ศูนย์​การเรียนรู้ผ้าจก ลาวซี ลาวครั่ง

ศูนย์​การเรียนรู้ผ้าจก ลาวซี ลาวครั่ง

 

การเดินทางออกจากราชบุรีในยามเช้า​ อากาศ​สดชื่นในช่วงหน้าหนาว​ เราเดินทางไกล​จากราชบุรีเข้าผ่านนครปฐมแล้วเดินทางสู่ถนนมาลัยแมนสายเก่าแก่​ เพื่อมุ่งหน้าสู่สุพรรณบุรี​ดินแดนสวยงามความเขียวขจีของท้องทุ่งนาป่าเขา​ เพื่อไปยังศูนย์การเรียนรู้​ ผ้าจก​ ลาวซี​ ลาวครั่ง ​ที่ หมู่ที่​ 5​ ตำบลป่าสะแก​ อำเภอเดิมบางนางบวช​ จังหวัดสุพรรณบุรี​ ไปดูผ้าจกที่ขึ้นชื่อลือชาและยังมีราคาค่อนข้างแพง​ เพราะผ้าจกของป่าสะ​แก​ ส่งเข้าประกวดได้รับรางวัลชนะเลิศมามากมาย​ โดยเฉพาะผ้าจกลาย“นกเทศหัสดิน” จนกลายเป็นเอกลักษณ์​ของผ้าจกป่าสะแก

 

1supan1     1supan2

1supan3     1supan4

การเดินทางสู่หมู่บ้าน​นวัตวิถีป่าสะแก​ ในอดีต​ชุมชน​ถิ่นนี้คือชุมชนโจร​ ในยุคที่มีโจรมากมาย​ เสือดำจะอยู่ในชุมชนแห่งนี้​ และมีอีกหลายเสือเช่นเสือฝ้าย​ เสือใบ​ เสือมเหศวร ล้วนแล้วแต่เป็นเสือร้ายในสมัยเมื่อหกสิบปีก่อน​ แต่วันนี้ทิ้งร่องรอยในอดีตเอาไว้ให้เล่าขานเป็นตำนานของป่าสะแก​ อำเภอเดิมบางนางบวช​ ป่าสะแกเป็นชุมชนนวัตวิถีที่น่าสนใจเกี่ยวกับลาวซีลาวครั่ง

 

1supan5     1supan6

1supan7     1supan9     1supan10

1supan11     1supan12

ลาวซี​ ลาวครั่ง​ถูกต้อนมาในสมัยกบถเจ้าอนุวงศ์จากประเทศ​ลาว​ การกระจัดกระจายของชุมชนลาวซี​ ลาวครั่ง​แม้จะไปปักหลักตั้งถิ่นฐานที่ไหน​ การนำเอาผ้าจกติดตัวไปด้วย​ การทอผ้าในสมัยก่อนทอผ้าเพื่อใช้เอง​ การสร้างลวดลายบนผืนผ้านั้น​ สืบทอดการทอมารุ่นต่อรุ่น​ แล้ว​การพัฒนา​ลวดลายให้แตกแขนงบนผ้าจก​ จากคนรุ่นใหม่​ นำลายใหม่สร้างสรรค์​ขึ้นมาจนกลายเป็นเอกลักษณ์​เฉพาะผ้าจกจากป่าสะแก​ มีเงินไม่สามารถซื้อลายผ้าที่อยากไป​ต้องใช้เวลาทอนานมาก​ ผ้าจกลายสวยๆจึงถูกจองหมดสิ้น​ มีเงินก็ซื้อไม่ได้​ ต้องจองอย่างเดียว

 

1supan13

1supan14     1supan15     1supan16

นางสาวกาญจนลักษณ์​ ภาเรือง​ คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาฝีมือการทอผ้าจกของลาวซี​ ลาวครั่ง​ จนกระทั่งสร้างลายนกเทศหัสดิน​ขึ้นมา​ ส่งประกวดได้รับรางวัลมากมาย​ และเป็นศูนย์กลางรวมผ้าจกจากชุมชนของตำบลป่าสะแกเอาไว้ที่นี่เพื่อสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทาง​เข้ามาศึกษา​วิถีชีวิต​และเป็นศูนย์การเรียนรู้​ผ้าจกลาวซีลาวครั่ง​ ซึ่งอีกกลุ่มอยู่อำเภอบ้านไร่​ จังหวัดอุุทัยธานี​ ผ้าจกที่นั่นก็สวยงามเป็นเอกลักษณ์

 

1supan17     1supan18

1supan19     1supan20

เราเดินทางกลับมาพักผ่อนที่ในตัวเมืองสุพรรณบุรี​ เพราะยังมีโปรแกรมที่จะไปเยือนวัดอีกหลายวัด​ คืนนั้นพักผ่อนด้วยความสบายๆ​ รุ่งเช้าหลังจากทานอาหารที่โรงแรมแล้ว​ การเดินทางสู่วัดหน่อพุทธางกูร​ ซึ่งห่างจากตัวเมือง 3 กิโลเมตร​ เพื่อไปชมโบสถ์​เก่าแก่​ ที่มีภาพวาดศิลปกรรม​โบราณ​ เพราะวัดนี้ไม่มีที่มาในการก่อสร้างในสมัยใด​ เพียงแต่เล่ากันมาว่าเคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อนจะสร้างเป็นวัดขึ้นมา​ เป็นวัดที่น่าสนใจเข้าไปค้นหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์​ลอง​ แวะไปสัมผัสวิถีของวัดดูจะเรียนรู้​ถึงความศัก​ สิทธิ์​เข้าสู่จิตใจได้อย่างน่าอัศจรรย์​ใจจริงๆ

 

1supan24     1supan23

1supan21     1supan22

ถนนสายนี้ ยังมีอีกหลายวัดเช่นวัดพระลอย​เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีความหลากหลาย​ มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์​อยู่หลายองค์​ มีคนปิดทองกันเยอะมากทุกวันจะมีศรัทธาสาธุชน​ เข้ามากราบสักการะ​พระพุทธ​รูปศักดิ์​สิทธิ์​ และยังมีพระราหูรวมทั้งมีตลาดวิถีชุมชน​ เปิดอยู่ภายในวัดมีสินค้าพื้นบ้านและสินค้าโอท้อปมากมาย​ ลองแวะเข้าไปสัมผัสดูจะรู้ว่าวัดพระลอยมีอะไรน่าดูเยอะ

 

1supan25     1supan26

เดินทางต่อมายังวัดพระมหาธาตุ​ วัดนี้คือต้นแบบ​ของพระผงสุพรรณวัดพระมหาธาตุ​เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา​ จนมาถึงวันนี้​ เรื่องราวที่เล่าขานเป็นตำนานมากมาย​ เราอำลาวัดพระมหาธาตุ​ เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ​แวะซื้อของฝากจากสุพรรณบุรี​ ขอขอบคุณ​การท่องเที่​ยวแห่งประเทศไ​ทย ททท.สำนักงานภูมิภาค​ภาคกลาง​ ทีมงานประชาสัมพันธ์​ที่ให้การต้อนรับใส่ใจดูแลตลอดเส้นทางนวัตวิถีเพื่อตามหาผ้าทอผ้าจกของชุมชนไทยยวน, ลาวซี​ ลาวครั่ง​ ที่เราได้พบได้เห็นได้เรียนรู้​และทึ่งในสิ่งที่ได้พบเห็นบนเส้นทางสาวยาวที่เราก้าวไปสัมผัส​นวัตวิถี​ขอบคุณ​เพื่อร่วมทางผู้มีน้ำใจงามทุกคน.

 

1supan27     1supan28

1supan29

Related posts