“สื่อมวลชนสัญจรครั้งที่ 1/67” : เวียงกุมกาม – บ้านป่องนัก – อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

                    สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก(สง.ทท.ทบ.)โดยพลตรีพลศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการฯ ได้นำสื่อมวลชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และ INFUฯรุ่นใหม่สายเลือดทหาร เดินทางท่องเที่ยวในภาคเหนือ อยู่ในอาณาเขตของกองทัพภาคที่ 3 เป้าหมายที่ผ่านไปในวันที่สองของการเดินทาง คือ ค่ายตากสิน กองพันสัตว์ต่าง/ห้วยตึงเฒ่า/ค่ายกาวิละ เชียงใหม่ ส่วนอีกแห่งที่เราจะไป  “เวียงกุมกาม”

                    “เวียงกุมกาม” เป็นเหมือนเมืองทดลองของพระยามังราย หรือ สมเด็จพ่อขุนเม็งรายมหาราช กษัตริย์แห่งล้านนา ที่พำนักอาศัยอยู่ในเมืองหริภุญชัย จึงทดลองสร้างเมือง คือ เวียงกุมกาม ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี เชียงใหม่ในปัจจุบัน การสร้างเวียงกุมกาม เพื่อทดสอบการที่แม่น้ำปิงเปลี่ยนเส้นทางในการหลั่งไหลของน้ำ เวียงกุมกามสร้างมาตั้งแต่ปี 2001 และมักจะเจอน้ำท่วมใหญ่ทุกปี ตลอดระยะ 10 ปี ที่สร้างนั้นอุปสรรคมีมากมาย พญามังรายเลยปรึกษาสองสหายที่เป็นกษัตริย์ คือ พ่อขุนรามคำแหง / พ่อขุนงำเมือง จนได้ชัยภูมิในการสร้างเมืองใหม่ ที่มีภูเขาและพื้นที่ราบลุ่มดีกว่า จึงสร้างเมืองเชียงใหม่ให้เป็นอาณาจักรใหม่มาจนถึงวันนี้ ส่วนเวียงกุมกาม มักจะโดนน้ำท่วมดินโคลนทับถม ทำให้ต้องล่มสลายลง จนกระทั่งปี 2545 ทางกรมศิลปากรได้มาขุดค้นพบซากโบราณในอาณาเขตของตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จนกลยเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ที่น่าสนใจและไปเยี่ยมชม

               หลังจากเสร็จภารกิจจากค่ายกาวิละ เราออกเดินทางไปยังอำเภอสารภี เพื่อเยี่ยมชม “เวียงกุมกาม” ที่ตำบลท่าวังตาล ซึ่งทางเทศบาลท่าวังตาล ได้จัดรถรางพร้อมไกด์ท้องถิ่นเอาไว้แล้ว ที่นี่นอกจากรถรางแล้ว ยังมีรถม้าเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชม การนั่งรถรางแล้วมีไกด์ท้องถิ่นให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์มาก เราไปที่วัดช้างค้ำ แหล่งกำเนิดของเวียงกุมกามอย่างแท้จริง เราจะเห็นร่องรอยการขุดค้นในแหล่งโบราณวัตถุของกรมศิลปากร ซึ่งวัดช้างค้ำเป็นจุดแรกๆที่ได้เรียนรู้ กับพื้นที่กว่าแปดร้อยไร่ ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านที่นี่ได้อยู่อาศัยมายาวนานหลายร้อยปี เพราะเวียงกุมกามมีอายุได้เจ็ดร้อยกว่าปี อายุมากกว่าเชียงใหม่สิบปี เราไปชมหลายแห่ง จากวัดช้างค้ำ / วัดปู่เบี้ย / วัดพระขาว สุดท้ายคือ วัดเจดีย์เหลี่ยม ได้อิ่มเอมไปกับโบราณวัตถุที่อยู่ผสมกลมกลืนไปกับชุมชนที่คอยรักษาแหล่งโบราณสถานที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ เราเดินทางกลับที่พักก่อนกลับแวะทานข้าวค่ำที่ร้านสิบสองปันนา เป็นการทานอาหารขันโตกพร้อมทั้งการแสดงด้วยศิลปะวัฒนธรรมล้านนาที่หาชมได้จากที่นี่แห่งเดียว

          “บ้านป่องนัก”(ป่องแปลว่าหน้าต่าง)

              เก็บเสื้อผ้าลงกระเป๋าลงมารับประทานอาหารมื้อเช้าที่โรงแรม วันนี้เราจะเดินทางไปลำปาง.เพื่อแวะเยี่ยมชม “บ้านป่องนัก” ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเสด็จพระราชดำเนินของในหลวงรัชกาลที่ 7 และ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จมาประทับพักแรมในค่ายสุรศักดิ์มนตรีแห่งนี้ ภายในบ้านป่องนัก ยังเป็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งหนึ่งที่รวบรวมเครื่องใช้ไม้สอยในคราวรับเสด็จของสองรัชกาล เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้จากบ้านป่องนัก ที่ได้รับการเูแลรักษาบูรณะมาโดยตลอด ยังคงความสวยงามไม่เสื่อมคลาย แม้กาลเวลาจะผ่านมานับร้อยปี แต่บ้านป่องนัก ยังเด่นตระหง่านเหนือกาลเวลา เป็นปลื้มทุกครั้งที่ได้กลับมาเยือน ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนยังจดจำมิลืมเลือน

              พวกเราดื่มด่ำไปกับความสวยงามทางประวัติศาสตร์ของบ้านป่องนัก ละเลียดดูจนถึงเวลาที่จะทานอาหารกลางวัน ซึ่งทางค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้เปิดเรือนรับรอง เพื่อเลี้ยงโต๊ะจีน ต้อนรับแขกแก้วมาเยือน เพื่อสร้างความประทับใจกับชาวคณะกับอาหารเลิศรสแสนอร่อยลิ้น ก่อนที่เราจะอำลา ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เพื่อเดินทางไปยังเมืองเก่าสุโขทัย เพราะเป้าหมายคืนนี้เราจะไปพักค้างคืนที่โรงแรมเรือนแพ ในตัวเมืองพิษณุโลก หนทางยังอีกยาวไกล การเดินทางจึงเริ่มขึ้นหลังจากที่เราอิ่มหนำสำราญกับอาหารเลิศรสจากค่ายสุรศักดิ์มนตรีที่ไม่อาจลืมได้ลง

               เราออกเดินทางจากลำปางมาถึงตากแล้วมุ่งตรงไปยังสุโขทัย ทางแสนไกลแต่ถนนหนทางดี เรามาถึงสุโขทัยเมืองเก่า อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในยามเย็นซึ่งทางอุทยานฯใกล้จะปิดทำการแล้ว เรามีโอกาสได้นั่งรถราง เที่ยวรอบตัวเมืองเก่าสุโขทัย ได้รับความรู้จากมัคคุเทศก์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของอาณาจักรสุโขทัย เมืองแห่งแรกของคนไทย ในยุคของสมเด็จพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ยิ่งใหญ่เกรียงไกร สร้างอาณาจักรแข็งแกร่ง เมื่อถึงคราวล่มสลายยังมีอาณาจักรของกรุงศรีอยุธยา ขึ้นมาแทนที่ ย้อนรำลึกถึงเรื่องราวของประวัติศาสตร์แล้ว เยาวชนรุ่นใหม่ถ้าได้ศึกษาประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง คงจะรักและหวงแหนแผ่นดินไทยมากกว่านี้ เราเดินทางออกจากสุโขทัย เพื่อไปยังพิษณุโลก ภารกิจเรายังไม่จบสิ้น พรุ่งนี้เรายังมีอีกหลายแห่งที่เราจะไปเยือน นอนพักเอาแรง ก่อนจะมาถึงที่หมายปลายทางโรงแรมเรือนแพ เราจะพักทานอาหารค่ำที่นี่ พรุ่งนี้เราต้องเจอกันใหม่

#สื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่1/67(2)

#เวียงกุมกาม

#บ้านป่องนัก/ค่ายสุรศักดิ์มนตรี

#อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย.

Related posts