เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม สุทน : แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางและภาคเหนือ

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม สุทน

แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางและภาคเหนือ

สวัสดียามเช้าครับ  วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน ได้เดินทางขึ้นมาบน เขาค้อจ.เพชรบูรณ์  กับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวโดยมี ผอ.สมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือนำคณะสื่อมวลชนเดินทางมาเมื่อเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางเช่น วัดพระพุทธฉาย  จ.สระบุรี  และวัดนี้ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่มี รอยพระพุทธบาท และ รอยพระพุทธฉายเชื่อกันว่าเป็นรอยเงาพระพุทธเจ้าแล้วก็เดินทางต่อไป พระปรางค์สามยอด  จ.ลพบุรี  เป็นพระปรางค์ที่สร้างขึ้นมาในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่7 เมื่อขอมเรืองอำนาจ

petb1     petb4

petb3     petb5

petb6     petb8

แล้วเดินทางต่อมาบ้านมดแดง เป็นเรื่องราวของศิลปะให้เยาวชนมาเรียนรู้รูปแบบศิลปะปั้นตุ๊กตา โดยใช้ดินปั้นตามจินตนาการของเด็กๆ และทุกเสาร์อาทิตย์ เป็นตลาดชุมชน น่าเดินทางไปเที่ยวชมมาก เสร็จแล้วเดินทางไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ  อ.ศรีเทพ  จ.เพชรบูรณ์  เมืองศรีเทพเคยเป็นเมืองเก่าแก่มาก่อนในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่7 ซึ่งเป็นยุดเดียวกับ พระปรางค์สามยอด และปัจจุบันเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

petb10     petb11

petb12     petb13

petb9     petb7

ก่อนเข้าชมนักท่องเทียวต้องไปที่ศูนย์ข้อมูล มีห้องจัดแสดงนิทรรศการให้ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ก่อน  แล้วก็เข้าชมในอุทยานฯเมื่อเยี่ยมชมโบราณสถานแล้ว สุดท้ายมาบูชาศาลเจ้าพ่อศรีเทพ เป็นศาลศักดิ์สิทธิ์จะมีชาวบ้านและนักท่องเทียวเดินทางมาบูชาขอพรกันมากโดยเฉพาะวันพุธ  ศาลนี้เป็นเทวรูปแกะสลักตามความเชื่อที่ชาวบ้านพบเจอในบริเวณเมืองเก่าศรีเทพแล้วอัญเชิญมาสร้างเป็นศาลประดิษฐานองค์เจ้าพ่อและเรียกว่าเจ้าพ่อศรีเทพ

petb15     petb16

petb17     petb20

petb18     petb19

เสร็จแล้วเดินทางมาอาบน้ำแร่ในสวนสาธารณะพุเตย  อ.วิเชียรบุรี ที่นี่มีบ่อน้ำแร่ซึ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติในสมัยโบราณบริเวณนี้เป็นป่าแล้วมีตาน้ำผุดขึ้นมาจึงขุดให้เป็นบ่อเพื่อใช้น้ำในชุมชนหรือหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อหมู่บ้านมีความเจริญเข้ามาก็มีน้ำประปาใช้กันตามบ้านเรือนต่างๆต่อมาก็มาจัดสร้างเป็นสวนสาธารณะเพื่อให้นักท่องเทียวเข้าไปอาบน้ำแร่รวมทั้งมีนวดแผนไทยด้วย

petb21     petb22

petb23     petb24

petb25

แล้วก็เดินทางต่อไปขึ้นบนเขาค้อ ในช่วงหน้าหนาวบนเขาค้ออากาศหนาวประมาณ 9 องศา แต่ขอบอกว่าน่าเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวพักแรมบนเขาค้อ 1 คืน จะได้รู้ว่าอากาศหนาวเป็นแบบไหนหนาวมากมาก อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ที่พักติดกับน้ำตกก็มี พร้อมเยี่ยมชมนครหลวงม้งเป็นชุมชนชาวเขาที่ใหญ่ที่สุดบนเขาค้อ  มีประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมทั้งหมด 12 หมู่บ้าน ปัจจุบันถนนขึ้นเขาค้อขับรถยนต์ได้สะดวกจะเห็นว่าในยามค่ำคืนจะมีรถยนต์ขึ้นลงตลอดเวลา

วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ก็มีเรื่องราวของการเดินทางมาเล่าให้ฟังนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางได้ตามเส้นทางเล่าเรื่องให้ฟังนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ 089-9148995  หรือ 1672  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

petb27     petb28

petb29     petb30

petb26     petb31

Related posts