“ม่อนอังเกตุ” ยอดดอยงามสูงเสียดฟ้าที่ถูกลืม สะเมิง เชียงใหม่

10_resize

ถ้าเราจะพูดถึงเรื่องราวธรรมชาติบนยอดเขาสูง นั้นคือมนต์เสน่ห์อันน่าหลงใหลยามเมื่อมีโอกาสไปได้ยล คำว่า ภู-ดอย-ม่อน หมายถึงยอดเขาสูงทั้งหลายทั้งสิ้น หลายภูหลายดอยนั้นเป็นที่รู้จักกันดีและได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างมากมายในการขึ้นไปเที่ยวชมทิวทัศน์ธรรมชาติบนยอดดอยยอดเขาอย่างเช่น ภูชี้ฟ้า ภูกระดึง ภูเรือ ภูทับเบิก หรือดอยอินทนนท์ เป็นต้น แต่มีอยู่ดอยหนึ่งที่มีทิวทัศน์ความสวยงามทางธรรมชาติบนยอดดอยไม่ยิ่งหย่อน ไม่เป็นรองดอยอื่นๆหรืออาจจะมีความงดงามมากกว่าอีกด้วยซ้ำไป นั้นคือ “ ม่อนอังเกตุหรือดอยอังเกตุ” อยู่ที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

“ ม่อนอังเกตุ” เป็นยอดเขาสูงที่มีความสูง ๑,๘๔๐ เมตร มีความสูงเป็นอันดับสองรองจากดอยอินทนนท์เท่านั้น อยู่บนสันเขาผีปันน้ำ โดยเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ ๔ สายคือ ขุนน้ำสา,ขุนน้ำแม่เลย,ขุนน้ำสาบและขุนน้ำแม่จุม อาณาบริเวณของม่อนอังเกตุอยู่ในเขตพื้นที่ดูแลของหน่วยพิทักษ์รักษาพันธุ์สัตว์บ้านปางขุมของกรมป่าไม้ ที่มากมายไปด้วยพืชพันธุ์ตามธรรมชาติ หลายคนไม่เคยรู้หลายคนไม่เคยเห็น เฉกเช่นต้นดอกกุหลาบพันปีที่ไม่เคยออกดอกให้คนได้ยลหรือได้พบเห็นกันเลย หรืออย่างต้นไม้มีขนบาง

ที่ก็เรียกว่าต้นไม้ใส่เสื้อ นอกจากนี้บนยอดเขายังมีความเป็นป่าที่สามารถเรียกได้ว่า ป่าดงดิบที่สวยงาม โดยเฉพาะดงต้นสน ที่ขึ้นอยู่เป็นบริเวณกว้างซึ่งเหมือนกับดงสนที่ขึ้นอยู่บนที่ราบ ยามใดที่ทุกท่านได้ขึ้นไปยืนอยู่บนยอดดอยม่อนอังเกตุ ในช่วงยามเช้าใกล้สางท่านจะได้ยลได้เห็นท้องทะเลหมอกที่สวยงามอันกว้างไกลอยู่ล้อมรอบตัวท่านเสมือนหนึ่งได้ยืนอยู่บนสวรรค์หรือเสมือนหนึ่งได้ยืนอยู่บนเกาะกลางทะเลทีเดียว ซึ่งไม่เหมือนกับที่อื่นเรามีความรู้สึกแค่ได้ยืนมองดูทะเลหมอกอยู่บนฝั่งเท่านั้นเอง ถัดมาคือความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงรุ่งอรุณที่ค่อยๆโผล่ออกมาจากเทือกเขาเบื้องหน้าเรา เช่นเดียวกันถ้าเรามายืนในช่วงยามเย็นใกล้อัสดง เราก็จะได้เห็นความสวยงามในขณะที่พระอาทิตย์กำลังลับเหลี่ยมฟ้า ซึ่งจะไม่เหมือนกับยอดดอยอื่นที่จะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นเอง สำหรับสาเหตุที่ทำให้ยอดดอยอังเกตุสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้อย่างที่พูดถึงก็เพราะว่าเป็นยอดดอยโดดๆมองได้รอบตัว รอบทิศทาง หรือมองได้สามร้อยหกสิบองศา สำหรับทิวทัศน์ที่มองเห็นเริ่มจากยอดดอยห้วยน้ำดัง ที่อยู่ในเขตอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถัดไปมองเห็นยอดดอยดงสามหมื่น อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มองเห็นยอดดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มองเห็นยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และยังสามารถมองเห็นหมู่บ้านต่างๆในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอสะเมิง อำเภอแม่แจ่มหรืออำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่เป็นต้น สำหรับการเดินทางเพื่อที่จะขึ้นไปเที่ยวชมธรรมชาติบนยอดเขาดอยอังเกตุหรือม่อนอังเกตุ เราคงต้องเริ่มต้นกันที่ตัวอำเภอสะเมิงแล้วต้องใช้พาหนะรถยนต์โฟร์วิลในการขึ้นไปบนยอดเขาเท่านั้นเพราะถนนยังเป็นเส้นทางดินเส้นทางเดิม โดยใช้ถนนที่ขึ้นไปสู่หมู่บ้านกระเหรี่ยงชื่อหมู่บ้านปางขุม เป็นหมู่บ้านที่มีผู้อาศัยหลากหลายชนเผ่าอยู่รวมกันอย่างสมัครสมานสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกันซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี มีชนเผ่าปกาเกอะญอหรือกระเหรี่ยงที่เรารู้จัก ม้ง ลีซอ ไทลื้อและไทยใหญ่ เมื่อเราได้เยี่ยมชมหมู่บ้านปางขุมเรีบยร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางมุ่งขึ้นสู่ม่อนอังเกตุที่อยู่อีกดอยสูงถัดไป การขึ้นไปเที่ยวชมต้องอาศัยการกางเต้นท์เพราะยังไม่มีที่พักอาศัยถาวรหรือที่พักรับรองของกรมป่าไม้ให้ได้พักกัน แต่มีความสะดวกสบายในเรื่องของห้องน้ำห้องท่าเป็นอย่างดีเพราะชาวบ้านที่นี่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นมาท่องเที่ยวและพักผ่อนบนยอดม่อนอังเกตุ

สำหรับที่อำเภอสะเมิงอันเป็นต้นทางของการขึ้นไปเที่ยวบนม่อนอังเกตุก็ยังเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่เราๆท่านๆไม่ควรมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็นพระธาตุม่อนเปี๊ยะ พระธาตุผาส้ม พระพุทธบาทป่ากล้วย ผาต๊ะ(รอยพระหัตถ์ของพระพุทธเจ้า) พระบาทตีนดอย หัวเข่าพระเจ้า น้ำออกรู ถ้ำหลวงแม่สาบ ถ้ำมะแหน น้ำพุร้อนโป่งกาว น้ำพุร้อนริมน้ำโต๋ว น้ำตกนาเปอะที่สูงถึง ๗ ชั้น น้ำตกตีนตาด(บ่อแก้ว)ที่สูง ๗ ชั้นเช่นกันและน้ำตกตาดครก เป็นต้น แหล่งท่องเที่ยวที่ได้เอ่ยถึงมิใช้มีอยู่เพียงเท่านี้ยังมีอีกมากมายที่ต้องใช้เวลาและหน้ากระดาษในการเขียนอีกเยอะ แต่นอกเหนือสิ่งอื่นใดคงต้องกล่าวถึงเรื่องราวของ “ สตรอเบอรี่” ที่หลายคนรู้จักกันดีเพราะติดใจในรสชาติอร่อย หอมหวานปนเปรี้ยวนิดๆ และยังสามารถนำมาแปรรูปได้อีกมากมาย แต่ก็มีหลายท่านไม่ทราบว่ามีแหล่งการเพาะปลูกอยู่แหล่งหนตำบลใด คำตอบคือแหล่งเพาะพันธุ์ผลิตผลสตรอเบอรี่ ๙๐ เปอร์เซ็นต์มาจากอำเภอสะเมิงนั้นเอง อีกสิ่งหนึ่งที่นี้มีก็คือ กล้วย ผลผลิตอันขึ้นชื่ออีกอย่างของสะ เมิง รสชาติอร่อย ผลโต จำนวนหวีในเครือมีมากกว่า ๒๐ หวีที่เดียวและยังนำมาผลิตแปรรูปเป็นกล้วยตาก กล้วยอบน้ำผึ้ง และกล้วยฉาบอันขึ้นชื่อในรสชาติต่างๆอีกมากมายจนขึ้นชื่อไปทั่ประเทศ

ถ้ามีโอกาสเดินทางไปเที่ยวชมทางภาคเหนืออย่าลืมไปเยี่ยมชมอำเภอสะเมิงกันและม่อนอังเกตุ จังหวัดเชียงใหม่ด้วยก็แล้วกันนะ แต่เพื่อความสะดวกและได้ความรู้ในการเที่ยวชมสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ “สำนักงานแอน ๑ เดียว กรุ๊ป” หรือที่ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม อำเภอสะเมิง ๑๕๖/๑ หมู่ ๑๐ บ้านดงช้างแก้ว ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๒๕๐ โทรศัพท์: ๐๘๙-๕๕๕๗๔๗๐,๐๘๙-๕๕๕๕๔๕๑ หรือ htt://www.ann 1 tour.blogspot.com

2007_08040157_resize aaaaสะเมิง0055_resize P1010077_resize P1010813_resize P1010827_resize P1010839_resize P1010858_resize P1010860_resize P1010897_resize P1010934_resize P1010948_resize P1010986_resize P1010954_resize

 

“ กระแสลม”

โทร.๐๘๑ ๖๓๑๕๐๑๙
Sreena27@gmail.com

Related posts

Leave a Comment