เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : เที่ยว อ.บ้านตาก จ.ตาก กาดต้าตงชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำปิง

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

เที่ยว อ.บ้านตาก จ.ตาก กาดต้าตงชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำปิง

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตาก ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว อ.บ้านตาก จ.ตาก เริ่มต้นที่ศาลสมเด็จพระเจ้าสินมหาราชในตัวเมืองตากเป็นศาลที่สร้างขึ้นมาเป็นแห่งแรกของเมืองไทย  พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประทับนั่งบนราชอาสน์ที่สงบสุขใกล้ๆกับแม่น้ำปิง คณะสื่อมวลชนเก็บข้อมูลแล้วขอพรองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประดิษฐานในศาลแห่งนี้

 

7856723     7856724

7856725

7856728     7856726

 

เสร็จแล้วเดินทางต่อไป อ.บ้านตาก จ.ตาก แวะชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านปากร้องห้วยจี้ ปลูกผัก ถักสาน น้ำตาลสด ชุมชนบ้านปากร้องห้วยจี้เพื่อการเรียนรู้ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวจะได้ชมวิธีการสานหมวกด้วยใบลาน ชาวบ้านปากร้องห้วยจี้มีอาชีพทำนาข้าวมาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อว่างงานแล้วมารวมกลุ่มกันแล้วสานหมวกด้วยใบลานจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไป จ.ลำปาง หรือ เชียงใหม่  ต้นใบลานมีมากในชุมชนนี้ นอกจากนี้ยังมีต้นตาลโตนดขึ้นตามคันนา เมือนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวชุมชนบ้านปากร้องห้วยจี้ก็จะสอนการทำน้ำตาลสด การสานหมวกด้วยใบลานมีหลากหลายรูปแบบกลุ่มแม่บ้านนั่งสานกันทั้งหญิงและชายวัยผู้สูงอายุมีประธานกลุ่มบรรยายให้ความรู้รวมถึงประโยชน์ของต้นตาลโตนดด้วย และศึกษาวิถีชีวิตชุมชนของชาวบ้านปากร้องห้วยจี้

 

7856730

 

เสร็จแล้วเดินทางไปวัดพระบรมธาตุบ้านตาก ชาวบ้านตากมีความภาคภูมิใจมากเพราะมีวัดพระบรมธาตุคู่บ้านคู่เมืองบ้านตากมาตั้งแต่ครั้งเป็นเมืองตาก วัดนี้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเพื่อบูชาและเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุแบบชเวดากอง  ซึ่งหลวงพ่อทองอยู่(พระครูพิทักษ์พระบรมธาตุ)อดีตเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุบ้านตาก ท่านได้เดินทางไปเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า แล้วได้จำรูปแบบองค์พระบรมธาตุหรือพระเจดีย์ชเวดากองแล้วกลับมาจัดสร้างครอบเจดีย์องค์เก่ารูปแบบทรงระฆังคว่ำ เมื่อสร้างแล้วกลายเป็นองค์พระบรมธาตุหรือพระเจดีย์แบบชเวดากองของประเทศพม่า พอจัดสร้างขึ้นแล้วเสร็จ เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อบูชาและเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ 3 รอบ โดยเฉพาะผู้เกิดปีมะเมียไม่ต้องเดินทางไปเมืองย่างกุ้งประเทศพม่าบูชาองค์พระบรมธาตุเจดีย์ชเวดากองมาเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ชเวดากอง ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตากได้เช่นกัน

 

7856731     7856918

7856919

 

แล้วเข้าพระวิหารนมัสการขอพรพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ 200กว่าปี  มีเรื่องราวเล่าขานกันว่าเมื่อครั้งจัดสร้างองค์หลวงพ่อทันใจชาวบ้านตากนุ่งขาวห่มขาวจำนวนมากเดินทางมานั่งสมาธิร่วมกับพระภิกษุสามเณรตั้งแต่ตอนค่ำๆถึงรุ่งอรุณภายในวิหารพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ และถือว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวจ.ตาก วัดพระบรมธาตุบ้านตากเป็นวัดตันกำเนิดของลอยกระทงสายในแม่น้ำปิง อ.บ้านตาก หลวงพ่อทองอยู่อดีตเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุบ้านตากเล่าเรื่องให้ฟังสมัยท่านยังไม่มรณภาพเหตุผลชาวบ้านมาร่วมงานทำบุญกันที่วัดนี้ทำอาหารคาวหวานปรากฎว่ากะลามะพร้าวไม่ได้ทิ้งเก็บไว้มาก ต่อมาคณะกรรมการวัดกล่าวว่าน่าจะนำกะลามะพร้าวใช้ขี้ใต้แล้วจุดไฟลอยกระทงเหมือนการลอยสะเดาะเคราะห์ ยกตัวอย่างเช่นอายุ 50 ปีก็ลอยกะลามะพร้าวไป 51 ใบ มากๆหลายๆบ้านกลายเป็นสายน้ำที่สวยงาม

 

7856734     7856733

7856735

 

ต่อมาเมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมาตั้งสำนักงานตากและประเทศไทยมีประชุมอาเซี่ยนจึงได้นำการลอยกระทงด้วยกะลามะพร้าวไปคัดแปลงแล้วเรียกชื่อว่าลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทำให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศรู้จักลอยกระทงสายในแม่น้ำปิง จ.ตาก ถึงทุกวันนี้ ได้เวลาเย็นพอดีคณะสื่อมวลชนเดินทางไปกาดต้าตงชุมชนเก่าแก่ติดแม่น้ำปิง(กาดต้าตงมีทุกวันเสาร์) กาดต้าตงมีความหมายว่าเป็นท่าเรือที่ตรง

 

7856736

 

ขอย้อนกลับไปเมื่อปี 2508 ชาวบ้านในเขต อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้ข้ามแม่น้ำปิงมาตั้งบ้านเรือนตรงข้ามกับตัว อ.บ้านตาก และเมื่อตั้งเป็นชุมชนแล้วก็มีการติดต่อค้าขายทางเรือ เนื่องจากสายน้ำในแม่น้ำปิงเริ่มลดลงเพราะเขื่อนภูมิพลแล้วเสร็จเปิดใช้งานกั้นแม่น้ำปิงในปี 2507  และต่อเนื่องมาถึงปี 2512 มีการตัดถนนสาย จ.ตาก ไป จ.ลำปาง ก็เลยทำให้ชุมชนแห่งนี้เริ่มเดินทางโดยรถยนต์  แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีเรื่องราวเล่าขานกันว่าตอนที่ชาวบ้านย้ายบ้านเรือนข้ามฝั่งมามีการสร้างสะพานไม้ข้ามแม่น้ำปิง ชาวบ้านสองฝั่งข้ามไปมาแล้วเก็บเงินค่าข้ามสะพานคนละ 2 บาท เพื่อไว้ซ่อมสะพานตอนชำรุด แต่ปัจจุบันไม่มีสะพานไม้แล้วเมื่อทางราชการได้สร้างสะพานรถยนต์เชื่อมทั้งสองฝั่งเดินทางสะดวกสบายขึ้น

 

7856738

7856737     7856739

 

แต่ชุมชนเก่าแก่กาดต้าตงได้จัดสร้างสะพานข้ามไปเกาะกลางแม่น้ำปิง กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางไปเที่ยวชมบ้านเรือนริมแม่น้ำปิงแล้วข้ามสะพานไปกลางน้ำสนุกสนานดี เสร็จแล้วคณะสื่อมวลชนไปนั่งกินอาหารร้านประจำท้องถิ่นเชิงสะพานติดแม่น้ำปิง เป็นบ้านไม้เก่าสองชั้นอายุเกือบๆ 100 ปี น่าจะเป็นร้านอาหารและกาแฟสดที่ดีมากใน อ.บ้านตาก ต้องบอกเลยว่าบรรยากาศดีมากๆ สายลมและแสงอาทิตย์บวกกับเวลาเปิดไฟของสะพานข้ามแม่น้ำปิงแสงไฟยามค่ำท้องฟ้ายังไม่มืดสนิทดูสวยงามมาก พอรับประทานอาหารค่ำแล้วคณะสื่อมวลชนเดินทางเข้าที่พักในเขต อ.บ้านตาก ราคาไม่แพง 550 – 600 บาท (ที่พักติดถนนใหญ่สายตากไปลำปางก่อนเลี้ยวเข้าอ.บ้านตาก) จ.ตาก น่าจะเป็นจังหวัดเดียวทางภาคเหนือราคาที่พักถูกและสะอาด

 

7856741

 

นักท่องเที่ยวสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตาก โทรศัพท์ 05551-4341-4ได้ทุกตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. และขอบคุณ ผอ.จริยาทร สูหู่  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตากได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวจ.ตาก (ยังไม่หมดคณะสื่อมวลชนเดินทางเป็นวงรอบจากอ.บ้านตากขึ้นเขาไปอ.แม่ระมาดจ.ตากติดตามตอนต่อไป)

 

7856740

 

 

 

Related posts