ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน : พาไปรู้จักวัดไชยศรีชุมชมบ้านสาวะถี ตำบลสาวะถี อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน ขออาสาพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชมภาพวาดศิลปะแบบโบราณที่ “วัดไชยศรี” ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

               “วัดไชยศรี” เป็นวัดเล็กๆ ในชุมชนบ้านสาวะถี สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2408 ตรงกับสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ตอนปลาย ชาวบ้านเรียกว่าวัดใต้ เพราะอยู่ทางด้านคุ้มใต้ของบ้านสาวะถี ส่วนคุ้มทางด้านเหนือก็มีวัดเหนือ ต่อมาก็เปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดไชยศรี” โดยมีพระอธิการอ่อนสาหรือ “หลวงปู่อ่อนสา” เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

               “หลวงปู่อ่อนสา” พร้อมกับญาติโยมก็พร้อมใจกันสร้างโบสถ์หรือ “สิม” ภาษาอีสาน หมายถึงสีมาเพื่อใช้ประกอบสังฆกรรมของพระภิกษุสงฆ์ เช่น ลงสิม คือสวดมนต์เช้าหรือสวดมนต์เย็นและบวชนาค

               สิมหรือโบสถ์ของวัดไชยศรีนั้นเป็นสิมเล็ก ๆ ยกขึ้นสูงเพราะตามความเชื่อท้องถิ่นคนอีสานห้ามสุภาพสตรีขึ้นสิม ส่วนองค์พระพุทธรูปซึ่งเป็นองค์พระประธานสร้างแบบก่ออิฐถือปูนและใช้น้ำยางของต้นไม้ชนิดหนึ่งมาผสมกับปูนเพื่อให้องค์พระพุทธรูปมีสีอ่อนๆ และมีพุทธลักษณะงดงามแบบศิลปะล้านช้างของลาวโดยเชื่อว่าช่างเป็นคนญวนจากเวียดนาม องค์พระประธานที่ประดิษฐานในสิมของวัดไชยศรีจึงมีพุทธลักษณะสวยงามแตกต่างจากวัดอื่นๆ ในขอนแก่น ซึ่งชาวบ้านชาวชุมชนต่างศรัทธาเลื่อมใสและกล่าวว่ามีความศักดิ์สิทธิ์

               ส่วนภายในฝาผนังสิมนั้นเป็นภาพเขียนเล่าเรื่องสมัยพุทธกาลที่เกี่ยวกับพระเวสสันดรที่ควรเดินชมให้ครบรอบสิมเป็นการ “ตามฮอยฮูปแต้มสิมไซ” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ฮูปแต้ม” ซึ่งภาพวาดหรือภาพเขียนสีบนผนังรอบสิมของวัดไชยศรีนี้นอกจากจะสวยงามทรงคุณค่าเหนือกาลเวลาจากสีธรรมชาติเช่น ใบไม้ เปลือกต้นไม้ที่สีจากธรรมชาติยังคงทนถึงทุกวันนี้แล้ว ยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมล้ำค่าของชุมชนที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนได้เช่นที่ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวชมมานี้

               เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่วัดไชยศรี เมืองขอนแก่น น่าท่องเที่ยวมากครับทั้งแบบไปกันเป็นหมู่คณะ ทางวัดไชยศรีมีวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้วยจ้าออเจ้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานขอนแก่น โทรศัพท์ 043-227714 หรือ 043-306167 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. สำหรับการเดินทางไปเยี่ยมชมศิลปะภาพวาดล้อมรอบสิมครั้งนี้ได้ไปกับคณะสื่อมวลชนนำโดยนางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้นำคณะสื่อมวลชนไปเมื่อวันที่ 9-11 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดไชยศรี”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts