DITP เดินหน้ามอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป สอดรับนโยบาย Soft Power ดันเอกลักษณ์อาหารไทยสู่เวทีโลก

               กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป โดยการมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นปีที่ 12 พิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่มีรสชาติและคุณสมบัติที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ได้รับมาตรฐานการส่งออกในระดับสากลโดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สถาบันอาหารผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทย และคณะกรรมการจากภายในกรมฯ ร่วมพิจารณาคัดเลือก ในวันที่ 14 – 15 มีนาคม 2567 ณ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

               นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความหลากหลายของเมนูอาหาร รวมถึงการใช้ส่วนผสม และวัตถุดิบในการปรุงที่โดดเด่น ครบรสชาติ จึงได้รับความนิยมในต่างประเทศมาโดยตลอด เห็นได้จากร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น อาหารไทยหลายเมนูได้รับการจัดอันดับ “อาหารที่ดีที่สุด” ในหมวดของอาหารประเภทต่าง ๆ อาทิ แกงพะแนง ข้าวซอย ต้มข่าไก่ ผัดไทย ส้มตำ ข้าวเหนียวมะม่วง และเครื่องดื่ม เช่น ชาไทย นอกจากร้านอาหารจะได้รับความนิยมมากขึ้นแล้ว ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป เช่น อาหารไทยพร้อมปรุง/พร้อมรับประทานทั้งคาวและหวาน เครื่องแกง เครื่องปรุงรส ซอส และน้ำจิ้มสำหรับอาหารไทย ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นเครื่องมือหนึ่งในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยดังกล่าวในตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคที่ต้องการมองหาผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รสชาติตามตำรับไทย และมีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล

               การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่มีรสชาติตามแบบฉบับอาหารไทย หรือเป็นเครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับอาหารไทย โดยจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานการส่งออกในระดับสากล ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการพิจารณามอบตรา Thai SELECT ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปเป็นปีที่ 12 แล้ว ในปีนี้มีผู้ประกอบการสมัครยื่นขอรับตราฯรวมทั้งสิ้น 361 รายการผลิตภัณฑ์ จาก 58 บริษัท เกินกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้ประกอบการ รายใหม่และมีสินค้าใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารไทยสำเร็จรูปและต้องการขยายตลาดสู่ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตรา Thai SELECT แล้วทั้งสิ้น 711 ผลิตภัณฑ์ จาก 74 บริษัท

               “หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของไทยคือ “อาหาร” ซึ่งเป็นต้นทุนทางภูมิปัญญาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความโดดเด่นทางด้านรสชาติ ความพิถีพิถันในกรรมวิธีการปรุง และยังแฝงวัฒนธรรมของไทยไปสู่ผู้รับประทาน ส่งผลให้อาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power อันทรงพลังที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก แต่ไม่ใช่แค่เพียงอาหารไทยที่ปรุงสุกใหม่จากร้านอาหารเท่านั้น อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารพร้อมรับประทาน ก็ได้รับความนิยมในระดับโลกตามไปด้วย ดังนั้นตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะเป็นเครื่องการันตีให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้มั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ว่าจะมีรสชาติตามต้นตำรับอาหารไทยอย่างแน่นอน ตลอดจนช่วยขับเคลื่อนให้เกิดกระแสนิยมบริโภคอาหารไทย และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ดังไกลไปทั่วโลกด้วยเช่นกัน” นายภูสิต กล่าว

               กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปและส่งเสริมตรา Thai SELECT ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT และห้างสรรพสินค้าในประเทศต่าง ๆ มีการจัดเจรจาการค้า แนะนำสินค้าให้ผู้ซื้อ  ผู้นำเข้าในตลาดต่างประเทศ มีการโปรโมทในงานแสดงสินค้าอาหารและงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT  จะได้สิทธิประโยชน์ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

Related posts