โครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในเชิงรุก ตำบลโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร

             สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าร่วมจัดงาน โครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในเชิงรุก เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามพันธกิจ ของสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน และ ชุมชนเมืองแห่งชาติ(กทบ.)โดยวางเป้าหลักไว้ที่กองทุนหมู่บ้านสหกรณ์ 1 หมู่ที่ 3 ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นแหล่งผลิตนาเกลือ มายาวนานกว่าศตวรรษ โดยชุมชุนแห่งนี้ ได้รับพระราชทานที่ดิน เพื่อสร้างเหมืองหรือ นาเกลือ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช)รัชกาลที่ 5 มาจนถึงปัจจุบันบันนี้ การทำนาเกลือเป็นอาชีพหลักของคนท้องถิ่นนี้ ในบริเวณแห่งนีั มีเรื่องราวประวัติศาสตร์เกี่ยวของตั้งแต่สมเด็จพระเจ้าสรรเพชญที่ 8 หรือ พระเจ้าเสือ เสด็จประพาสคลองโคกขาม ที่มีทิวทัศน์สวยงาม เป็นธรรมชาติ เพื่อเสด็จสู่เมืองพริบพรี(เพชรบุรี)จนเกิดเหตุการณ์ทำให้เรือพระที่นั่ง ชนกับต้นไม้จนหัวเรือหัก ทำให้พันท้ายนรสิงห์ ต้องสังเวยชีวิต และ สร้างศาลเพียงตาอยู่ที่ตำบลพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งเชื่อมต่อกับตำบลโคกขาม มาจนถึงวันนี้

             ดร.พรสรรค์ โรจนพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม ได้กล่าวเอาไว้ว่า กองทุนหมู่บ้าน ไม่ใช่เงิน กองทุนหมู่ บ้านเป็นอะไรที่ใหญ่โต แต่มีคุณค่ามาก กว่าเงินมากนัก การเริ่มดูงานและเห็นความเดือดร้อนของกองทุนหมู่บ้าน มีปัญหาเกี่ยวกับการทำนาเกลือที่ยาวนานของ หมู่บ้านสหกรณ์ 1 ซึ่งเป็นหมู่บ้านทำมาหากิน แต่กลับเจอวิกฤตราคาเกลือตกต่ำเป็นอย่างมาก จะทำอย่างไรที่จะยกระดับนาเกลือ และ ผลผลิตเกลือออกสู่ตลาดให้ได้ราคาที่คุ้มทุนกับการทำนานเกลือ ซึ่ง องค์กรกองทุนหมู่บ้าน จะต้องเข้ามาแก้ไขรับรู้ปัญหา เพื่อจะสร้างพันธกิจเพื่อการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคตไปอีกทาง ด้วยความร่วมมือและรองรับกับการช่วยเหลือของทางการ สร้างให้แหล่งทำนาเกลือในตำบลโคกขามให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของซอร์ฟเพาเวอร์ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้

             ทางกองทุนหมู่บ้าน จึงเปิดโอกาสให้กับนายเลอพงษ์ จั่นทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์ หมู่ที่ 3 ตำบลโคกขามได้กล่าวถึงต้นเหตุราคาเกลือสมุทร ที่ราคาตกต่ำจากหน้ามือเป็นหลังมือในช่วง 10 ปี ราคาเกลือลดเหลือแค่เกวียนละ 500 บาท ซึ่งต้นทุนการผลิตนั้นสูงกว่า จึงถือว่าขาดทุน ปัญหาแบบนี้สะสมมายาวนานมาก การทำนาเกลือที่เจอวิกฤตอย่างหนัก เจอน้ำท่วมใหญ่นานหลายเดือนในปี 2554 ธุรกิจนานเกลือต้องหยุด กว่าจะฟื้นตัวต่ออีกหลายเดือน แต่นาเกลือกลับไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล เพราะไม่ได้อยู่ในสมมุติฐานของการช่วยเหลือ ผ่านมาหลายปี เพิ่งยกระดับนาเกลือให้เป็นอาชีพที่ทางรัฐบาลต้องช่วยเหลือเมื่อเจอวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ แต่ยังไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ เพราะราคาเกลือตกต่ำมาก ชาวนาเกลือต้องการขายเกลือเพียงกิโลกรัมละ 1.50 บาทเท่านั้น แต่ราคาเกลือกลับตกต่ำมาก จึงทำให้ทาง กองทุนหมู่บ้าน ต้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขในปัญหาของชาวนานเกลือเพื่อยกระดับนาเกลือให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตในรูปแบบของโฮมสเตย์ เพื่อเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น ที่ทำนานเกลือกับแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณใกล้ๆกัน แหล่งอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย และ อาหารทะเลแสนอร่อย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาศึกษาวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นมากินมานอน มาท่องเที่ยวลงเรือไปดูปลาวาฬบรูด้าได้ตลอด

             นอกจากนี้ทางหมู่บ้านสหกรณ์โรงเรียนนาเกลือ เป็นศูนย์เรียนรู้การทำนาเกลือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้ความรู้ความสำคัญของตำบลโคกขาม ที่น่าสนใจกับการเรียนรู้ถึง 3 ฐาน ฐานที่ 1 เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการผลิตเกลือทะเลทั้งหมดรวมทั้งประโยชน์ของเกลือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร ฐานที่ 2 สัมผัสพื้นที่จริง ชมดอกนาเกลือและเมล็ดเกลือ ฐานที่ 3 มาเรียนรู้การแปรรูปเกลือได้ทำกินและสามารถนำมาทำเครื่องสำอางได้ หลังจากได้เรียนรู้เรื่องการทำนาเกลือจากปราชญ์ชาวบ้านแล้ว ทางกองทุนหมู่บ้านนาโคกขาม ยังพาสื่อมวลชนเพื่อเข้าไปเรียนรู้กับการทำ ขนมกง ขนมโบราณของพื้นถิ่นที่นี่ เกิดจากการทำขนมถวายงานประจำปีของวัดนาโคกเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร ขนมกง นี้ทำกันมายาวนานสืบทอดกันตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามาจนถึงปัจจุบันนี้ เป็นขนมที่ทำมาจากแป้ง/งา/น้ำตาล นำมาปั้นและตกแต่งตามรูป นำไปทอดสามารถรับประทานในขณะอุ่นๆจะอร่อยหวานติดลิ้น เพราะใช้น้ำตาลมะพร้าวที่มีมากมายในท้องถิ่น จึงขึ้นชื่อลือชา ขนมกง กลายเป็นขนมอีกอย่างหนึ่งที่จะขึ้นสู่ระดับซอฟต์พาวเวอร์เป็นส่วนหนึ่งตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทางกองทุนหมู่บ้าน นำเสนอในโอกาสต่อไป

Related posts