เผยแพร่ศาสตร์พระราชาสู่สากล คณะทูตร่วมตอบรับโครงการ ” แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว “

เผยแพร่ศาสตร์พระราชาสู่สากล คณะทูตร่วมตอบรับโครงการ

” แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว “

ตามโครงการ ” ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน “ ในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม อีกทั้งได้รับการตอยรับจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ปีนี้ทารท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) จึงต่อยอดด้วยการเผยแพร่ศาสตร์แห่งองค์ราชา ” ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ สู่สากล กับโครงการ ” แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว “ ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชาในการบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในโครงการพระราชดำริ

1rayong18     1rayong17

1rayong15

1rayong16

โครงการ ” แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว ” ได้รับการตอบรับจากคณธเอกอัครราชทูตจากประเมศต่างๆ กว่า 25 ประเทศ ตอยรับคำเชิญร่วมเดินทางลงพื้นที่ สัมผัสเส้นทางท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้มีทั้งหมด 5 เส้นทาง คือ

1.โครงการ 1 ไร่ แก้จน ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนทหารบก จ.ราชบุรี  และ ชุมชุนบ้านศาลาดิน   จ.นครปฐม

2.โครงการอ่างเก็บน้ำต้นลำปะเทีย ชุมชนบ้านโคกเมือง จ.บุรีรัมย์

3.โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ชุมชนปากน้ำกระแส จ.ระยอง

4.โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ชุมชนบ้านแหลม จ.นครศรีธรรมราช

5.โครงการเกษตรวิชญา ชุมชุนบ้านไร่กองขิง  จ.เชียงใหม่

ซึ่งในแต่ละเส้นทางคณะทูต จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ได้ใช้ศาสตร์ของพระราชามาดำเนินการจนประสบความสำเร็จ

 

1rayong14

1rayong11     1rayong4

1rayong13

1rayong10     1rayong3

1rayong6     1rayong5

 

ในเส้นทางนี้เป้นเส้นทางที่ 3 คือการลงพื้นที่เยี่ยมชม โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ชุมชนปากน้ำกระแส จ.ระยอง โดยการนั่งรถรางเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนาการปศุสัตว์ การประมงน้ำจืด การเพาะเลี้ยงปลาพระราชทาน สาธิตการแปลงเพศปลานิล เป็นต้น จากนั้น ไปชมทุ่งโปรงทอง ธรรมชาติที่สวยงามบนพื้นที่กว่า 6,000 ไร่ นั่งเรือชมป่าชายเลน ที่อุดมสมบูรณ์ วิถีชีวิตของชาวบ้านที่จับปู เลี้ยงหอยนางรม ชมค้างคาวแม่ไก่ นั่งเรือที่ขับโดยชาวบ้านในพื้นที่ ที่ส่วนใหญ่เป้นพี่น้องวงเครือญาติกัน และมีอยู่เพียง สิบกว่าลำเท่านั้น ออกเรือจนถึงปากน้ำประแสแล้วกลับย้อนมาทางเดิม และไปต่อที่อนุสาวรีย์เรือรบหลวงประแส ดื่มมะหร้าวน้ำหอม และเดินทางต่อไปยัง ศาลาเฉลิมพระเกียรติ  ชิมขาใบขลู่ ชาเพื่อสุขภาพ ชมสาธิตการทำขนมรังผึ่้ง ขนมกะลา ห่อหมกย่าง จันรอน ( แจงรอน ) ซึ่งคณะฑูตต่างชื่นชมและยกย่อง พระอัฉริยะภาพด้านต่างๆของในหลวง รัชกาลที่ 9  ที่พระองค์ ริเริ่มโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากกว่า 4,000 โครงการ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าและช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้พ้นจากความยากจนและอยู่ได้โดย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และอยู่ได้อย่างยั่งยืน จากนั้นจึงเดินทางกลับ

 

1rayong13

1rayong9     1rayong2

1rayong7

กิจกรรมลงพื้นที่ใน 5 เส้นทางของคณะฑูต 25ประเทศ อยู่ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน มีการประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมออนไลน์ ติมตามข่าวสารและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการได้ที่ http://www.tourismthailand.org/kingwisdom

1rayong8     1rayong12

1rayong1

 

 

Related posts