ท่องเทึ่ยวทางวัฒนธรรมทึ่หนองคาย ตอนที่ 2

ท่องเทึ่ยวทางวัฒนธรรมทึ่หนองคาย ตอนที่ 2

 

รุ่งเช้า​ เราออกจากโรงแรมเดินทางไปอีกกว่า 70 กิโลเมตร​ เพื่อไปยังอำเภอศรีเชียงใหม่​  อำเภอที่อยู่ตรงข้ามกับนครเวียงจันทน์​ ถ้าข้ามฟากตรงนี้ไปนครเวียงจันทน์ใกล้เพียง 5 กิโล​เมตร​เท่านั้น​ เรากำลังจะเดินทางไปดูความพร้อมของ​ หมู่บ้านหม้อ​ ไปดูวิถีชีวิตพอเพียงตามรอยโครงการพระราชดำริ​ ซึ่งอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของพระองค์เจ้าหลานยาเธอพัชรกิติยาภา​หรือ​องค์ภา​ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก  ชาวบ้านหม้อมีกิจกรรมหลายอย่างในศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน​ มีการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยพวงมาลัยดอกไม้และทำพิธีบายศรีสู่ขวัญในแบบของชาวอีสาน​ มีการแสดงจากลูกหลานชาวบ้านหม้อ​ พร้อมทั้งจัดเลี้ยงอาหารกลางวันกับคณะของเราด้วยอาหารพื้นเมือง​ ที่นี่​อาหารรสชาติอร่อยมาก​ เราซื้อของฝากเป็นสินค้าโอท้อปทั้งผลไม้และเสื้อผ้าจากชุมชนนี้

 

2no2     2no3

2no4     2no5

2no6     2no7

 

ออกเดินทางแวะไปชมรีสอร์ทหรูระดับห้าดาวของศรีเชียงใหม่​ ก่อนที่เราจะเดินทางขึ้นไปกราบนมัสการพระธาตุ​เจดีย์และกราบสักการะรูปเหมือนของหลวงปู่เหรียญ​ วรลาโภ ท่านได้สร้าง​วัดอรัญญบรรพตให้กับชาวจังหวัดหนองคาย​ ซึ่งพระธาตุเจดีย์สวยงามมากมองไปทางไหนก็งามตระการตา​ แม้จะอยู่บนเขาลูกย่อมๆการเดินทางขึ้นไปกราบสักการะก็ไม่เหนื่อยมากนักหรอก​ แม้อากาศจะร้อนก็ตาม

 

2no8     2no9

2no10     2no11

2no12

 

หลังจากนั้นเราเดินทางกลับเข้าสู่ตัวเมืองหนองคายอีกครั้ง​ คราวนี้​เราจะต้องเข้าไปเยี่ยมชมดรากอนเรย์ อวาติค แหล่งเพาะพันธ์ุปลากระเบนแบล็กไดมอนด์​และปลามังกร​ ปลาสวย​งามที่มีราคาแพงมากๆ​ แต่ฟาร์มแห่งนี้สามารถนำมาเลี้ยงเพื่อขายส่งออกยังต่างประเทศ​ เป็นปลาหายากมาก​ การเพาะที่ฟาร์มแห่งนี้​จึงต้องระมัดระวัง​ นับเป็นฟาร์มแห่งใหม่ของหนองคาย

 

2no13     2no14

2no15

2no16     2no17

เรามาชมฟาร์มแห่งนี้ก็บ่ายๆแล้ว​ เรามีนัดหมายที่จะมาทานอาหารเย็นกันที่​ ร้านกาแฟ​เวึยด ด้วยอาหารเวียดนามริมแม่น้ำโขง​ มาถึงที่ร้านแห่งนี้ยังไม่ค่ำดี​ มีการเสวนาเกี่ยวกับการดูงานที่ผ่านมา​ มีข้อบกพร่องอะไรที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมอะไรบ้าง​ เป็นการแลกเปลี่ยนแนวความคิดของแต่ละฝ่าย​ ทานอาหารเสร็จแยกย้ายกันไปเดินตลาดอินโดจีนของท่าเสด็จแหล่งช้อปปิ้งของคนหนองคาย​ แต่ร้านปิดเร็วมากหกโมงเย็นเก็บกันหมดแล้วเกือบทุกร้่าน

 

2no22

2no18     2no19

2no21     2no20

ก่อนกลับที่พักเรามาแวะโรงแรมเล็กๆที่จัดวางรายล้อมด้วยงานภาพเขียน​ เหมือนกับร้านอาร์ตแกลเลอรี่โดยทั่วไปแต่จัดห้องพักสำหรับผู้รักษา​ งานศิลปะจะได้เข้ามาแสวงหาแล้วดื่มด่ำ​กับบรรยากาศที่หลายคนชอบในราคาที่พักไม่แพง​ เรา​เหน็ดเหนื่อย​กับอากาศที่ร้อนอบอ้่าวอยากพักผ่อนเต็มที่​ พรุ่งนี้เราต้องเตรียมแรงเดินทางข้าม​โขงไปเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีกับผู้ประกอบการชาวสปป.ลาว​ กลับมาเตรียมความพร้อมดูหนังสือเดินทางพาสปอร์ตให้เรียบร้อย​ พรุ่งนี้เราจะไปนครเวียงจันทน์กันอีกครั้งแล้ว.

 

2no23     2no24

Related posts