ขอเชิญชวนร่วมสืบสานประเพณีล่องสะเปา จาวละกอน”แห่งเดียวในประเทศไทยที่ จ.ลำปาง”

ขอเชิญชวนร่วมสืบสานประเพณีล่องสะเปา จาวละกอน”แห่งเดียวในประเทศไทยที่ จ.ลำปาง”

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท)ขอเชิญชวนร่วมสืบสานประเพณีล่องสะเปา จาวละกอน ”แห่งเดียวในประเทศไทยที่ จ.ลำปาง” ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 บริเวณท่าน้ำสิงห์ชัยและข่วงนคร ”ประเพณีล่องสะเปา จาวละกอน”ของชาวเมืองลำปาง”ได้สืบสานประเพณีมายาวนานตั้งแต่โบราณถึงปัจจุบัน”(คล้ายๆลอยกระทง)แต่คำว่าสะเปาคือเรือสำเภา”เดินทะเลแล่นด้วยใบ”แต่ทางล้านนาหมายถึงเรือบรรทุก”และบวกกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา”กลายเป็นประเพณีล่องสะเปา จาวละกอน”ในแม่น้ำวังเมืองลำปางอย่างงดงาม”และร่วมกันสืบสานประเพณีล่องสะเปากันมาตามความเชื่อคือ

  1. ล่องสะเปาเมื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรและผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
  2. ล่องสะเปาเพื่อปล่อยความทุกข์ลอยไปในแม่น้ำ
  3. ลอยเพื่อบูชาพระแม่คงคา”ส่วนคำว่าจาวละกอนหมายถึงชาวลำปางได้สืบสานประเพณีล่องสะเปาทุกปีในวันเพ็ญ เดือนยี่เป็ง”

 

6996029     6996391

 

ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท)ได้จัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 บริเวณชั้น10 (ททท) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่”โดยมีนายนพดล ภาคพรตรอง ผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและดร.กิตติภูมิ นาวงศ์นายกเทศมนตรีนครลำปาง และ ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหัศจรรย์โคมแสนดวงที่ลำพูน”จะมีโคมหลากหลายสีแสนดวงดูสวยงาม

 

6996030     6996395

 

”การจัดงานประเพณีมหัศจรรย์โคมแสนดวงเพื่อบูชาองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย”ณ.วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารเมืองลำพูน”ชาวเมืองลำพูนถือว่าเป็นประเพณีและวัฒนธรรมของชาวล้านนาที่ยิ่งใหญ่”ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางไปเที่ยวชมได้ทั้ง2งานคือ 1. ล่องสะเปา จาวละกอนเมืองลำปาง   2. มหัศจรรย์โคมแสนดวงที่ลำพูน”เมืองพี่เมืองน้อง” นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมได้ทั้ง 2 เมือง ”ล่องสะเปา จาวละกอน 21 – 23 พฤศจิกายนนี้ และ มหัศจรรย์โคมแสนดวงที่ลำพูนจัดตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายนนี้ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่กองประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 02-250-5500 ต่อ 4525-9 ในวันและเวลาราชการ

 

69960011

 

 

 

Related posts