ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดโครงการ “เข้าวัด ชมวัง”

โครงการ “เข้าวัด ชมวัง” ด้วยรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดย ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

วันเสาร์ที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๑

 

ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดโครงการ “เข้าวัด ชมวัง” เพื่อนำนักท่องเที่ยวและสมาชิกชมรมฯ เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ตามโปรแกรมดังนี้

 

๐๗.๓๐ น. เดินทางโดยรถไมโครบัสปรับอากาศ (รถชั้นเดียว ๓๔ ที่นั่ง

จากสถานีโทรทัศน์ช่อง ๑๑ NBT ถนนวิภาวดีรังสิต)

๐๘.๓๐ น. ชมพุทธสถาน วัดราชนัดดารามวรวิหาร กราบบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานบนโลหะปราสาท ชมความงดงามของโลหะปราสาทที่จาลองมาจากสมัยพุทธกาล ซึ่งนางวิสาขาสร้างถวายเป็นพุทธบูชา

แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

๑๐.๐๐ น. ชมนิทรรศรัตนโกสินทร์ ย้อนอดีตตั้งแต่สมัยตันรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน เพื่อค้นพบบรรพบุรุษของท่าน

๑๒.๐๐ น. รับประทานอาหารที่ห้องรับรอง

๑๓.๐๐ น. เดินทางไปวังปารุสกวัน ชม ๒ ชม.

๑๕.๐๐ น. เดินทางไปวังพญาไท

รับประทานอาหารว่าง

ชมวัง

๑๗.๐๐ น. เดินทางกลับช่อง ๑๑ NBT ถนนวิภาวดีรังสิต

หมายเหตุ การเดินทางอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

ราคาท่านละ ๑,๒๐๐.- บาท

 

3-%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%b8%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%99_resize

วังปารุสกวัน เป็นสถานที่มีความสาคัญในประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นพระตาหนักที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งดารงพระราชอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ ต่อมาได้พระราชทานให้สมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ วังนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 คราเสร็จนิวัติ พระนคร เมื่อ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๔๐ หลังการเสด็จพระราชดาเนินเยือนยุโรปครั้งแรก พระองค์ทรงพิจารณาเห็นว่า บริเวณระหว่างคลองสามเสนกับคลองผดุงกรุงเกษม เป็นสถานที่ที่มีอากาศดีเพราะเป็นทุ่ง และสวน จึงมีพระราชประสงค์จะสร้างเป็นพระราชอุทยานแบบพระราชวังในยุโรป จึงทรงซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และพระราชทานนามว่า สวนดุสิต ได้เริ่มลงมือปรับพื้นที่ในวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๔๑ และเสด็จเถลิงพลับพลาครั้งแรก เมื่อ ๑ มีนาคม พ.ศ.๒๔๔๒ พระราชประสงค์เดิม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ จะโปรดให้สร้างพระราชวังใหม่ในที่ดินริมแม่น้าเจ้าพระยาหน้าวัดราชบูรณะ ค่อนมาทางถนนจักรเพชร แต่ด้วยพระราชวิเทโศบายที่จะขยายเขตเมือง ประกอบกับทรงโปรดที่จะเสด็จออกมาประทับ ณ พระราชวังสวนดุสิต เป็นประจา จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้มาสร้างพระราชวังในเขตดุสิตแทนที่เดิม ได้แก่ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระตาหนักสวนกุหลาบ พระตาหนักจิตรลดารโหฐาน พระที่นั่งนงคราญสโมสร และวังปารุสกวัน เป็นต้น ปัจจุบัน วังปารุสกวัน ได้จัดทาเป็นพิพิธภัณฑ์ตารวจ แหล่งเรียนรู้ไม่แสวงผลกาไร มุ่งหวังเพื่อสร้างจิตสานึกที่ดีและความภาคภูมิใจในความเป็นตารวจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตารวจกับประชาชน

4-%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%8d%e0%b8%b2%e0%b9%84%e0%b8%97_resize

วังพญาไท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๕๒ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่เสด็จทอดพระเนตรการทานา การปลูกผัก และการเลี้ยงสัตว์ จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างตาหนักเป็นที่ประทับ รวมถึงส่วนพื้นที่ด้านตรงข้ามกับพระตาหนัก โปรดเกล้าฯ ให้เป็นที่ทานา รวมทั้ง โรงนาขึ้นเพื่อประกอบพระราชพิธีแรกนาขวัญหลายครั้ง และใช้เป็นที่ประทับของรัชกาลที่ ๕ ในระยะเวลาอันสั้น เพราะเมื่อหลังจากมีการขึ้นเรือนใหม่ได้เพียงไม่กี่เดือนก็สวรรคต และในสมัย ๖พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้ทูลเชิญสมเด็จพระศรีพัชรินทรา พระบรมราชินีนาถ พระพันปีหลวง พระราชมารดา มาประทับที่พระราชวังแห่งนี้ด้วย จนกระทั่งสวรรคตเมื่อปี ๒๔๖๓ หลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้ทรงรื้อพระตาหนักพญาไท เหลือไว้เพียงพระที่นั่งเทวราชสภารมย์ ซึ่งเป็นท้องพระโรง และทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งใหม่หลายพระองค์ด้วยกัน รวมทั้งได้รับการสถาปนาวังเป็น พระราชวังพญาไท รัชกาลที่ ๖ เสด็จฯ มาประทับที่พระราชวังนี้เป็นประจา และเริ่มมีพระอาการประชวร ในปี ๒๔๖๘ จนเดือนสุดท้ายแห่งรัชกาล จึงเสด็จฯ จากพระราชวังพญาไทไปประทับในพระบรมมหาราชวัง จนกระทั่งเสด็จสวรรคต

2-%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a8%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%81%e0%b8%aa%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b9%8c_resize

Related posts