โครงการสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร

โครงการสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร

สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก(สง.ทท.ทบ.)โดยมี พล.อ.ชาติชาย ขันสุ วรรณ ผอ.สง.ทท.ทบ. เป็นผู้นำทีมนายทหารทุกกรมกองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในเขตทหารบก. พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของกองทัพเรือ นำ โดย พล.ร.ต.ธานี แก้วก้าว รอง ผอ.สทท.ทร มาร่วมทริปครั้งนี้ มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวและ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)เป็นผู้เชิญหน่วยงานและองค์กรที่มี ส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ สื่อมวลชน ได้รับเกียรติให้มาร่วมงานครั้งนี้มี ทั้งสื่อจากทีวี นิตยสาร เว็บไซต์ เดินทางโดย รถบัสปรับอากาศของกรมการชนส่งทางบกของกองทัพบก จุดมุ่งหมายเพื่อจะไปเปิดตลาดการท่องเที่ยวในเขตจังหวัดลำปาง กำหนดการเดินทางในช่วงต้นหน้าหนาว ไปสัมผัสอากาศหนาว  7 องศาของเมืองลำปาง

 

troop3

ล้อหมุนเราออกเดินทางจากสโมสรกองทัพ บก ถนนวิภาวดี ในเช้าตรู่วันหนึ่งเพื่อเดินทาง ไปถึงลำปางในเย็นวันนั้น  ในช่วงกลางวันเรา แวะไปทานอาหารเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมฝั่งแม่น้ำปิงในจังหวัดกำแพงเพชร  ด้วยความเอร็จอร่อย ก่อนจะมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดลำปาง จุดหมายแรกไปเคารพอนุสาวรีย์จากค่ายสุรศักดิ์ืมนตรี และเข้าเยี่ยมชมบ้าน”ป่องนัก”บ้านทรงยุโรปกรีกในสมัยศตวรรตที่13 ซึ่งบ้านป้องนักเป็นบ้านที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เคยเป็นเรือนรับรองพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มาแล้วภายในบ้านป่องนักมีหน้าต่างระบายบานเกร็ด 250 บาน   ส่วนหน้าต่างรอบบ้านมีมากถึง  469  บาน   บ้านนี้จึงมีหน้าต่างเยอะ บ้านป่องนักเป็นคำพูดภาษาเหนือ ป่อง หมายถึงหน้าต่าง นัก หมายถึงมาก รวมกับคือบ้านหน้าต่างมาก เราเคารพอนุสาวรีย์ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ถ่ายรูปเป็นพิธีแล้วไปชมบ้านป่องนัก ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ยังคงจารึกไว้ให้ลูกหลานได้ร่ำเรียนศึกษา. หากจะเข้ามาชมควรติดต่อทางกิจการทหารในค่ายสุรศักดิ์มนตรี ในวันเวลาราชการ โดยเข้าชมฟรีไม่เสียเงิน

 

troop4     troop5

troop8

เสร็จจากการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านป่องนักกันแล้ว. ทางท่องเที่ยวกองทัพบกจะพาไป กราบสรีระสังขารของหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่มณฑปในสุสานไตรรัตน์ เคยเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของหลวงพ่อเกษมในอดีต ที่แห่งนี้คือสำนักสงฆ์ หลวงพ่อเกษม  เขมโก ท่านเป็นพระเกจิอาจารบ์ชื่อดังสายวิปัสสนาของจังหวัดลำปาง เป็นที่เคารพบูชาจากคนทั้งประเทศ เป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดลำปาง ได้มากราบสรีระสังขารชองทานสักครั้งนับว่าเป็นบุญ เรามาในเวลาที่เย็นมากๆ พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าหน้าหนาวนั้นค่ำเร็ว กว่าหน้าอื่นๆ คืนนี้ทางท่องเที่ยวกองทัพบกจะมีการสัมมนาจัดเลี้ยงพบปะสังสรรค์พูดคุยกันในห้องอาหารโรงแรมที่เราพัก เป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการซึ่งคืนนี้จะมีงานเลี้ยง สังสรรค์คืนวันแรก   ท่ามกลางการพักผ่อนรีแล็กซ์อย่างสบายๆ เพราะเรายังมีโปรแกรม เดินทางไปอีกหลายแห่งในวันพรุ่งนี้ จะต้องทำความเข้าใจกระชับเรื่องเวลาในการเดินทาง จุดมุ่งหมายปลายทางยากง่ายแค่ไหน ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการลุยแหล่งท่อง เที่ยวฝนวันพรุ่งนี้มีอะไรน่าสนใจไปชม

troop6     troop7

troop9

troop1x

Related posts