ย้อนรอยเล่าขาน​ ​ ตำนานเมืองราชบุรี เรืองรุจี​ เกริกก้องปฐพี​ ครั้งแรกราชบุรี

ย้อนรอยเล่าขาน​ ​ ตำนานเมืองราชบุรี  เรืองรุจี​ เกริกก้องปฐพี​ ครั้งแรกราชบุรี

จังหวัดราชบุรี​ การท่องเที่ยว​และการกีฬา​จังหวัดราชบุรี​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ ททท.สำนักงานราชบุรี​ สำนีกงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี​ ​และ​ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี​ ร่วมมือกันจัดงาน​ “ย้อนรอยเล่าขาน​ ตำนานราช​บุรี​ เรืองรุจี​ เกริกก้องปฐพี” โดยจัดเป็นเทศกาล​แสงไฟและสื่อประสม​ จังหวัดราชบุรี​มีการแสดงเหตุการณ์​จำลอง​ ผ่านการแสดงแสงสีเสียง​ เวที​ กลางน้ำแม่กลอง​ ประดับไฟโชว์แสงสีการแสดงน้ำพุดนตรี​ มีการแสดงการวาดรูปผ่านเสียงเพลงคัลเลอร์​อาร์ต​ โดยศิลปินชื่อดังของราชบุรี มารวมตัวกันวาดภาพ​และการแสดงทางวัฒนธรรม​ มีการออกร้านขายสินค้าโอท้อปห้าดาว​ และของกินของใช้อาหารการกินรอบๆบริเวณงานยาวทาบริมแม่น้ำหลายร้อยเมตร​ จนถึงสะพาน​ ที่จัดเวทีการแสดง​บนกลางน้ำ

 

1rajburi1     1rajburi2

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ​จังหวัด​ราชบุรี ​เป็นประธานใจการเปิดงานครั้งนี้​ โดยรำลึกไปถึงหลวงนิคมคณานุรักษ์​ อดีตข้าหลวงเมืองราชบุรี​ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่​2​ท่านเสียชีวิตในวันทึ่15 มกราคม​2488 การจัดงานครั้งนี้จึงหวนรำลึกไปถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา​ในอดีตเมืองราชบุรี​ เคยเป็นเมืองหน้าด่านมาก่อนจึงมีเรื่องราวเล่าขานเป็นตำนานมาตลอดถึงวันนี้

 

1rajburi3     1rajburi4

1rajburi5

การแสดงย้อนรอยตำนานนั้น​ กล่าวในสมัยกรุงศรีอยุธยา​ที่ทัพพม่าเข้ามากวาดต้อนทำร้ายข่มเหงคนไทยให้ตกเป็นทาส​ สร้างความหวาดกลัวให้กับทุกคน​ เมื่อกรุงศรีอยุธยา​แตก​ พระยา​ตากเดินทางไปรวมกำลังพลเพื่อกลับมากอบกู้ชาติ​ เจ้าเมืองยกกระบัตรราชบุรีสมัยนั้นคือสมเด็จพระพุทธ​ยอดฟ้าจุฬาโลก​สมัยที่ท่านปกครองเมืองนี้ได้ส่งน้องชายไปร่วมกอบกู้กับสมเด็จพระเจ้าตากสิน​ จนนำชัยชนะกลับมาพร้อมทั้งสร้างกรุงธนบุรึขี้นมา​ แต่อยู่เพียง15 ปี  กรุงรัตนโกสินทร์​ก็เกิดขึ้น​ เจ้าพระยามหากษัตริย์​ศึกปราบดาภิเษกขึ้น​เป็นสมเด็จ​พระพุทธ​ยอด​ฟ้า​จุฬา​โลก​มหาราช​ สร้างราชวงศ์จักรีขึ้นมาให้ทำให้บ้านเมืองสงบร่มเย็นมาถึงวันนี้

 

1rajburi7     1rajburi8

การแสดงละครเวทีกลางสายน้ำตื่นตาตื่นใจด้วยระบบไฟแสงสีเสียงเอฟเฟค​ตระการตา​การเล่าเรื่องต่อมาสู่สงครามโลกครั้งที่2​ ราชบุรียังอยู่ในช่วงที่กองทัพญี่ปุ่น​ยกทัพขึ้นบก​ แล้วต้องผ่านราชบุรี​ เพราะกองทัพญี่ปุ่น​จะสร้างทางรถไฟเข้าสู่พม่า​ ราชบุรีจึงอยู่ในเส้นทางของการต้อนเชลยศึกผ่านมาทางนี้​ หลวงนิคมคณารักษ์ข้าหลวงสมัยนั้นเป็นผู้ปกครองเมืองราชบุรี​ พยายาม​ต่อสู้กับญี่ปุ่น​ แม้ว่าทางการไทยยอมให้กองทัพ​ญี่ปุ่น​ผ่าน​ ในสมัยนั้นขบวนการไทยถีบ​ยังมีอยู่มากตามเส้นทางรถไฟ​

 

1rajburi9     1rajburi16

 

การแสดงละครเวทีประกอบแสงสีเสียงในครั้งนี้​ แม้จะเป็นการ​จัดแสดงครั้งแรก​ การผูกเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบ​ ทำให้นึกถึงบรรยากาศ​สองยุคสองสมัย​ มาเรียนรู้​ประวัติศาสตร์​ผ่านการแสดง​ เจตนาของ​ชาวราชบุรี​อยากจะประกาศ​เกียรติ​คุณ​และยกย่องผู้ปกครองเมืองราชบุรี​ในสมัยที่เป็นเมืองยกกระบัตร​ และ​ สดุดีวีรกรรมของหลวงนิคมคณารักษ์​ ให้กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้ง​ ใช้เวลาการแสดงยาวนานเกือบสองชั่วโมง​ ได้รับอรรถ​รสในการชมอย่างเต็มอิ่ม​ กับระบำสายน้ำ ดนตรีแสงสีเสียงตระการตา​ ทำให้มองว่าอนาคตราชบุรี​จะต้องจัดแสดงแสงสีเสียงแบบี้ทุกปี​เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว​เข้ามาเยือนเมืองรองน่าท่อง​ เที่ยว​อย่างแท้จริง​ เมืองแห่งโอ่งมังกรนี้ยังมีอะไร​ ให้ค้นหาเพราะแต่ละอำเภอของราชบุรี​มีแหล่ง​ ท่องเที่ยว​อย่างมากมาย​ แวะเข้ามาดูจะรู้ว่าราชบุรี​อาหารอร่อย​ มีความมหัศจรรย์​ที่น่าสัมผัสอีกมากมาย​ เรากลับมาพักผ่อนเอาแรงพรุ่งนี้​เราจะเดินทางตามรอยผ้าทอของลาวครั่งที่จังหวัดสุพรรณบุรี​ดินแดนที่สวยงาม.

 

1rajburi12     1rajburi13

1rajburi14      1rajburi17     1rajburi15

1rajburi10     1rajburi11

Related posts