ท่องเที่ยวเมืองรอง​ ลองแล้วจะรัก ตอนที่ 2

ท่องเที่ยวเมืองรอง​ ลองแล้วจะรัก ตอนที่ 2

 

หลังจากทานอาหารเช้า​ เรามีเวลาที่จะเดินทางไปนมัสการพระนั่งเมืองแก้ว​ วัดป่าพุ​ทธาราม​ อำเภอ​โพธาราม​ ราชบุรี​ หรืออีกชื่อหนึ่งคือถ้ำสติ​ เพราะวัดนี้อยู่ในบริเวณเทือกเขา​ ซึ่งมีอยู่มากมายในโพธาราม​ สมัยก่อนวัดแห่งนี้เป็นแค่สำนักสงฆ์​และสำนักแม่ชี​ ที่เข้่าอาศัยและปฏิบัติ​ธรรม​ ตามธรรมชาติ​ เพราะวัดแห่งนี้แวดล้อมไปด้วยป่าและเขา​ จึงมีฝูงลิงอาศัยอยู่​ ภายในวัดก็มีร้านค้่าชุุมชน​ และ​ กุฏิพระ​ ศาลาเอนกประสงค์​ ทางขึ้นถ้ำสติ​ มีบันไดขึ้นไปไม่กี่ขั้น​ ภายในถ้ำกว้างขวาง​มีสิ่งก่อสร้างหลายอย่างมีพระพุทธรูป​ปางไสยาสน์​ คงสร้างในสมัยพระธุดงค์​มาจำวัดที่นี่ก่อน​จะเป็นสำนักสงฆ์​ เมื่อเป็นสำนักสงฆ์​ขึ้นมาและมีสำนักแม่ชี​ โดยแม่ชีสมจิต รัตนธ์ยัยวีร์ เป็นผู้ดูแลถ้ำได้นิมนต์​พระอาจารย์​สุรินทร์​ รตนโชโต​ มาเป็นเจ้าอาวาส​ แล้วสร้างวัดขึ้น​มา​

 

2raj2     2raj3

2raj4     2raj5

2raj6     2raj13

 

การสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณะประโยชน์ให้ญาติโยม​ เพื่อเข้ามานั่งวิปัสนากรรมฐาน​ที่ถ้ำสติ​ แล้วเจาะผนังถ้ำให้กว้าง​ พอเห็นเป็นหินแกรนิตท่านเลยสร้างพระพุทธ​รูปปางธัมมจักกัปปวัตนสูตร​ ได้แบบมาจากอินเดียนำมาผสมผสานการออกแบบของสมัยทราวดีผสมรัตนโกสินทร์​ จนกลายมาเป็นพระพุทธ​ะมหาคันธาราม​ หรือ​ พระนั่งเมืองแก้ว​ เป็นที่สักการะบูชา​จนมีงานประจำปี​ ภายในถ้ำแห่งนี้มีจิตรกรรมฝาผนังด้วย​ ลองเข้าไปสัมผัสดูจะรู้ว่า​ วัดป่าพุทธาราม​อำเภอโพธาราม​ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม​อย่างน่าสนใจ​ และใกล้ๆกับวัดนี้​ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​อีกมากมาย​ เราอำลาราชบุรี​เพื่อเดินทางไปยังเมืองสายน้ำสามเวลาสมุทรสงคราม

 

2raj7     2raj9

2raj11     2raj8

2raj10     2raj14

2raj16     2raj17

2raj18     2raj19

แวะทานอาหารที่ร้านครัวคุณครูหมู​ อำเภอเมืองกับร้านริมน้ำแม่กลอง​ บรรยากาศ​สดใสอาหารทะเลแสนอร่อย​ ทะยอย​มาเต็มโต๊ะ​เพื่อให้อิ่มหนำสำราญในช่วงอาหารกลางวัน​ ทานกัน​อย่างมีความสุข​ เสร็จแล้วเราออกเดินทางไปยังวัดค่ายบางกุ้ง​ วัดที่มีต้นไม้ไทรปกคลุมโบสถ์​จนมองแทบไม่เห็นผนังโบสถ์​ ภายในโบสถ์​มีพระพุทธรูป​ศักดิ์สิทธิ์​เป็นที่สักการะ​บูชา​ วัดค่ายบางกุ้งยังมีรูปปั้นเกี่ยวกับศิลปะ​มวยไทยตรงหน้าโบสถ์​ใหญ่​ ส่วนโบสถ์​โบราณ​กลายเป็นอันซีนอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทยที่ต้นไม้ปกคลุมจนแทบมิด​ มีนักท่องเที่ยว​ต่างชาติมาท่องเที่ยว​กัน​อย่างมากมายน่าสนใจและไปศึกษาดู

 

2raj20

2raj21     2raj22

2raj23

จากวัดค่ายบางกุ้ง​ เรามาต่อกันที่วัดอินทาราม ซึ่งมาตรงในช่วงเทศกาลตรุษจีน​ เลยเข้าไปนมัสการหลวงพ่อโตซัมปอกง​ภายในโบสถ์​ วัดนี้อยู่ในบริเวณอำเภออัมพวา​ เป็นอีกแห่งหนึ่งของการไหว้พระ​ 9​ วัด​ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ให้เข้าไปสักการะ​ ออกจากวัดอินทาราม แล้วเดินทางต่อไปยังวัดประดู่​ พระอารามหลวง​ มีสิ่งปลูกสร้างมากมาย​ มีกุฏิของสมเด็จพระสังฆราช​ มีรูปปั้นหนุมานและมีโบสถ์​ที่สวยงาม​ ซึ่งได้รับการบูรณะใหม่ขึ้นมาอย่างสวยงามหน้าโบสถ์​ปูด้วยหญ้าเทียม
ภายในวัดประดู่​ พระอารามหลวง​ ได้จัดสร้างตลาดชุมชม​ ชื่อว่าตลาดร่มบวร​ บวรนั้นหมายถึงวัด, บ้าน, โรงเรียน, เพื่อนำพืชผักผลไม้สินค้าอาหารพื้นบ้าน​ ด้วยความหลากหลาย​ กลายเป็น​ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในรูปแบบตลาดชุมชน​  ซึ่งตลาดร่มบวร​ แห่งนี้เปิดแค่วันเสาร์​ อาทิตย์​มี​ข้อแม้อย่างหนึ่งคืออยากให้นักท่องเที่ยว​แต่งตัวด้วยชุดไทยเดินชมเลือกซื้อสินค้าในตลาดด้วยความน่ารัก​ จัดที่นั่งกับพื้นเพื่อทานอาหารในบริเวณวัดซึ่งอยู่ภายในวัดประดู่​ พระอารามหลวง
เดินชมตลาดร่วมบวร​ เสร็จเดินทางกลับที่พัก​ คืนนี้มีการเลี้ยงฉลองอำลาทริปทัวร์บุญกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง​แถวนั้น​ ไม่ไกลจากที่พักมากนัก

 

2raj24     2raj25

2raj26

2raj27     2raj28

2raj29     2raj30

เย็นวันนั้นเรามาปิดท้ายด้วยการไปนมัสการ​ หลวงพ่อเพชรสมุทร​ พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม​ วัดเพชรสมุทรอยู่ริมน้ำแม่กลอง​ เป็นพระพุทธรูป​ศักดิ์สิทธิ์​องค์​หนึ่งและเป็นหนึ่งในห้าของ“เบญจภาคี​ วารีปาฏิหาริย์” จุดไฮไลท์ของการเดินทางมานมัสการพระเก้าวัด​ แม้ครั้งนี้จะมีไม่กี่วัดแต่เป็นวัดหลักๆที่สาธุชน​รู้จักกันเป็นอย่างดี​ หลวงพ่อเพชรสมุทรเป็นพระพุทธรูป​ที่คุ้มครองเด็กให้เจริญเติบโต​ เลี้ยงง่ายไม่งอแง​ ไม่ขี้โรค​ จึงมีแม่ลูกอ่อนมาขอพรวอนไหว้อย่างมากมาย​ ภายในโบสถ์​ยังมีพระพุทธ​รูปพระสังกัจจายน์​ ยกมือกวักเรียกเงินเรียกทองอยู่​ เรากราบนมัสการสมควรแก่เวลาจึงเดินทาง​กลับที่พักยังโรงแรม​ ณ.ทรีธารา

 

2raj31     2raj32

2raj33     2raj34

2raj35

พรุ่งนี้​เราจะเดินทาง​ไปไหว้พระร่วงโรจน์ฤทธิ์​ กับองค์พระปฐม​เจดีย์​ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพ​มหานคร​ ปิดฉากการเดินทางมาเที่ยวเมืองรอง​ ลองแล้วจะรัก​ ขอขอบคุณ​การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ททท.ภูมิถาคภาคกลางรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้การต้อนรับและเทคแคร์​ตลอดการเดินทางด้วยน้ำใจแสนงาม​ คงมีโอกาสท่องเที่ยวในภาคกลางอีกหลายแห่งเพราะเรื่องราวของภาคกลางยังต้องตามไปดูเพื่อค้นคว้าศึกษากับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน.

 

2raj36     2raj37

2raj38     2raj40

2raj39     2raj41

2raj42     2raj43

2raj44     2raj45

2raj46     2raj48

2raj47

2raj49     2raj50

Related posts