สกู๊ปพิเศษ : “DOULOS HOPE” เรือร้านหนังสือลอยน้ำ ที่สี่ปีมาเยือนไทย!

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“DOULOS HOPE” เรือร้านหนังสือลอยน้ำ ที่สี่ปีมาเยือนไทย!

              มีโอกาสรู้จักเรือร้านหนังสือลอยน้ำเมื่อสิบปีที่แล้วจากคุณพ่อทำงานที่ท่าเรือคลองเตยจึงมาบอก ก็ได้ไปสัมผัสบนเรือที่ขนหนังสือจากหลายประเทศมาให้คนไทยได้ซื้อหากัน โดยปีนี้เรือ “DOULOS HOPE” กลับมาพร้อมหนังสือจากนานาประเทศ นอกจากนั้นยังมีสมุดโน้ต หมวก แก้วน้ำ กระเป๋า ของที่ระลึกอื่น ๆ และมีของทานเล่น เช่น ข้าวโพดคั่ว ไอศกรีม เครื่องดื่มจำหน่ายบนเรือด้วย เมื่อเรือเทียบท่าก็ได้รับความสนใจจากคนไทยและชาวต่างชาติที่อยู่เมืองไทยแห่ซื้อตั๋วผ่านออนไลน์ เพื่อขึ้นไปสัมผัสร้านหนังสือลอยน้ำ เราเองครั้งนี้ก็ไม่พลาด แม้เรือจะลำเล็กกว่าที่เคยขึ้นเมื่อสิบปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นเรือล่องแม่น้ำโขงโดยเฉพาะ แต่ก็ได้รับการต้อนรับจากเหล่าอาสาสมัครที่น่ารักทุกคน และได้เห็นว่ามีคนไทยเป็นหนึ่งในอาสาสมัครทำงานบนเรือด้วย จึงได้ขอสัมภาษณ์ถึงการทำงานอาสาสมัครว่า

               “สวัสดีค่ะ ชื่อ ‘มานาพร หาดแก้ว’ ชื่อเล่น เพื่อน ก่อนที่หนูจะมาอยูเรือ DOULOS หนูอยู่ที่เรือ LOGOS เคยมาที่ไทยเมื่อสิบปีที่แล้ว หนูอยู่เรือนั้นหนึ่งปีแล้วหนูก็ย้ายมาที่เรือนี้ เพื่อจะอยู่อีกหนึ่งปีค่ะ โดยส่วนตัวหนูเป็นคริสเตียน แล้วหนูมีพระเจ้าเป็นแบบอย่างของความรัก แล้วเมื่อหนูได้สัมผัสถึงความรักของพระเจ้า หนูเลยรู้สึกว่าทำยังไงดีหนูจะได้แชร์ความรักของพระเจ้าไปให้คนอื่นด้วย หนูก็เลยได้รู้จักกับเรือนี้ค่ะ แล้วเรือนี้จะไปตามประเทศต่าง ๆ ที่ความรู้เขาเข้าไปไม่ถึง เลยทำให้หนูรู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีที่หนูจะได้แชร์ความรักของพระเจ้าต่อคนอื่น ๆ ที่เขาต้องการความหวัง หรือต้องการความรู้ผ่านเรือของเรา จะบอกว่าถ้ามีโอกาสมาที่เรือนี้ก็อยากให้ลองมาค่ะ จริง ๆ มันอาจไม่ได้เป็นห้องสมุดที่ใหญ่ขนาดนั้น แต่ว่าทุกคนที่มาเป็นอาสาสมัครที่นี่เราตั้งใจอยากแชร์ความรักไปสู่ทุกคนที่มาจริง ๆ แล้วเราเป็นอาสาสมัครที่เราไม่ได้เงินเดือนด้วยซ้ำ แต่เราอยากจะแบ่งปันความสุขให้กับคนที่มาค่ะ จริง ๆ เรือนี้ไม่ได้มาบ่อย ๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้มาค่ะ”

              DOULOS HOPE จะจอดเทียบท่าอยู่เมืองไทยวันนี้ถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ซื้อบัตรขึ้นเรือผ่านออนไลน์ เปิดเป็นรอบ ๆ หยุดวันจันทร์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ประเทศไทยเรือจะล่องต่อไปประเทศกัมพูชา, เวียดนาม, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ยังมีเวลารีบไปสัมผัสเรือห้องสมุดกัน ชักช้าต้องรออีกสี่ปีจะกลับมานะ

Related posts