แคมป์ไฟดนตรีมาลีฮวนน่า “ภาคพิเศษ” เพื่อการศึกษาเด็กชาติพันธุ์

“แกรู้จักคนไทยดีแล้วหรือ?”     

วลีประวัติศาสตร์การเมืองไทย! ถูกหยิบยกขึ้นพูดอีกครั้ง จากปากของ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ขณะแถลงข่าว ‘แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ภาคพิเศษ’ คอนเสิร์ตการกุศลเพื่อการศึกษาของเด็กชาติพันธุ์

คำถามจี้ใจ! คงไม่ใช่แค่เรื่องการปกครอง ต่อให้ผู้ใหญ่พูดสั่งจนปากเปียกแฉะ “คนเต้นกินรำกิน มันไม่เจริญ” แต่เมื่อท้องร้องกิ่ว ความหิวสะกิดหา มนุษย์ก็ต้องทำทุกวิถีทางให้พุงกางวันต่อวัน กระนั้น! การร้องแสดง ยังเสกสรรสู่เนื้องานในเชิงศิลปะ ร้อง-เล่น-เต้น-รำ ก่อกำเนิดเป็นภูมิปัญญาแห่งชนชาติพันธุ์

หนึ่งในวรรคทอง เพลง “เมืองกังวล” ที่กล่าวว่า “เมืองใดไม่มีกวีแก้ว เมืองนั้นไม่แคล้วคนหยาม” ถนอม อัครเศรณี หรืออีกนามปากกา “ศิราณี” ที่เราๆ คุ้นหู ได้ตอกย้ำนักหนา  ศาสตร์แห่งศิลปะ บทร้อง ทำนองเพลง การแสดง วรรณกรรม จินตลีลา เหล่านี้ล่ะคำตอบ! ที่พวกเราคนปัจจุบัน คำถามกันจัง? อะไรคือ Solf Power ชาติพันธุ์ไทย

แน่นอน! สำหรับคนไทยแล้ว! การได้เสพศิลป์ทุกเมื่อเชื่อวันผ่านแพลตฟอร์มสื่อดิจิตอลใกล้มือ มันคุ้นเคยเสียจนมองข้ามผ่านอัตลักษณ์ความเป็นไทย การหลงใหลศิลปินต่างแดนไม่รุนแรงถึงขั้นขนาดขายชาติ แค่มันจะก่อตัวเป็นเชื้อร้ายตกทอดจากรุ่นไปสู่รุ่น

ช่วงหนึ่งของชีวิต อ.ไข่ คฑาวุธ ทองไทย หลังจบรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร เคยได้สัมผัสชีวิตครูศิลปะ สอนเด็กๆ ก่อนที่จะเก็บเกี่ยวความรู้สึกนึกคิดที่มีต่อสภาพสังคม สภาพแวดล้อม เพื่อระบายความอัดอั้นอันเกิดจากความแตกต่างของวัย และปมด้อยทางสถานภาพสังคม นำสู่ศิลปะดนตรีเพื่อชีวิต

หัวใจของศิลปิน สังวรเสมอ “บุปผาชน ย่อมต้องไขว้คว้าหาโอกาส”

นิแหละ! ที่มาของ ‘แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ภาคพิเศษ’ คอนเสิร์ตการกุศลเพื่อการศึกษาของเด็กชาติพันธุ์ คอนเสิร์ตอะคูสติกบนลานหญ้า ริมแม่น้ำซองกาเรีย ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567 ณ ลานกางเต็นท์และจุดชมวิว เรนไชน์รีสอร์ท สังขละบุรี กาญจนบุรี

ถาม อ.ไข่ แบบแนวพิธีการ คงจะบอกงานนี้จัดเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรมของสังขละบุรี หรือเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของเด็กๆ ชาติพันธุ์ กะเหรี่ยง มอญ ทั้งเพื่อสนับสนุนส่งเสริมสินค้าชุมชน หัตถกรรมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง และหารายได้มอบเป็นทุนการศึกษาเด็กชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกล บลา บลา บลา

พูดให้สองไพเบี้ย ในงานแถลงข่าว  ‘แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ภาคพิเศษ’ คอนเสิร์ตการกุศลเพื่อการศึกษาของเด็กชาติพันธุ์ ที่ร้านครัวกระเทียมพริกไทยดำ เลียบคลองสอง สามวันก่อนถึงวันเกิดครบ 57 ปี อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ก็เลยส่องสะท้อนทำบุญวันเกิด มอบเงิน 10,000 บาท เป็นขวัญถุงสนับสนุนกลุ่มเยาวชนชาติพันธุ์เขาไม้แดง เพื่อการศึกษาเด็กชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกล ซะเลย!

 คนต้นเรื่องโปรเจคท์ แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ภาคพิเศษ’ ก็คือ เรืองกิตติ์ รักกาญจนันท์ ตำแหน่งตาม Press Kit กรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสังขละบุรี กล่าวถึง ค่ำคืนการแสดงแคมป์ไฟดนตรี จะเป็นสไตล์อะคูสติก บนลานหญ้า ริมแม่น้ำซองกาเรีย มีฉากหลังเป็นสะพานมอญ หรือ สะพานอุตตมานุสรณ์ สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย อันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในเมียนม่า

ปักหมุดลานกางเต็นท์และจุดชมวิว ตรงที่ เรนไชน์รีสอร์ท สังขละบุรี กาญจนบุรี รับชมดนตรีริมน้ำในบรรยากาศแสนโรแมนติก กับ อ.ไข่ คฑาวุธ ทองไทย และสมาชิกมาลีฮวนน่า และแขกรับเชิญพิเศษ จัสมิน-พัชราวลี ดำรงธรรมประเสริฐ เด็กหญิงชาติพันธุ์กะเหรี่ยงสังขละบุรี มีชื่อเสียงจากการคัฟเวอร์เพลงมากมายลง YouTube Channel : Jassmin และเป็นสมาชิกวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (Thailand Philharmonic Orchestra) นอกจากนี้ยังเป็น Yamaha Artist  จบการศึกษาจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล เกียรตินิยม อันดับ 1

ส่วนไฮไลท์ของงาน อยู่ที่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเด็กชาติพันธุ์ กะเหรี่ยง กระหร่าง มอญ ไทย  อ.เอกรัตน์ สังขจรัส ครูผู้ฝึกสอนการรำกะเหรี่ยงกลุ่มเยาวชนชาติพันธุ์เขาไม้แดง สังขละบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า มีทั้ง รำตง นาฏกรรม 200 ปี ของชนกะเหรี่ยง เกิดขึ้นด้วยความศรัทธาในหลักธรรมคำสอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คติความเชื่อที่ใช้เป็นการอบรมสั่งสอนลูกหลานชาวกะเหรี่ยง ปัจจุบันรำตง ปรากฏเฉพาะในงานประจำปีของชนชาติพันธุ์เท่านั้น

        รำมอญ นาฏศิลป์เก่าแก่ของคนมอญ และคงเหลืออยู่สืบต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้ ลูกหลานมอญรุ่นหลังๆ นี้ ยังคงได้รับการถ่ายทอดศิลปะนี้ไว้ด้วยดีตลอดมา รวมทั้งมี วงปี่พาทย์มอญ บรรเลงประกอบการรำ จะมีรำมอญในโอกาสมีงานมงคล งานสมโภชต่างๆ

สุดท้ายได้ข้อสรุป งาน‘แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ภาคพิเศษ’ คอนเสิร์ตการกุศลเพื่อการศึกษาของเด็กชาติพันธุ์ คอนเสิร์ตอะคูสติกบนลานหญ้า ริมแม่น้ำซองกาเรีย ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567 ณ ลานกางเต็นท์และจุดชมวิว เรนไชน์รีสอร์ท สังขละบุรี กาญจนบุรี  บัตรราคา 999 บาท พร้อมสถานที่กางเต็นท์ รับเฉพาะเพียง 500 ท่านเท่านั้น พิเศษ!! 100 คนแรกรับฟรี! กระเป๋าผ้าพื้นเมือง Hand Made บัตร 1 ใบ ต่อหนึ่งสิทธิ์ ฟรีสถานที่กางเต็นท์ มาก่อนจับจองก่อน มีสถานที่จำกัด

สิ่งบริการฟรีห้องน้ำ ฟรีที่จอดรถ, ผู้จัดงานไม่อนุญาตให้นำเครื่องดื่มและอาหารเข้าภายในงาน, เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเข้าฟรี ต้องมากับผู้ปกครอง ติดตามรายละเอียด เพิ่มเติม ที่ เพจ River journey

ซื้อบัตรได้ที่ page : maleehuana official .

https://www.facebook.com/Maleehuanaofficial

page : River journey 099 351 9997

https://www.facebook.com/profile.php?id=61553610641906

ร้านปลาเจริญ ถนนคนเดิน สังขละบุรี

099 351 9997

https://line.me/ti/p/bYfQXiZcg8

เขียนถึงพารากราฟ สุดท้าย! ฉุกคิดถามตัวเอง “แกรู้จักคนไทยดีแล้วหรือ?” คงตอบได้เลยว่า ไม่รู้จักดีเลย รู้แต่ชาติพันธุ์ไทย ผสมผสานไม่ทั่ว เขมร มอญ กระเหรี่ยง กระหร่าง แม้ว มูเซอ ลาว ญวน แขก จีน และคงจะใช้โอกาสนี้แหละ! ที่จะไปซึมซับรากเหง้าศิลปะอันผ่านห้วงกาลเวลาก่อจนเป็นภูมิปัญญาเชิงวัฒนธรรมหล่อหลอมไปสู่ประเพณี ด้วยน้ำเลี้ยงศรัทธาความเชื่อของชาติพันธุ์ชนชาวสุวรรณภูมิ

อ้อ!! ย้ำอีกครั้ง รายได้มอบเป็นทุนการศึกษาให้เด็กชาติพันธุ์ในพื้นที่ นอกเหนือจากนั้น “ไม่มีสิทธิ์”

Related posts