จันทบุรี​ นครแห่งอัญมณี

จันทบุรี​ นครแห่งอัญมณี

 

จังหวัดจันทบุรี​ พาณิชย์​จังหวัด​จันทบุรี​ สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี​ และ​ สมาคม​ธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ​ สทน.เชิญสมาชิกผู้ประกอบการ​ทั่วประเทศเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมโร้ดโชว์การทำเหมืองพลอย​ ตั้งแต่เริ่มต้นการขุดพลอย​ การคัดแยกพลอย​ การเจียรไน​พลอย​จึงถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการจำหน่ายพลอย​ ซึ่งได้ตั้งธงในการเปิดตลาดพลอยสู่การท่องเที่ยว​อย่างยั่งยืนในอนาคต​ในเมื่อ​จังหวัด​จันทบุรี​ คือ​ เมืองอัญมณีระดับโลกอย่างแท้จริง

 

1jan1     1jan2

1jan3     1jan4

1jan5

การเดินทางโดยขบวนรถตู้​ ล้อหมุนตอนเจ็ดโมงกว่าเช้าวันหนึ่งจากจุดนัดหมายโรงแรมเอเซียราชเทวี​ เข้าสู่เส้น​ทางมอเตอร์เวย์ถึงแยกบ้านบึง​ เข้าสู่ถนนสุขุมวิทไปยังจันทบุรี​ จุดแรกในการวางเส้นทางครั้งนี้​ที่ศูนย์การเรียนรู้ด้านอัญมณีและธรณีวิทยาที่​ ศูนย์​สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวนจันทบุรี​ บ้านลุงสำราญที่ตำบลพลอยแหวน​ อำเภอท่าใหม่​ จันทบุรี​ เหมืองพลอยแห่งนี้​เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้​ทุกขั้นตอนซึ่งเปิดให้เข้ามาศึกษา​ แม้ว่าเหมืองจะดูดิบในความที่เป็นธรรมชาติอยู่​ จะต้องปรับปรุงอีกหลายส่วน​ก่อนการเปิดรับให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม​ เราจึงอำลาลุงสำราญเดินทางต่อ

 

1jan10     1jan9

1jan11     1jan12

เดินทางมาไม่ไกลมากในอำเภอเดียวกันแต่อยู่คนละฟาก​ ศูนย์การเรียนรู้​ชุมชนบ่อพลอยเหล็กเพชร​ ซึ่งอยู่ในสวนและบ้านซึ่งอยู่ในตำบลสีพญา​อำเภอท่าใหม่​ จังหวัด​จันทบุรี​ ศูนย์แห่งนี้ยังใช้การขุดร่อนแบบโบราณ​ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมในการค้นหาแร่พลอย​ สถานที่เหมาะสมเป็นศูนย์การเรียนรู้​อย่างแท้จริง​ มีการจัดโซนในการเรียนรู้​และมีร้านกาแฟรองรับพร้อมทั้งสวนผลไม้​ซึ่งครบสมบูรณ์​ที่จะเรียนรู้

 

1jan18

 1jan19     1jan20

เราเดินทางต่อมายัง​ เค.พี.จิวเวลรี่​ เซ็นเตอร์​ ชมและช้อปอัญมณีของจันทบุรี​ ซึ่งทำสำเร็จรูปพร้อมจำหน่าย​ ก่อนที่เราจะเข้าพักโรงแรมนิว แทรเวิลลอร์ด​ แล้วเข้าสู่ห้องพราวมณี​มีการสัมนาเรื่องการท่องเที่ยวกับอัญมณี​ เพื่อวางรู้ดของการท่องเที่ยว​ มีการแลกเปลี่ยนความคิดในการนำเสนอทุกอย่างให้ลงตัว​ เพื่อผู้ประกอบการ​นำเที่ยวหรือเจ้าของบริษัททัวร์จะกลับไปเขียน​โปรแกรมการท่อหงเที่ยวให้ครบวงจร​ ผสมผสานการท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองอัญมณีโดยตรง
ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปพักผ่อนพรุ่งนี้ลุยต่อ

 

1jan21     1jan22

ทานอาหารเช้า​กันเรียบร้อย​ เราเดินทางไปยัง ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี​ ซึ่งเป็นศูนย์​การเรียนรู้​ทุกขั้นตอน​ มีห้องฉายภาพ​ยนตร์​เกี่ยวกับเรื่องราวของอัญมณี​และเรียนรู้เรื่อง​เกี่ยวกับพลอยหลากชนิด​ และเป็นศูนย์จำหน่ายพลอยทุกชนิดในราคายุติธรรม​เพราะที่นี่เป็นศูนย์จำหน่ายที่ได้มาตรฐาน​มีใบรับประกันว่าเป็นพลอยของแท้จากจันทบุรี

 

1jan23     1jan23-1

1jan23-2     1jan23-3

1jan23-4     1jan23-5

เราเดินทางต่อมายังถนนศรีจันท์​ ถนนอัญมณี​ เดินไปตามร้านพลอยสองฟากถนนสาย​นี้​ มีร้านพลอยเรียงรายทั้งสองฝั่ง​ ได้เข้าไปเรียนรู้ทุกขั้น​ตอนในการคัดเลือกพลอย​ ก้อนดิบๆนำมาแปรรูป​ การอบพลอยการเผาพลอยซึ่งเป็นองค์ความรู้ของปราชญ์​ชาวจันทบุรี​ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก​ ได้เห็นขบวนการผลิตทุกขั้นตอน​ จากร้านขายพลอยหลายแห่งที่เปิดเผยบางส่วนให้กับ​สมาชิก​ สทน.ได้เข้ามาศึกษาและเขียนโปรแกรมมาช้อปปิ้ง​พลอยบนถนนอัญมณีของจันทบุรี​ถนนศรีจันท์ย่านใจกลางการค้าขายพลอยทุกชนิด​ ซึ่งมีชาวต่างชาติทำมาค้าขายในถนนสายนี้อย่างมากมาย​ เราได้ความรู้พร้อมกับการจับจ่ายซื้อพลอยในราคามิตรภาพลดแหลกสำหรับกรุ๊ปนี้​ เราอิ่มเอมกับการดูพลอยหลากหลายร้านจนได้เวลาพอสมควร​ การเดินทางมาโร้ดโชว์ครั้งนี้ก็จบลง​ ด้วยความสดชื่นกระเป๋าเบาลง

 

1jan6     1jan7

1jan8

ขอขอบคุณ​จังหวัดจันทบุรี​พาณิชย์​จังหวัด​จันทบุรี​ สมาคมท่องเที่ยว​จันทบุรี​ สมาคม​ผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ​ สมาคมผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ​ วิสาหกิจชุมชน​ผู้ผลิตอัญมณีและ​เครื่องประดับ​ตำบลจันทนิมิต​ วิสาหกิจชุมชน​ผู้ประกอบการอัญมณีและ​เครื่องประดับ​จังหวัดจันทบุรี​ กลุ่มคลัสเตอร์เมืองอัญมณี​ วิสาหกิจชุมชน​เครื่องประดับ​อัญมณี​ของดีเมือง​จันทบุรี​ วิสาหกิจชุมชน​เครื่องประดับ​อัญมณี​และการแปรรูป​ผลิตภัณฑ์​เมืองจันท์​ ชุมชน​คลัสเตอร์​อุตสาหกรรม​อัญมณี​และ​เครื่องประดับ​จันทบุรี​ และ​ สมาคม​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ภาย​ในประเทศ​ สทน.ที่อำนวยความสะดวกให้ตลอดเส้นทางการโร้ดโชว์ครั้งนี้​ หวังว่าการท่องเที่ยวจะเจริญก้าวหน้าและเติบโตต่อไปในอนาคต​ จันทบุรี​เป็นเมืองท่องเที่ยว​ เมืองผลไม้โลกและ​ยังเป็นเมืองแห่งอัญมณีที่น่าสนใจยิ่งควรมาเยี่ยมชม.

 

1jan13     1jan14     1jan15

1jan16     1jan17

1jan26     1jan27

1jan28     1jan29

1jan30     1jan31

Related posts