สถานตากอากาศ​บางปูเพื่อเป็นสถานที่พักฟื้นให้กับกำลังพล​ มาจนถึงวันนี้สถานตากอากาศบางปู​ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลายคนอยากมาดื่มด่ำธรรมชาติ​ในยามเย็นย่ำ​ มาทานอาหารทะเล​ มาชมนกนางนวลมาเที่ยวชมป่าชายเลนซึ่งมีอยู่ในสถานที่แห่งนี้น่าดูและน่าเที่ยว
การรับประทานอาหารมื้อกลางวันครั้งนี้​ เป็นการปิดเกมการเดินทาง​ 4​ วัน​ 3​ คืนกับทริปสื่อมวลชนสัญจร​ครั้งที่2/2562​ ยังเหลือกิจกรรม​บรรยาย​พิเศษ​เกี่ยวกับเรื่องนิเวศน์​วิทยาเกี่ยวกับป่าชายเลนซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทัพบก​ ป่าชายเลนของสถานตากอากาศ​บางปูแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่หลายร้อยไร่​ การเดินชมทิวทัศน์บนสะพานไม้ทอดยาวไป​ จะเห็นป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์​เขียวขจีในระบบนิเวศน์​วิทยา​ และเปิดให้นักท่องเที่ยวนักศึกษานักเรียนที่สนใจอยากเข้ามาศึกษาเป็นหมู่คณะติดต่อกับทางกองทัพบกหรือสถานตากอากาศ​บางปูได้เลย​ เพราะพื้นที่แห่งนี้ยังมีโอกาสได้เห็นนกนางนวลหลากหลาย​สายพันธุ์​และนกชนิดอื่นที่บินมาหากินในถิ่นนี้จะไม่อยากบินกลับไปยังแหล่งเดิมที่เคยอยู่​ ประเทศ​ไทย​อุดมสมบูรณ์​มากบรรดานกพลัดถิ่นจึงอยากอยู่ประจำ​ ทางกองทัพบกยังสร้างหอคอยเอาไว้ศึกษาวิถีชีวิตของนกนางนวลและนกนอกพื้นถิ่นที่มาหากินใน​ ป่าโกงกางป่าชายเลนแห่งนี้อย่างมากมายหลายหมื่นตัวบินวนเวียนอยู่ในบางปูแห่งนี้เอง

 

4chol28     4chol31

4chol32

เสธฯตั๊ก​ พลตรีธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ผู้อำนวยการ​สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​ กองทัพบก​ (สง.ทท.ทบ.)​ได้บอกว่ากองทัพบกและทหารไม่ได้ทำธุรกิจ​ การปลดป้ายเขตทหารห้ามเข้า​ มาเป็น​ เขตทหารเชิญเที่ยว​ สนุกปลอดภัยได้เรียนรู้​ การเปิดค่ายทหารให้เป็น​ ARMYLAND ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในเขตทหารด้วยสโลแกนที่ว่าสนุกปลอดภัยมาเที่ยวได้ทุกวัน​ โดยวางกลักการเอาไว้​ 7​ ข้อที่จะทำให้​ อาร์มี่ แลนด์​ เป็นที่ประทับใจอย่างสูง
การท่องเที่ยวเพื่อนันทนาการและการผจญภัย, การท่องเที่ยว​ เพื่อการเรียนรู้, การท่องเที่ยวเพื่อการฝึกอบรม, การท่องเที่ยว​ เพื่อสุขภาพ​และกีฬา, การท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและธรรมชาติ, การท่องเที่ยว​ เพื่อการประชุม​และ​จัดนิทรรศการ, การท่องเที่ยวเพื่อความรับผิดชอบตอบแทนสังคม​ เป็นบทบัญญัติ​ของกองทัพบกที่จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวในค่ายทหารทุกแห่งทั่วประเทศ​ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว

 

4chol33     4chol35

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา​ การเดินทางมายังสถานตากอากาศ​บางปู​ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพบก​ มาถึงจุดสุดท้ายก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านเพราะหมดภาระกิจในครั้งนี้แล้ว​ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ร่วมกันมาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนและเทคแคร์กันตลอดเส้นทางเดิน​ จนมา​ ถึงวาระที่จะต้องอำลากัน​ ขอขอบคุณ​บุคลากรที่ทรงคุณค่า​ของกองทัพบก​ สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​ กองทัพบก ทุกท่านนายทหารสัญญา​บัตร​และบรรดานายทหารทุกคนรวมทั้งพลขับที่นำพาเราท่องเที่ยว​และกลับบ้านอย่างปลอดภัย​ กับรอยยิ้ม​แสนหวานด้วยไมตรี​ของทุกคนที่มอบให้อย่างประทับใจและจดจำเสมอมาไม่เคยลืม​ ขอบคุณ​ทุกสิ่งทุกอย่างขออภัยถ้าล่วงเกินอะไรไปบ้าง​ ความสุขที่ได้รับมามีคุณค่า​แห่งความประทับไม่รู้ลืมเลือนตราบเท่านาน.

 

4chol34

4chol36

Related posts