สกู๊ปพิเศษ : “ARNBOOK” ใกล้ครบสามขวบ…ปลื้มใจนักเขียน-นักอ่านให้การต้อนรับอย่างดี

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“ARNBOOK” ใกล้ครบสามขวบ…ปลื้มใจนักเขียน-นักอ่านให้การต้อนรับอย่างดี

              จากที่ต้องไปทำข่าวงานหนังสือมาทุกครั้ง ได้เห็นบูธของ ARNBOOK” ที่อ้าแขนต้อนรับนักเขียนและนักอ่านด้วยรอยยิ้มมาตลอดระยะเวลาเกือบสามปี ปีนี้ในงานสัปดาห์หนังสือ ครั้งที่ 52 จัดขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม -8 เมษายน 2567 เวลา 10.00-21.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 5-7 ก็มาเปิดบูธ P02 ก็ขนหนังสือดีเรื่อง “นวลตองต้องฤทัย” เป็นพีเรียดวาย ทั้งหนังสือดังข้ามปี “เขมจิราต้องรอด” หรือหนังสือที่เตรียมทำซีรีส์เรื่อง The Fridge ย้อนเวลาเป็น ข้ามเวลาตาย” ของนักเขียน ภาคินัย  ผู้ล่วงลับทว่าได้ฝากผลงานไว้กับ ARNBOOKเรื่องนี้และอีกสองเรื่อง ซึ่งนอกจากมีนิยายไทยแล้วก็ได้จับมือกับ BILI ทำโปรเจกซ์ใหญ่ เป็นการออกนิยายแปลที่ได้รับกระแสนิยมดี อาทิ พระเอกแฟนฟิกอย่างข้า ไยตื่นขึ้นมาในนิยายออริ เล่ม 1, พนักงานฝึกหัดคนนี้ผมจอ, ช่วยทีครับ ใจผมรับคุณมาเฟียไม่ไหว ภาค 1, ขอคุณมาเฟียคนเดิมคืนได้ไหม ภาค 2 ก็มารวมอยู่ในบูธ นักอ่านทุกคนที่ชื่นชอบนิยายวายหรือกำลังหัดอ่านแนะนำแวะไปที่บูธ ARNBOOK เชื่อว่าต้องตื่นตากับปกหนังสือที่เก๋ เท่ สะดุดตาและนิยายหลากหลายแนวให้เลือกเสพความสุขจนขนกลับบ้านไม่ไหวเลยล่ะ ครั้งนี้ขอจีบ นาน่า “วรงค์ชนก เทียมทินกฤต”   Marketing Diractor ของ ARNBOOK ที่ทำงานหนัก สู้กับทุกเรื่องเพื่อให้เว็บเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากนักเขียนและนักอ่านได้เปิดอกพูดคุยถึงการทำงานที่ผ่านอุปสรรคมาเยอะแต่สุขใจได้สนับสนุนวงการหนังสือว่า

              “นาน่านะคะ เป็น Marketing Diractor ของ ARNBOOK ปีนี้ขึ้นปีที่สามค่ะ ก็ค่อย ๆ โตขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ เราค่อย ๆ ทำไป ค่อย ๆ ทำความรู้จักนักเขียนไปด้วย ค่อย ๆ ทำความรู้จักนักอ่านไปด้วย ในการร่วมงานกับนักเขียนของเราแบ่งเป็น 2 อย่างนะคะ จะมีระบบพรีออร์เดอร์หนังสือเล่ม ซึ่งเป็นบริการสำหรับนักเขียนทุกคน ก็ส่งผลงานทำไฟล์พร้อมพิมพ์มาที่เรา เราก็พิมพ์ให้เลยโดยที่นักเขียนไม่ต้องออกค่าพิมพ์ก่อน ก็คือนักเขียนมาลงทะเบียนที่เว็บหรือแอปของ ARNBOOK ซึ่งเราจะหักจากยอดขาย 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง 35 เปอร์เซ็นต์รวมค่าพิมพ์ ใช้ระบบเราซื้อขาย ค่าดูแลลูกค้าเราแพ็กและจัดส่งหนังสือให้ และลงอีบุ๊กด้วยค่ะ คือแอปเราจะได้ทั้งหนังสือเล่มและอีบุ๊ก อีกแบบหนึ่งคือ ARN Exclusive เราจะเป็นคนไปหานักเขียนที่เรามองว่างานเขียนเขาน่าสนใจแล้วเราอยากจะผลักดันก็ให้มาออกกับ ARN Exclusive โดยเราจะออกค่าพิมพ์ ค่าอะไรให้หมดเลย มีส่วนแบ่งให้นักเขียน 20 เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย  ตอนที่เราเปิด ARNBOOK นักเขียนคนแรกที่ ARN Exclusive คือคุณแสตมป์เบอรี่ เราชอบงานเขา เป็นนักเขียนดังของแจ่มใส อ่านของเขามาตลอดพอเรามามีARNBOOK ก็อยากมีงานของแสตมป์เบอรี่ด้วย แล้วโชคดีตอนที่ติดต่อไปแม้แอปยังไม่ได้เปิดตัวแต่คุณแสตมป์เบอรี่เชื่อใจเขาก็อยากสนับสนุนแอปใหม่ ๆ ค่ะ

              ประมาณมิถุนายนนี้จะครบสามปีในระบบจะมีนักเขียนนำผลงานมาลงกับเราหนึ่งพันกว่าคนค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นนักเขียนอิสระค่ะ รู้สึกดีที่นักเขียนให้การตอบรับ แต่เรามองว่าด้วยความที่นักเขียนเยอะทำให้ทำการตลาดไม่ชัวร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็จะคุยกับนักเขียนแต่ละคนที่มาเปิดพรีออร์เดอร์ว่าอยากให้เราโปรโมตไปในทางไหนให้เข้ากับหนังสือของเขาที่สุด ขอไอเดียนักเขียน หรือจะแบ่งกันโพสต์ยังไง หรืออยากให้เราทำภาพโปรโมตให้ไหม เราช่วยทำให้ได้ให้นักเขียนไปแปะโปรโมตแบบนั้นก็ค่ะ

              กรณีเรื่องปกก่อนอนุมัติขึ้นขายเรามีการเช็กปก หาข้อมูลว่านักวาดเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์มั้ย ถ้าปกไหนเราไม่เคลียร์เราก็จะสอบถามโดยตรง และก็จะขอหลักฐานว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เราก็ไม่อยากทำร้ายจิตใจแต่ก็เพื่อความชัวร์ที่สุดไม่อยากให้มีกรณีพิพาทเรื่องปกค่ะ

              ส่วนของนิยายแปลตอนนี้เรามีโปรเจกซ์พิเศษหนังสือแปลวายเราร่วมโปรเจกซ์กับ BILI โดยเราก็ผลิตตัวหนังสือให้ ส่วน BILI จะติดต่อเรื่องลิขสิทธิ์และก็จัดทำตัวเล่ม เป็นเซตแรกที่เราทำด้วยกันมีเรื่อง พระเอกแฟนฟิกอย่างข้า ไยตื่นขึ้นมาในนิยายออริ เล่ม 1, พนักงานฝึกหัดคนนี้ผมจอ, ช่วยทีครับ ใจผมรับคุณมาเฟียไม่ไหว ภาค 1, ขอคุณมาเฟียคนเดิมคืนได้ไหม ภาค 2 ผลตอบรับก็ดีมาก เราร่วมทำการตลาดด้วยกันกับ BILI มีจำหน่ายที่บูธ P02 และก็มีเรื่อง นวลตองต้องฤทัย เป็นพีเรียดวายค่ะ เราค่อนข้างประทับนักเขียน โมริฮาระ เขียนภาษาสวย ข้อมูลแน่น เขาจะอ้างอิงหมดเลยว่าแต่ละฉากเขาหาข้อมูลมาจากอะไรตำราไหนบ้าง ซึ่งมันน่าสนใจในแง่ข้อมูลและความรื่นไหลของเนื้อเรื่องด้วย ส่วนถ้าทางช่องไหนสนใจนำไปทำซีรีส์ก็ติดต่อที่นาน่าได้เลยค่ะ ตอนนี้มี ARN Excutive ของเราหลายเรื่อง เช่น The Fridge ย้อนเวลาเป็น ข้ามเวลาตาย ของ นักเขียน ภาคินัย ผลตอบรับนิยายดีมากกกค่ะ ถูกนำไปทำซีรีส์ฉายทางช่อง MONO29 เปิดตัวไปเมื่อต้นปี ค่ะ  ตอนเราเปิดแอปภาคินัยกับแสตมป์เบอรี่มาพร้อมกันเลย และยังมีผลงานของภาคินัยที่เขียนไว้รอออกอีกค่ะ

               จากที่เปิดบูธวันแรกนักอ่านก็จะเข้ามาถามหา นวลตองต้องฤทัย, เขมจิราต้องรอด ดังข้ามปีก็มีนักอ่านมาถามอยู่ แล้วก็เรื่อง คู่บุญเขาจะได้จำได้ 2 เล่มจบ นักเขียนเปิดพรีออร์เดอร์กับเราแล้วเราก็เอามาขายในงานด้วยค่ะ  ก็รู้สึกดีใจมากกกที่นักเขียนเชื่อใจเราและนิยายถูกช่องติดต่อไปทำซีรีส์ เราก็โนเนมและเล็กจ้อย เราไม่ได้มีนายทุน เราไม่ได้มีอะไร เราก็สู้กันมาเยอะสิ พอถึงจุดที่ทุกคนมาบูธของเราแล้วมีลิสต์หนังสือของเราเพื่อจะมาซื้อกับเรา นักเขียนช่วยโปรโมตด้วย เรารู้สึกดีใจที่ประสบความสำเร็จ เราผลิตแอป ARNBOOK เพื่อสนับสนุนวงการหนังสือ โดยนักเขียนไม่ได้สังกัดไหนก็ได้มาขายกับเรา มาพิมพ์กับเราได้ เราไม่ได้จำกัดว่านักเขียนต้องมีสำนักพิมพ์ค่ะ นักเขียนอิสระที่อยากทำเล่มแต่ไม่มีทุนก็สามารถมาออกหนังสือได้ค่ะ ขอฝาก ARNBOOK นะคะ เราจำหน่ายทั้งหนังสือเล่มและก็อีบุ๊ก มาช่วยสนับสนุนนักเขียนของไทยด้วยนะคะ(ยิ้มหวาน)”

Related posts