เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : ไหว้พระขอพรหลวงพ่อดำวัดบ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครอยุธยา

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ไหว้พระขอพรหลวงพ่อดำวัดบ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครอยุธยา

 

ทักทายยามเช้าวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไป อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  เพื่อสำรวจเส้นทางในพื้นที่ท่องเที่ยว ต.เกาะเกิด ชาวบ้านยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมติดแม่น้ำเจ้าพระยาและพักผ่อนบ้านริมน้ำ ทริปนี้พี่หนุ่ม ได้เดินทางต่อจาก ต.เกาะเกิดไปอีกประมาณ 4-5 กิโลเมตร เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันได้ โดยสามารถเดินทางต่อไปเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้งซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่มาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

 

3964932     3964933

 

ส่วนชื่อบ้านแป้งมาจากคำเล่าขานสืบต่อกันมาว่าสมัยอดีตที่ผ่านมาพื้นดินบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก อาชีพทำนา ทำสวนและเลี้ยงปลา แต่ที่น่าสนใจคือดินมีสีเทาและสีน้ำตาลเป็นดินเหนียวมาก  เมื่อชาวบ้านหมดฤดูจากทำนาข้าว ก็นำดินเหนียวมาผสมกับแป้งแล้วเผาไฟให้เป็นดินสอพอง แล้วละลายกับน้ำนำมากรองเป็นแป้งไปส่งขายในตลาดจึงได้เรียกชื่อว่าบ้านแป้งนั้นเอง เทศบาลตำบลบ้านแป้งมีสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ทำนา การปลูกข้าวและวิถีชีวิตของชาวนาการเกี่ยวข้าว ต้องไปนาทิพย์เกษม

 

3964936     3964937

3964944     3964938

3964935

 

ถ้านักท่องเที่ยวเดินทางไปนาทิพย์เกษม มีอาหารท้องถิ่นเช่นไข่เจียวใบตองและน้ำพริกเผาพร้อมผักสดๆ เป็นผักที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด กาแฟโบราณดื่มกาแฟนั่งเล่นท่าน้ำ อากาศสดใสมีวิวทิวทัศน์ในแม่น้ำเจ้าพระยา และติดๆ นาทิพย์เกษมเป็น “เรือนบุญนาค” สร้างด้วยไม่สักทั้งหลังเนื้อที่14ไร่ เข้าชมได้เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนส่วนภายในเรือนบุญนาคมีผ้าไหมสวยๆ งามๆ ให้ได้ชมกันด้วยและสามารถจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้มีน้องๆมาเล่นดนตรีไทยฟังเพลงเพลินๆ กับบรรยากาศย้อนยุคอีกด้วย  และสุดท้ายเดินทางไปวัดบ้านแป้งเป็นวัดเก่าแก่คู่กับชุมชนบ้านแป้งมาถึงปัจจุบัน

 

3964941

 

วัดบ้านแป้งมีพระพุทธรูปหน้าปรกสร้างด้วยศิลาแลงศิลปะขอมชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อดำ เหตุที่เรียกว่าหลวงพ่อดำเพราะตอนพบพระพุทธรูปองค์นี้ในเจดีย์ถูกน้ำท่วม แล้วเจดีย์พังลงมาได้พบพระพุทธรูปบรรจุไว้ในเจดีย์ตั้งแต่มีการสร้างวัดบ้านแป้งขึ้นมา เป็นพระพุทธรูปองค์ไม่ใหญ่มากนัก พอชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรเห็นองค์ท่านสีดำก็เลยเรียกว่าหลวงพ่อดำ หลวงพ่อดำวัดบ้านแป้งชาวบ้านเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ ทุกวันมีนักท่องเทียวเดินทางมาขอพรกันมากนะ

 

3964945

พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ขอบอกถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวนาทิพย์เกษม เรือนบุญนาค แล้วควรแวะไหว้พระขอพรหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ วัดบ้านแป้ง เทศบาลตำบลบ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่ร่มรื่นติดแม่น้ำเจ้าพระยา

 

3964939     3964940

3964943

 

 

Related posts