เปิดแล้ว “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ครั้งที่ 42 ณ ศูนย์สิริกิติ์ ชอป กิน ครบ 5 ภาคทั่วประเทศ

              ได้เวลา “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2567″  จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  พบกับกิจกรรมมากมายในงานเดียว และ 5 แลนด์มาร์กที่ต้อง Check-in กับ 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออก – ประภาคารบางเบ้า เกาะช้าง จ.ตราด, ภาคกลาง – หมู่เรือนไทยภาคกลาง, ภาคเหนือ – องค์พระธาตุลำปางหลวง, ภาคใต้ – หอนาฬิกาเมืองเบตง จ.ยะลา และภาคอีสาน – บั้งไฟตะไลล้าน จ.กาฬสินธุ์

              ภายใจงานสร้างความตื่นตาตื่นใจเมื่อแต่ละภาคนำของดีมาให้ผู้เข้าชมงานได้เบิกบาน โดยเฉพาะอาหารอร่อย แต่ละพื้นที่ที่ให้นั่งทานอาหารถูกจับจองเกือบทุกมุม แม้ทางผู้จัดจะเตรียมที่นั่งให้พักผ่อนยามทานอาหารไว้เยอะก็ตาม ทว่าก็ไม่พอกับผู้ชมงามที่ซื้อของไปนั่งทานอย่างเอร็ดอร่อย แต่ที่โดดเด่นเห็นจะเป็นเสื้อผ้าทำจากผ้าประจำถิ่น และกางเกงลายช้าง กางเกงลายแมว กางเกงลายทุเรียน กางเกงลายไก่ ฯลฯ ที่กำลังฮิตของคนไทยและต่างชาติต่างทำออกมาเพื่อบ่งบอกถิ่นฐานของตนเอง และก็ได้รับความสนใจ

               แต่ที่ทำให้ต้องเข้าไปดูใกล้ ๆ เพราะสีสันสะดุดตาเห็นจะเป็น “กระปุกออมสินนาคกี้บึงกาฬ” และ “พวงกุญแจนาคกี้บึงกาฬ” เป็นผลงานการปั้นของของเณรและเด็กวัดของ “วัดศรีสามัคคีธรรม” จ.บึงกาฬ ที่ศรัทธาพญานาค จึงได้ไปซื้อพวงกุญแจ และได้ขออนุญาตหลวงพี่สัมภาษณ์สังกะลี หรือ เด็กวัดตัวน้อย ที่ทราบจากหลวงพี่ว่าเป็นคนปั้นร่วมกับเณรในวัด

              “ชื่อ ชอปเปอร์ อยู่ปอ 2 ครับ เป็นเด็กวัดอยู่วัดศรีสามัคคีธรรม จ.บึงกาฬ ชอบงานปั้น เลยปั้นกระปุกออมสินนาคกี้บึงกาฬ และพวงกุญแจนาคกี้ ที่ปั้นรูปนาคกี้เพราะศรัทธาพญานาคครับ มีเณรช่วยกันปั้นด้วย เงินที่ได้จากขายก็นำเข้าวัด มาช่วยอุดหนุนกันเยอะ ๆ นะครับ” 

              นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ทางจังหวัดจัดเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วม โดยจังหวัดปราจีนบุรีนำผู้สาธิตสอนงานเดคูพาจที่ผ้ามีลวดลายต่าง ๆ น่ารัก โดยนำไปแปะลงบนกระเป๋าสานใบลานที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมเต็มพื้นที่ โดยเฉพาะสตรี แล้วหลังทำเสร็จก็ได้กระเป๋ากลับไปเป็นที่ระลึก จึงได้สัมภาษณ์ผู้สาธิตงานเดคูพาจ

              “เดคูพาจ (decoupage) เป็นกระดาษเช็ดปากของฝรั่งค่ะ ทางกลุ่มแม่บ้านปราจีนบุรีดัดแปลงมาแปะบนกระเป๋าสานใบลานหรือกล่องทิชชูสานใบลานของเราค่ะ ทำให้ยอดขายดีขึ้นมากค่ะ เวลาลูกค้าซื้อเราก็มีการสาธิตให้ดูด้วยค่ะ ลายพวกนี้มีขายค่ะ ไอเดียที่นำเดคูพาจมาแปะลงบนกระเป๋า บนผลิตภัณฑ์เกิดจากลูกค้าแนะนำเมื่อสิบปีที่แล้วค่ะ ทำให้ยอดสินค้าเพิ่มมูลค่าได้ และผลตอบรับของลูกค้าดีค่ะ”

              ใครไม่รู้จะไปเที่ยวไหนแวะไปเที่ยวงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย งานเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 1 เมษายน 2567 ประตูศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดเวลา 10.00-21.00 นาฬิกา

Related posts