เส้นทางใหม่-คลองหาด-เขาดิน-พระตะบอง ตอนที่ 2

เส้นทางใหม่-คลองหาด-เขาดิน-พระตะบอง ตอนที่ 2

 

การเดินทางเพื่อเข้าไปสู่ประเทศ​กัมพูชา​นั้น​ขั้นตอน​ไม่ค่อยยุ่งยากสักเท่าไหร่​ ถ้านักท่องเที่ยวมีพาสปอร์ต​ เพียงเข้าไปสแต็มป์ผ่านแดนยังจุดผ่านแดนเข้าเมืองเสียค่าธรรมเนียมก็จบ​หรือไม่มีก็ทำบอเดอร์​พาร์​สชั่วคราวได้ เพราะ​ประเทศในเออีซีเปิดกว้างไปมาหาสู่กัน​ได้​ ไม่ต้องทำวีซ่าเข้าประเทศเหมือนที่ผ่านมา​ เราจึง​สามารถเข้าไปท่องเที่ยว​ในประเทศ​กัมพูชา​ได้นานนับเดือนหรือจะไปเช้าเย็นกลับก็ได้​ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน​ เมื่อวานเราท่องเที่ยวตามวิถีไทยในอำเภอคลองหาด​ ยังมีจุดน่าสนใจอีกมาก​ เพราะดินแดนแห่งนี้ในอดีตมีศูนย์อพยพของชาวกัมพูชา​ มีหมู่บ้านป้องกันตัวเอง​ปัจจุบัน​นี้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ไปหมดแล้ว​ ยังคงเหลือร่องรอยของสงครามเอาไว้

 

2kam1

2kam3     2kam6

2kam4     2kam5

เช้านี้เราทานอาหารที่บ้านสวนรีสอร์ทเช็กพาสปอร์ตเรียบร้อย​แล้ว​ พร้อมออกเดินทางสู่ด่านเขาดิน​ ด่่านผ่านแดนอำเภอคลองหาดสู่ประเทศ​กัมพูชา​ซึ่งเปิดเป็นจุดผ่านแดนอย่างถาวร​เพื่อเข้าไปยังเมืองพระตะบอง​ เมืองที่มีประวัติศาสตร์​เกี่ยวข้องกับประเทศไทยหรือเมืองสยามในอดีต​ เจ้าพระยา​อภัยภูเบศร์​ หรือท่านชุ่ม​ เคยเข้ามาเป็นเจ้าเมืองปกครอง​พระตะบอง​มานาน​ ได้สร้างบ้านแปลงเมืองอย่างมาก​ ท่านชุ่มได้สร้างวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศสยามในยุคนั้น​ ท่านสร้างวัดเอาไว้​ 20 ​กว่าวัด​ และสร้างที่ทำการเจ้าเมืองเป็นตึกทรงยุโรปเอาไว้​ วันนี้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์​ไปแล้ว​ เราเดินทางผ่านแดนเข้ามาเรียบร้อย​ โดยมีไกด์ท้องถิ่นของ​กัมพูชา​ชื่อเส็ง ผู้ชำนาญการในแถบนี้เพราะ​เป็นบ้านเกิดเขา​ จึงรู้เรื่องราวในอดีของเมืองพระตะบอง​ได้เป็นอย่างดี​ ไกด์พูดถึงความรู้สึกในความศรัทธาท่านชุ่ม​ หรือ​ เจ้าพระยา​อภัยภูเบศร์​ เจ้าเมืองในอดีตด้วยความชื่นชม​และมีทัศนคติ​ที่ดีต่อคนไทยเพราะคิดว่าเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน​ การเดินทางไกลราว 120 กิโลเมตร ​กับเส้นทางสองเลน แม้ว่าถนนจะลาดยางธรรมดาก็อำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี​ เราผ่านเมืองสำเภาลูน​ และเห็นทางมอเตอร์​เว​ย์ที่กำลังสร้างเพื่อผ่านเมืองพระตะบอง​เข้าสู่พนมเปญเป็นสี่เลน​ เราใช้เวลาราวสองชั่วโมงข้ามแม่น้ำซอมแกเข้าไปสู่กลางเมืองพระตะบอง​ แวะรับประทานอาหารกลางวันก่อน​ อาหารกัมพูชา​ก็คล้ายๆกับอาหารไทย​รสชาติใกล้เคียงกัน​ เลยอิ่มแบบสบายใจ​ ก่อนที่เราจะไปกราบไหว้อนุสาวรีย์ตาตะบองขะยุง​ ก่อนที่จะเข้ามาในเมืองพระตะบอง​ เราผ่านวงเวียนพระนารายณ์​หรือพระศิวะก็ไม่แน่ใจ​ ซึ่งไกด์บอกว่าเขาสร้างผิดแบบรวมเอาสองเทพมาไว้ในองค์เดียวกัน​ แต่อนุสาวรีย์​ตาตะบองขะยุง​ เป็นอนุสาวรีย์​หลักเป็นที่เคารพสักการะของคนเมืองพระตะบอง​ จะมากราบขอพรแล้วประสบความสำเร็จก็ไม่ต่างจากประเทศไทย​ เราแวะสักการะและถ่ายรูปจุดสำคัญของเมืองนี้​ แล้วออกเดินทางต่อไปยังตึกที่ทำการเมืองพระตะบอง

 

2kam7     2kam8

2kam9     2kam10

2kam11     2kam12

 

ตึกที่ทำการเจ้าเมืองในอดีตของเจ้าพระยา​อภัย​ภูเบศ​ร์​ ท่านมาปกครองเมืองแห่งนี้ในสมัย​รัชกาล​ที่ 5 ​ก่อนที่นักล่าอาณานิคมอย่างฝรั่งเศสจะเข้ามารุกราน​ยึดครองเมืองแห่งนี้ไป​ เหลือทิ้งไว้ยังตึกทรงยุโรป​ ซึ่งเจ้าพระยา​อภัย​ภูเบศร์ได้สร้างขึ้นมาใหม่ที่จังหวัดปราจีนบุรี​ ตอนนี้กลายเป็นโรงพยาบาลเจ้าพระยา​อภัย​ภูเบศร์​ถือว่าตึกนี้เป็นตึกคู่แฝดกัน​ วันนี้เรามาถึงที่นี่ไม่สามารถเข้าไปชมภายในได้เพราะเขาปิดทำการได้แต่มองลอดรั้วไปดูเท่านั้น​ ได้เวลาพอสมควรเราออกเดินทางไปยังวัดดำไลซอร์ หรือ​ วัดช้างเผือก​ หน้าวัดจะมีรูปปั้นช้างขาวอยู่ 2 เชือก  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์​ของประเทศสยามในยุคนั้น​ ภายในวัดมีการก่อสร้างหลายอย่างที่เป็นศิลปะ​ของชาวกัมพูชา​ แต่พระอุโบสถ​ยังคงเป็นศิลปะ​สมัยกรุงรัตนโกสินทร์​อย่างชัดเจน​ การสร้างอุโบสถนั้นทางเจ้าพระยา​อภัยภูเบศร์​ ได้สร้างปูนปั้นเกี่ยวกับเรื่องราวของรามเกียรติ์เอาไว้รอบพระอุโบสถ​ ที่สำคัญ​คือได้ปั้นตราสัญจกรสัญลักษณของพระพุทธเจ้า​หลวงพระปิยะมหาราชรัชการที่5​ เอาไว้บนหน้าต่างโบสถ์​ ภายในโบสถ์​ยังมีเสาไม้แกะสลักอย่างสวยงามด้วยศิลปะของไทยล้วนๆ​ มีเรื่องราวภาพเขียนพุทธ​ประวัติ​เหมือนกับวัดไทยโดยทั่วไป​ ในสมัยก่อนนี้เมืองพระตะบอง​ สำเภาลูนจะเป็นเมืองที่มีป่าดงดิบมาก​เต็มไปด้วยไข้ป่า​การเดินทางค่อนข้างลำบาก​ เมื่อความเจริญเข้ามาแทนที่ป่าไม้เลยหายไปหมด​ปล่อยเป็นท้องทุ่งนาไปหมดในปัจจุบัน

 

2kam13     2kam14

2kam15     2kam16

2kam17     2kam18

 

นอกจากวัดช้างเผือกซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ร้อยกว่าปี​ วัดนี้จึงเป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธ​ เมืองพระตะบองได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางพระพุทธ​ศาสนา​ของประเทศ​กัมพูชา​กันเลยทีเดียว​ จะเห็นได้ว่าการปกครองของเจ้าพระยา​อภัยภูเบศร์ท่านได้สร้างวัดเอาไว้ 20 กว่าวัด​ ซึ่งกระจัดกระจาย​ เต็มเมืองไปหมด​ สมัยที่ท่านปกครองเมืองนี้​ ท่านชุ่มก็มีคนสนิททั้งที่เป็นคนไทยติดตามท่านมาและคนกัมพูชา​อีกหลายคนที่ท่านไว้วางใจให้ช่วยงานราชการ​ การสร้างบ้านที่เป็นชุมชนของท่านทางทิศเหนือ​ ทำให้วันนี้ชุมชนแห่งนั้นกลายเป็นหมู่บ้านโบราณมีอายุยาวนานร้อยกว่าปี​ บ้านบางหลังคือส่วนใหญ่ยังคงเอกลักษณ์​แบบบ้านโบราณเอาไว้​ หลังจากที่กราบไหว้พระประธานในพระอุโบสถแล้ว​ เรามีเวลาแวะไปชมบ้านโบราณของคนสนิทของเจ้าพระยา​อภัยภูเบศร์​ ที่ยังคงเอกลักษณ์แบบบ้านโบราณนี้ไว้จนถึงรุ่นหลานๆซึ่งก็อายุมากแล้ว​ ได้บอกเล่าเรื่องราวของบ้านที่เล่าสืบกันมาบนบ้านแบ่งออกเป็นห้องผู้หญิงห้องผู้ชายจะมีความแตกต่างกันเกี่ยวกับประตูทางเข้า​ เพราะเป็นบ้านไม้สมัยก่อนจะเป็นป่าใต้ถุนจะยกสูง​มีที่สำหรับอาบน้ำ​ การนำชมบนบ้านมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้​วิถีชีวิต​ของคนในสมัยโบราณมาจนถึงวันนี้มันคือตำนานเรื่องเล่าขานสืบทอดกันมากับชุมชนบ้านโบราณพระตะบอง

 

2kam19     2kam20

2kam21

เราอำลาเมืองพระตะบองเพื่อกลับมายังด่านเขาดิน​ ระหว่างทางเรายังมีจุดที่จะต้องแวะไปนมัสการวัดแอกพนม​ และชมปราสาทแอกพนมหรือเอกพนมที่คนไทยรู้จัก​ ปราสาทแอกพนมนี้ทางไกด์บอกว่าเป็นปราสาทขนาดเล็กไม่ใหญ่มากสร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันต์​ที่1 ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่าปราสาทนครวัดนครธม ปราสาทแห่งนี้ยังมีรูปนารายณ์​บรรทมสินธุ์​ติดอยู่ตรงหน้าปราสาท​ เราเดินไม่นานก็รอบปราสาทแล้ว​ ยังเหลือตัวปราสาทที่ยังคงสมบูรณ์อยู่​ การสร้างปราสาทแนวนี้เพื่อบูชาพระศิวะของศาสนาฮินดู​ เมื่อการสร้างวัดตรงนี้ปราสาทแอกพนมเลยอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ​ไป​ เราชื่นชมปราสาทแอกพนมพอสมควรแก่เวลา​ ต้องเดินทางกลับก่อนที่ด่านจะปิด​ ใช้เวลาเร็วกว่าเดิมเดินทางมาถึงด่านเขาดินในเวลาห้าโมงกว่าเพื่อนั่งรถตู้​เที่ยวสุดท้ายจากอำเภอคลองหาดเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพ​มหา​นคร​

 

2kam22     2kam23

2kam24     2kam25

2kam26     2kam27

2kam28

 

การมาสำรวจเส้นทางใหม่กับกรุ๊ป​ทัวร์​ของบริษัทอรัญศรีโสภณแทรเวลจำกัด​ได้อิ่มเอมกับความสนุกตลอดเวลาสองวันหนึ่งคืน​ ด้วยความเมตตาจาก​ คุณราตรี​ แสงรุ่งเรือง  ​เจ้าของผู้ชำนาญการท่องเที่ยวในแถบเออีซี​ที่อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง​รวมทั้ง คุณหมูหยองเจ้าหน้าที่สาวคนสวยที่คอยเอาใจใส่ดูแลลูกทัวร์​ทุกคนด้วยความมีน้ำใจสูง​ ขอบคุณ​สิ่งดีๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นประสบการณ์​ที่ยอดเยี่ยมซึ่งต้องไปเสาะหาเรียนรู้​ ขอบคุณ​ทุกน้ำใจที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันตลอดที่อยู่ด้วยกันมา ความประทับใจอย่างนี้ต้องเก็บไว้ในความทรงจำเสมอ​ โอกาสหน้าถ้ามีคงได้รับสิ่งดีๆเพิ่มเติมให้กับชีวิตนำมายอกเล่ากันอย่างไม่รู้จบ​

สนใจท่องเที่ยวแบบนี้ลองโทรศัพท์ไปคุยไปจองได้ที่เบอร์โทร​ ​037-232-383-4 หรือ เบอร์ตรงคุณราตรี​ 081-302-1709  สอบถามรายละเอียดอยากไปเที่ยวที่ไหนไทย​ ลาว​ พม่า​ กัมพูชา​ เวียดนาม​ จีน​ สิบสองปัน​นา​ รับรองว่าบริการทุกระดับประทับใจ​ ไปแล้วจะมีความสุขทุกวัน.

 

2kam29     2kam30

Related posts