กินเป็ด เคล้ายำถั่วพลู คู่หอยจ๊อ ห่อซาลาเปากลับบ้านที่ตลาดคลองสวน ๑๐๐ ปีแปดริ้ว

กิน-เที่ยว-บ่น กับ ปัญญา ไกรทัศน์

            พื้นที่คาบเกี่ยวสมุทรปราการกับฉะเชิงเทรา โดยมีคลองเล็กๆกั้น เมื่อกว่า ๑๐ ปี ตรงนี้คือป่ารก ต่อมารัชกาลที่ ๕ มีพระประสงค์จะขุดคลอง ชาวบ้านที่มาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ความร่วมมือด้วยดี จนได้รับพระราชทานที่ดินผืนนี้ สร้างห้องแถวจำนวน ๖๐ ห้อง เป็นเรือนไม้ชั้นเดียว

ชาวบ้านดั้งเดิมจึงทำมาค้าขายกันในหมู่บ้าน ๖๐ หลัง บ้างก็เปิดร้านขายของชำ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต่อมามีการพัฒนาขึ้นมาเป็นตลาดและขยับขยายจากบ้านไม้ชั้นเดียว กลายเป็นบ้านไม้สองชั้น วันปกติธรรมดาของชาวบ้านจะไปทำงานในฉะเชิงเทราบ้าง สมุทรปราการบ้าง กรุงเทพฯบ้าง ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์จะกลับมาทำมาหากินที่บ้านจนกระทั่งกลายเป็น

 

1

ตลาดบ้านสวน ๑๐๐ ปี

เมื่อฝั่งด้านฉะเชิงเทราเต็มขยายไม่ออก จึงมีการขยายมาทางด้านติดกันเพียงแค่คลองกั้นขยายเป็นตลาดคลองสวน ๑๐๐ ปีแต่ฝั่งสมุทรปราการ มีร้านค้าเพิ่มอีกร้อยกว่าราย

x ซาลาเปา (รูปเผื่อเลือก)

u ขนมเค้ก อัจฉรีย์

คุณสุนันทา แสนเจริญ หญิงเก่งในวันจันทร์ถึงศุกร์จะทำหน้าที่ผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ในฉะเชิงเทราแต่พอวันเสาร์และอาทิตย์ ทำขนมเค็กและซาลาเปาในยี่ห้อ อัจฉรีย์ และถือว่าทำมาเป็นรุ่นที่สาม เค็กที่นี่ได้รับความนิยมอย่างมาก แถมไม่หวานมากอีกต่างหาก มีเค็กรสส้ม,สตอร์เบอรี่,กาแฟ,เนยสด,ค๊อฟฟี่,ช็อคหน้านิ่ม,กล้วยและลูกชิดใบเตย หากจะให้แนะนำเห็นจะแนะนำสองรสคือช็อคหน้านิ่มกับลูกชิดใบเตยอร่อยที่สุด ขายกล่องละ ๓๕ บาท ,หมี่กรอบโบราณ กล่องละ ๓๕ บาท ทั้งสองอย่างขายสามกล่อง ๑๐๐ บาทและที่เป็นพระเอกคือซาลาเปาหน้าหมูแดง หน้าหมูสับ ที่จะขายคู่ละ ๒๕ บาท กล่องหนึ่งมี ๘ ลูกขาย ๑๐๐ บาท

สนใจโทรไปสอบถามคุณสุนันทาที่หมายเลข ๐๘๙-๘๙๑๔๕๓๐

อาหารที่คนไปเที่ยวตลาดแห่งนี้ ไม่ยอมลืมกินก็คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดคุณหญิง ร้านนี้เป็นร้านดังของตลาด มีก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู ข้าวหน้าเป็ดตุ๋น ข้าวกระเพาะเป็ด ข้าวผัดพริกแกงเป็ด ข้าวกระเพราหมูตุ๋น เป็ดพะโล้ที่นี่ขายตัวละ ๓๒๐ บาท แต่ถ้าครึ่งตัวขาย ๑๖๐ บาท ส่วนอาหารที่กล่าวมาจะขายจานละ ๔๐ บาทถ้าพิเศษจะคิด ๕๐ บาท แถมยังมีน้ำว่านกาบหอยที่สุดแสนจะอร่อยแถมมีคุณประโยชน์แก้ร้อนใน แก้ช้ำใน อีกต่างหาก ใครไปหาที่ร้านไม่ถูก จะสั่งเป็ดพะโล้โทรไป ๐๘๑-๘๒๐๒๙๒๙

a หอยจ๊อก๋วยเจ๋ง

อีกอย่างที่ทานแล้วไม่ลืมจริงๆเห็นจะเป็น หอยจ๊อก๋วยเจ๋ง ที่เนื้อปูแน่น มีทั้งแฮ้กึ๋นกุ้ง ปูจ๋า ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา/หมู/เป็ดและหมูสะเต๊ะ ที่วันนั้นตั้งใจจะทานแต่ไม่ไหว คุณก๋วยเจ๋งบอกว่ายินดีไปรับงานนอกหากสนใจให้ติดต่อที่ ๐๘๓-๐๒๐๗๕๗๐ แต่ยอมรับว่าหอยจ๊อร้านนี้เนื้อปูสด ไม่คาว อร่อยจริงๆ

 

DSC01572 ขนมกุ่ยฉ่าย

อาหารร้านดังอีกแห่งของตลาดบ้านสวน ๑๐๐ ปีด้านฉะเชิงเทรา เห็นจะหนีขนมกุ่ยฉ่ายที่มีไส้เผือก,ไส้หน่อไม้,ไส้ข้าวเหนียว,ไส้หัวไช้เท้า ที่ขายกล่องละ ๓๕ บาทแต่ ๓ กล่องคิด ๑๐๐ บาท เนื้อนิ่ม ทำสดๆ ไส้อัดแน่นจริงๆ ได้ชิมแล้ว ถือว่าร้านนี้สุดยอดอีกร้าน มิน่าคนถึงเข้าแถวซื้อกลับบ้านคนละหลายกล่อง วันนี้รุ่นสองกำลังถ่ายผ่านให้รุ่นสามขาย แถมยังมีกาน่าฉ่ายที่หากินยากกับบะจ่างขายอีกต่างหาก แต่ก่อนร้านนี้เป็นภัตตาคารรุ่งเรืองแต่ตอนนี้มาขายขนมกุ่ยฉ่ายชื่อร้านเจ๊ณา หาร้านไม่ถูกยกหูไปถาม ๐๘๘-๐๙๙๕๓๘๘ ถ้ากลัวหมด รีบโทรไปจอง

 

DSC01574 ห่อหมกปลาซ่อน

ร้านเจ๊เล็ก ห่อหมกปลาซ่อนเป็นอีกรายที่มีคนเข้าคิวซื้อห่อหมกกลับบ้านแม้ว่าจะขายห่อละ ๒๕ บาทก็ตาม ส่วนผสมสุดยอดนับจากน้ำพริกแกงคั่ว กะทิมะพร้าวสดปลาช่อนแล่ไม่มีก้าง ถ้าจะรับไปเยอะๆต้องโทรไปคุยกับเจ๊เล็ก สำเนียง ภัทรกุล ๐๘๗-๑๔๙๓๒๒๖

Related posts

Leave a Comment