ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวน้ำตกห้วยขมิ้น ตำบลท่ากระดาน อําเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม ‘ สุทน ขอพาท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติป่าเขาในน้ำตกห้วยขมิ้นกันในวันนี้ครับแม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าฝนและทำท่าว่าฝนจะตกจะตกหนักทุกวันแต่ขาคนชอบเที่ยวอย่างเราก็ต้องไปเที่ยวที่มันเป็นป่าเขาลำเนาไพรนะครับ ที่ “น้ำตกห้วยขมิ้น” ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตำบลท่ากระดาน อําเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

               “น้ำตกห้วยขมิ้น” อยู่ในป่าเทือกเขาที่มีพื้นป่าไม้มากถึง 957,500 ไร่ น้ำตกไหลมาจากห้วยแม่ขมิ้นในเทือกเขากะลาซึ่งเป็นป่าดงดิบอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเทือกเขาจึงเรียกชื่อตามชื่อเทือกเขากะลา น้ำตกห้วยขมิ้นมีทั้งหมด 7 ชั้น ถ้าหากรวมระยะทางมีความยาวก็ประมาณ 1 ก.ม. ถือว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในเขตจังหวัดกาญจนบุรีก็ว่าได้ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ได้ทำป้ายชื่อเรียกในแต่ละชั้นให้ด้วยครับ ชื่อไพเราะดังนี้ครับ

                    ชั้นที่ 1 ดงว่าน

                    ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น

                    ชั้นที่ 3 วังหน้าผา

                    ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว

                    ชั้นที่ 5 ไหลจนหลง

                    ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ

                    ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า

               ส่วนความสูงของน้ำตก ชั้นที่ 1-4 ห่างกันประมาณ 300 เมตร สำหรับชั้นที่ 5-7 คือ 700 เมตร ใครชอบความสวยและความสูงของธรรมชาติน้ำตกก็ต้องย่ำเท้าปีนป่ายไปให้ครบทุกชั้น ถึงจะรู้ว่าธรรมชาตินั้นสวยมากๆ ครับ ได้สัมผัสความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ไม่ควรพลาดโอกาสต้องขึ้นไปให้ถึงที่สุดของ “น้ำตกห้วยขมิ้น” ขอบอกว่าที่สุดทุกชั้นและสวยสุดๆ ก็ต้องยกให้ชั้น 7 ครับสวยสุดๆ ดั่งภาพวาดเลยครับ

               สำหรับ “น้ำตกห้วยขมิ้น” เที่ยวได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม-เดือนมีนาคมของทุกปีจ้า สุดยอดจริง ๆ สำหรับท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าหากไปเที่ยวน้ำตกห้วยขมิ้นแล้ว หากต้องการสัมผัสอากาศยามเช้าของป่าไม้แบบเย็นสบายแนะนำให้พักผ่อนได้เพราะทางอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มีบริการบ้านพักหรือจะกางเต็นท์ก็น่าสนใจมากจ้า นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ยังมีบริการเรื่องท่องเที่ยวแบบศึกษาธรรมชาติหรือเส้นทางศึกษาป่าไม้ แล้วมีจุดถ่ายภาพวิวทิวทัศน์บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ก็สวยงามเช่นกัน ส่วนเรื่องของการกางเต็นท์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 034-540317 หรือ 034-540316 “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “น้ำตกห้วยขมิ้น” https://maps.app.goo.gl/ECUBUqJ8dJWkNZHDA

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts