เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : ไหว้ขอพรหลวงพ่อสัมฤทธิ์วัดโคกขาม

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ไหว้ขอพรหลวงพ่อสัมฤทธิ์วัดโคกขาม

สวัสดียามเช้า  วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนได้รับเชิญจาก ททท.สำนักงานสมุทรสงครามให้เดินทางไปเก็บข้อมูล หลวงพ่อสัมฤทธิ์วัดโคกขาม  ต.โคกขาม  อ.เมือง  จ.สมุทรสาคร  เมื่อได้เดินทางไปแล้วต้องนำเรื่องราวมาเล่าให้ฟังเหมือนอย่างเช่นเคย เริ่มต้นที่วิหารวัดโคกขามเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ตามชื่อชาวบ้านเรียกขานกันมา

 

ขอย้อนกลับไปสมัยสมเด็จพระเพทราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา มีพระราชโองการให้เมืองนครศรีธรรมราชยกทัพมาทางเรือ  เพื่อช่วยปราบปรามกบฏเมืองนครราชสีมา  และต่อมาพระยารามเดโชได้หนีมาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์อยู่วัดโคกขาม  แล้วได้อัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้มาด้วย เมื่อชาวบ้านในคลองโคกขามเดินทางมาทำบุญไหว้พระขอพรตามความเชื่อของชาวพุทธ เมื่อขอพรได้สมหวังก็เรียกกันว่าหลวงพ่อสัมฤทธิ์ศักดิ์สิทธ์  จนกระทั่งต่อมามีการสืบหาข้อมูลความเป็นมาของพระพุทธรูปองค์นี้ ได้ความตามข้อสันนิฐานว่า เป็นพระพุทธสิหิงค์องค์ที่4ของประเทศไทย ดูตามพุทธลักษณะของพระพุทธรูปและการจัดสร้างน่าจะเป็นช่างสกุลเมืองนครศรีธรรมราชและน่าจะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์องค์นี้มากับกองทัพเมืองนครศรีธรรมราชเป็นข้อสันนิษฐานและเล่าขานสืบต่อกันมา

 

kk1

 

ส่วนพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานอยู่ที่ไหนบ้าง  1.พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกรุงเทพ   2.หอพระพุทธสิหิงค์เมืองนครศรีธรรมราช   3.พระพุทธสิหิงค์วัดพระสิงห์เมืองเชียงใหม่  4.วัดโคกขามเมืองสมุทรสาคร แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปขอพรหลวงพ่อพระพุทธสิหิงค์ภายในวิหารวัดโคกขามกันมากเพราะจัดเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สี่ทิศต้องเดินทางไปศึกษาพระพุทธรูปสี่ทิศในวิหารวัดโคกขาม

 

kk4

kk5     kk7

kk8     kk6

 

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือเพื่อย้อนอดีตในคลองโคกขามได้อีกด้วย สุดท้ายเลยไปไม่ไกลมากนักมีที่พักเป็นโรงแรมห้องพักหรูชื่อว่า  GRAND INTER HOTEL มีห้องพัก 70 ห้อง   มีสถานที่ออกกำลังกายและห้องสัมมนาพร้อมอาหารทะเลหลากหลายมีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบาย บริษัทนำเที่ยวน่าจัดให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเที่ยวและพักแรม GRAND INTER HOTEL ดังนั้น จ.สมุทรสาครมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และมีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ด้วย

 

kk12     kk11

kk10

 

สำหรับวันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอจบเรื่องเล่าแค่นี้ก่อนเรื่องราวคลองโคกขามยังมีต่อต้องติดตามตอนหน้านะ ถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว ต.โคกขาม  อ.เมืองสมุทรสาคร หรือจะพักแรมสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทรศัพท์03475-2847-8  ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด ขอขอบคุณ คุณทนาดา วิจักขณะ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสมุทรสงครามที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนเดินทางไปเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวครั้งนี้

 

 

 

 

Related posts