ท่องเที่ยววิถีมอญ​ 3​ จังหวัด

ท่องเที่ยววิถีมอญ​ 3​ จังหวัด

 

การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ​ททท.และ​ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว​ จับมือกันจัดงานแรลลี่​ท่องเที่ยววิถีมอญใน​ 3​ จังหวัด​ กรุงเทพมหานคร​ นนทบุรี​ ปทุมธานี​ ชมวิถีชาวมอญใน​ 3​ จังหวัดที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย​ แล้วมาปักหลักฐานสร้างบ้านแปลงเมืองกับวิถีชาวมอญที่กระจายกันไปอยู่หลายจังหวัด​ ซึ่งยังรักษาขนบประเพณี​วิถีชีวิตเอาไว้อย่างเหนียวแน่น​ ทั้งสององค์กรอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวขับรถในแบบแรลลี่​ ใช้เวลาเดินทางเพื่อไปสู่ราก​เหง้าของชุมชนชาวมอญที่เข้่ามาในแต่ละยุคสมัย​ แต่ยังรักษาวิถีของชาวมอญได้เป็นอย่างดี

 

1mon1

1mon3     1mon4

1mon5     1mon6

1mon7     1mon8

1mon9     1mon10

1mon11     1mon12

1mon13     1mon14

1mon15     1mon16

1mon17

จุดเริ่มต้นของแรลลี่​ครั้งนี้​ ปล่อยตัวกันที่โรงแรมเดอะบาร์​ซ่าร์​ สวนลุมไนท์บาร์​ซาร์ถนนรัชดา ในเช้าวันหนึ่ง​ การปล่อยรถแรลลี่​ด้วยความเรียบร้อย​ จุดแรกเราเดินไปยังชุมชนชาว​บางกระดี่​ ถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวมอญเมืองหงสาวดี​ ถูกกวาดต้อนเข้ามาเพื่อขุดลอกคูคลองด่าน​ เมื่อเสร็จ​ภาระกิจทางสมเด็จพระพุทธ​ยอด​ฟ้า​จุฬา​โลก​มหาราช​ ทรงเมตตา​ให้ชาวมอญได้ตั้งถิ่นฐานอาศัยเป็นชุมชนชาวมอญที่บางกระดี่​ ซึ่งอยู่เขตอำเภอบางขุนเทียนในปัจจุบัน
การตั้งถิ่นฐานชาวมอญสองร้อยกว่าปี​ การสร้างบ้านเรือนตามวิถีชาวมอญ​ซึ่งนับถือหงส์กับธงตะขาบ​ เรามีโอกาสได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม​ชาวมอญ​ จากคุณ​ถวิล​ มอญดะ​ ปราชญ์​ชุมชนสำนักงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์​ เคยได้รับรางวัลเกี่ยวกับการปักสไบมอญมาแล้ว​ ได้แนะนำการดำรงชีวิตของชุมชนชาวมอญผ่านมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่1​จนมาถึงวันนี้​ การสร้างวัดและหลายอย่างตามวิถีชาวมอญ​ไม่ว่าจะชมสิ่งของชาวมอญเก็บไว้ในศูนย์แห่งนี้​ ยังได้ชมการปักสไบชาวมอญหรือการทำแส้​ ได้ร่วมทำบุญเลี้ยงอาหารเพล​ทำบุญสังฆทาน​ และฟังการสวดมนต์ให้ศีลให้พรในแบบชาวมอญซึ่งมีให้เห็นในชุมชนบางกระดี่บางขุนเทียน​ หลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวันแล้ว เราเดินทางไปเกาะเกร็ด

 

1mon18     1mon19

1mon20     1mon21

1mon22     1mon23

1mon24     1mon25

1mon27     1mon28

1mon29

เกาะเกร็ด​ ชุมชนชาวมอญอพยพมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช​ และในสมัยพระ​พุทธเลิศหน้านภาลัย​ ชุมชนแห่งนี้มีเอกลักษณ์​หลายอย่างรวมทั้งการทำเครื่องปั้นดินเผา​ วิถีชาวมอญสร้างชื่อเสียงโด่งดังมาก​ สมัยรัชกาล​ที่​5​ วัดปรมัยยิการามได้ยกให้เป็นวัดพระอารามหลวง​ซึ่งมีพระเจดีย์เอียงเป็นสัญลักษณ์​ของวัดแห่งนี้​ ยีงเป็นที่เรียนรู้วิถีชาวมอญหลายอย่างในพิพิธภัณฑ์​ของวัดแห่งนี้​ การเดินท่องเที่ยวในชุมชนชาวมอญ​ ได้มาสาธิตการปั้นหม้อในแนวของชาวมอญเป็นกิจกรรมอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ​อาหารบนเกาะนี้อร่อย​ สินค้าโอท้อปมากมายขึ้นไปชมวิถีชาวมอญบนเกาะเกร็ดคุ้มมากเลย

 

1mon30     1mon31

1mon32     1mon33

1mon34     1mon35

เราเดินทางไปปิดท้ายวันนี้ที่วัดกู้​(วัดพระนางเรือล่ม)​วัดท่าสอน​ หรือ​ วัดหลังสวน​ วัดแห่งนี้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา​มีประวัติความเป็นมายาวนานมาก​ สมัยพระบาทสมเด็จ​พระจุลจอม​เจ้าอยู่หัว​ เสด็จประพาส​พระราชวังบางปะอินอยุธยา​ พร้อมพระมเหสีสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์​ การเสด็จประพาสทางเรือมาถึงตรงนี้เกิดเรือล่ม​ ในสมัยนั้นไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยเหลือเกรงจะถูกตัดหัว​ เลยทำให้สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์เสด็จสวรรคต​ เมื่อกู้พระศพขึ้นมาที่วัดแห่งนี้​ ชาวบ้านจึงเรียกว่าวัดกู้ตั้งแต่นั้นมา​ วัดกู้แห่งนี้คือวัดที่เป็นชุมชนชาวมอญอีกแห่งหนึ่ง​ ภายในวัดกู้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์​คือพระพุทธ​รูปสำเร็จ​ มาขอพระพุทธ​รูปหยกขาวองค์นี้มักจะสำเร็จดั่งใจปรารถนา​ วัดนี้ยังมีศาลสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์​ มีตำหนักของพระองค์ท่านอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา​ มีพระพุทธไสยาสน์​ในสมัยกรุงศรีอยุธยา​ มีสิ่งที่เป็นสาธารณูปโภคครบครับมาวัดนี้สามารถ​มาเรียนรู้หลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน​ เดินทางมาได้ทั้งทางเรือทางบกอยู่ในเขตอำเภอปากเกร็ดจังหว้ดนนทบุรี​

การปิดทริปวันนี้ที่วัดกู้ได้อย่างสวยงาม​ ขอขอบคุณ​การท่องเที่ยวแห่ง​ประเทศไทย​ ททท.สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว​ ที่อำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยววิถีชาวมอญกับแรลลี่กิจกรรมแสนดีอย่างนี้​ คงมีกิจกรรมแบบนี้ให้เรียนรู้ท่องเที่ยวกับวิถีชุมชน​อีกหลาย​แห่ง​ที่ยังรอการเรียนรู้​อีกมากมาย.

 

1mon36     1mon37

1mon38

Related posts